เข้มเก็บตัวอย่างพนักงาน 5 สถานบันเทิงเชียงใหม่ หาโควิด-19

เข้มเก็บตัวอย่างพนักงาน 5 สถานบันเทิงเชียงใหม่ หาโควิด-19

จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศปิดสถานบันเทิง 5 แห่ง ที่ผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 50 เข้าไปใช้บริการเป็นเวลา 3 วัน พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่เข้าเก็บตัวอย่างพนักงานทุกคนเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19


จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศปิดสถานบันเทิง 5 แห่ง ที่ผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 50 เข้าไปใช้บริการเป็นเวลา 3 วัน พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่เข้าเก็บตัวอย่างพนักงานทุกคนเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 พร้อมทั้งให้เทศบาลนครเชียงใหม่เข้าฉีดพ่นทำความสะอาดร้านค้า ขณะที่ท่าช้างคาเฟ่ แจงผลตรวจพนักงานจำนวน 100 คน ไม่พบเชื้อโควิด แต่ให้กักตัวเอง 14 วัน ก่อนเปิดให้บริการอีกครั้งวันที่ 12 ม.ค. 64 ขณะที่ร้านวอร์มอัพ โพสต์แจ้งแผนผังจุดผู้ป่วยใช้บริการ โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เข้าฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว

หลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 50 เป็นหญิง อายุ 25 ปี อาชีพขายอาหารปรุงสุกในตลาดนัด มีไทม์ไลน์เดินทางไปในสถานบันเทิงในจังหวัดเชียงใหม่ 5 แห่ง ได้แก่ ร้านท่าช้างคาเฟ่, ร้านดีซี, ร้าน pretty Exclusive club, ร้านวอร์มอัพ และ ร้านอินฟินิตี้ นอกจากนั้นยังไปร่วมงานแต่งงาน เดินห้างสรรพสินค้า เดินห้างโมเดิร์นเทรด เดินไปในพื้นที่จังหวัดลำปาง และ จังหวัดแพร่

ขณะที่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า หลังได้รับรายงานว่าผู้ติดเชื้อโควิด 19 เป็นรายที่ 50 ของจังหวัดเชียงใหม่ และมีไทม์ไลน์เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆหลายพื้นที่ ได้ประกาศยุติการจัดงานฤดูหนาวและโอทอปของดีจังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่คืนวันที่ 4 มกราคม 2564 เป็นต้นไป จากเดิมที่จะมีการจัดไปถึงวันที่ 10 มกราคม 2564 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 แม้พื้นที่ดังกล่าวจะไม่ใช่พื้นที่เสี่ยง และเตรียมเจรจากับผู้ประกอบการที่เดินทางมาเปิดร้านจำหน่ายสินค้าภายในงานฤดูหนาวเพื่อเยียวยาต่อไป

ขณะเดียวกันทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกคำสั่ง ฉบับที่ 1/2564 เรื่อง มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 กำหนดให้ สถานบริการ หรือ สถานประกอบการปฎิบัติตาม ให้ปิดในเวลา 23.00 น. และผู้ใช้บริการต้องลงทะเบียนผ่านแอฟพลิเคชั่นไทยชนะเท่านั้น จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการไม่เกิน ร้อยละ75 การคัดกรองต้องทำตามมาตรฐานตามที่ ศบค. กำหนด ห้ามจัดให้มีการเต้น หรือ จัดให้มีการแสดงเต้น

160983863748

ส่วนร้านอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ ให้งดห้ามลูกค้าตักอาหารร่วมกัน ต้องให้พนักงานเป็นผู้บริการ และห้ามใช้สถานที่ร้านอาหาร และสถานบริการดื่มสุรา และแฮลกอฮอล์ ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ถึงเวลา 05.00 น. ให้ผู้ประกอบการโรงแรมหรือสถานที่พักอื่นใด ที่เปิดให้บริการแก่ผู้เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ต้องเก็บข้อมูลของผู้เดินมาทางให้ครบถ้วน เพื่อตรวจสอบย้อนหลังได้ ผู้ที่ฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามคำสั่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมกันนั้นได้ออกคำสั่ง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ฉบับที่ 2 /2564 เรื่องปิดสถานที่ ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดลุกลามเป็นวงกว้าง และเป็นการยกระดับมาตรการการเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยกำหนดให้ปิดสถานที่ ร้านท่าช้างคาเฟ่ ร้านวอร์มอัพคาเฟ่ ร้านพริตตี้คลับ เชียงใหม่ ร้านอินฟินิตี้คลับ เชียงใหม่ และ ร้านดีซีเชียงใหม่ เป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันที่ 4-6 มกราคม 2564 และให้พนักงานของร้านกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน และให้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่จังหวัดมีการแถลงข่าวพบผู้ป่วยรายที่ 50 ในพื้นที่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่กำกับดูแลตรวจสถานบันเทิงที่ผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 50 ของจังหวัดเชียงใหม่เข้าไปใช้บริการ โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าเก็บตัวอย่างหาเชื้อจากพนักงานร้านทุกแห่ง

160983865258

ขณะที่ในเพจ ร้านท่าช้างคาเฟ่ หลังจากที่ทราบข่าว พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาใช้บริการที่ร้านเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ได้ประกาศผ่านเพจของร้าน พร้อมโพสต์แผนผังที่นั่งที่ผู้ป่วยเข้ามาใช้บริการ โดยระบุข้อความว่า “ร้านท่าช้าง คาเฟ่ ขออนุญาตแจ้งข้อมูลสำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในร้านวันที่ 28 ธค. 63 ตาม Time Line ดังนี้ เวลาประมาณ 22.00 น. ลูกค้ามาถึงบริเวณหน้าร้าน ทำการตรวจวัดอุณหภูมิตามมาตรการของทางร้าน อุณหภูมิ 36.5 c และเข้ามาใช้บริการบริเวณโซนด้านในฮอลล์ โต๊ะ บาร์ 2 A-M และ เวลาประมาณ 22.30 น. ก็ได้เดินออกจากร้านไป ลูกค้าท่านใดที่อยู่ในบริเวณโต๊ะดังกล่าว หากมีข้อกังวลสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประเมินความเสี่ยง ได้ที่ เพจเฟสบุ๊คศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ https://www.facebook.com/Chiangmaidatacenter/, สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร 084-805-3131 , 084-805-2121 หากเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสามารถสอบถามและเข้ารับการตรวจได้ที่ รพ.ลานนา เชียงใหม่

“ทางร้าน ขอความกรุณาลูกค้าทุกท่าน ที่มาในช่วงเวลาตามไทม์ไลน์ของทางราชการ เฝ้าระวัง และดูแลสุขภาพ พวกเราขอโทษที่เกิดเรื่องนี้ขึ้น ตอนนี้ทางหน่วยงาน สาธารณะสุขกำลังตรวจน้องๆทุกคน และเราจะกักตัวเป็นเวลา 14วัน ไม่ว่าผลที่ออกมาจะเป็นเช่นไร ทั้งนี้รวมถึงการปิดร้านด้วยนะครับ เราจะอัพเดทข้อมูล และขั้นตอนต่างๆตลอดเวลาที่ปิดร้าน ขอโทษด้วยนะครับ”

160983869675

สำหรับร้านท่าช้าง คาเฟ่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เข้าเก็บตัวอย่างพนักงานทั้งหมด จำนวน 100 คน ซึ่งขณะนี้ผลออกมาเป็นลบทั้งหมด และให้พนักงานทั้งหมดกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ขณะเดียวกันทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เข้าทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในพื้นที่ อย่างไรก็ตามทางร้านได้ประกาศปิดให้บริการ โดยจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 12 มกราคม 2564

ทางด้านเพจ ร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงในทันทีหลังจากที่ทราบข่าวว่าผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 50 ของจังหวัดเชียงใหม่เข้ามาใช้บริการ โดยมีข้อความระบุว่า “จาก Time line ที่ได้มีผู้มาใช้บริการในวันที่ 31 ธค. และวันที่ 1 ซึ่งได้ตรวจพบว่าเป็นผู้ป่วย วันนี้ทางฝ่ายปกครองและหน่วยงานสาธารณะสุขจังหวัด ได้เข้ามาตรวจหาเชื้อจากกลุ่มพนักงานร้านทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ทางร้านกำลังตรวจสอบกล้อง CCTV เพื่อกระชับกลุ่มเสี่ยงเพื่อให้ลดวงแคบ จึงจะขอแจ้งลูกค้าที่มาใช้บริการในวันที่ 31 โซน A (ห้องกระจก) และวันที่ 1 โซน N (หน้าบ้าน) กรุณาติดต่อสาธารณะสุขจังหวัดหรือเข้าตรวจที่รพ.ลานนา นครพิงค์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ทางร้านเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ทุกร้าน ทุกผลกระทบ และที่สำคัญที่สุดพวกเราเป็นกำลังใจและขอขอบคุณพ่อเมืองเชียงใหม่ที่พยายามให้เชียงใหม่เดินหน้าจนวินาทีสุดท้ายครับ”

นอกจากนั้นยังได้ยังได้โพสต์แผนผัง จุดที่ผู้ป่วยรายที่ 50 เข้าไปใช้บริการ ทั้งสองจุด พร้อมทั้งแจ้งให้ลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการในช่วงเวลาไทม์ไลน์ผู้ป่วยเข้ามาใช้บริการ ในวันที่ 31ธ.ค. 63 โซน A (โซนผับ) และวันที่ 1 ม.ค. 64 โซน N (หน้าบ้าน)ให้ติดต่อสาธารณะสุขจังหวัดหรือเข้าตรวจที่รพ.ลานนา และ รพ.นครพิงค์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยทางร้านได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ทุกร้าน ที่ได้รับผลกระทบการเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เข้าฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนอีก 3 ร้านคือ ร้านพริตตี้คลับ เชียงใหม่ ร้านอินฟินิตี้คลับ เชียงใหม่ และ ร้านดีซีเชียงใหม่ ที่ผู้ป่วยรายที่ 50 เข้าไปใช้บริการ เป็นสถานบันเทิงที่มีดนตรีเล่นสด สลับกับการเปิดเพลงจากดีเจ สถานที่เป็นอาคารแบบปิด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ลงพื้นที่เพื่อเก็บตัวอย่างหาเชื้อโควิด-19 จากพนักงานทั้งหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผล โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่เตรียมเข้าฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในสถานที่ต่อไป