'ผู้ว่าฯโคราช' จ่อเอาผิด 'สองผัวเมีย' หากเป็นต้นตอแพร่ 'โควิด' จ.นครราชสีมา

'ผู้ว่าฯโคราช' จ่อเอาผิด 'สองผัวเมีย' หากเป็นต้นตอแพร่ 'โควิด' จ.นครราชสีมา

ผู้ว่าฯ โคราช แถลง พบผู้ป่วย 'โควิด-19' เพิ่มอีก 2 ราย เป็น 'สามี-ภรรยา' พบประวัติเดินทางซับซ้อน เข้าพื้นที่สีแดง กลับมาไม่รายงานตัว

5 ม.ค. 64  นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัด แถลงสถานการณ์โควิด-19 ที่ จ.นครราชสีมา ว่า พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่เพิ่มอีก 2 คน รวมเป็น 9 คน โดย 2 คนใหม่ที่พบเป็นสามี-ภรรยากัน ผู้เป็นสามีอายุ 59 ปี อดีตข้าราชการเออร์ลีรีไทร์ ส่วนภรรยา อายุ 55 ปี เป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ทั้งคู่พักอาศัยอยู่บ้านพัก ใน ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา

ทั้งคู่มีประวัติเดินทางสลับซับซ้อน ซึ่งเมื่อปลายเดือน ธ.ค. 63 ไปร่วมงานแต่งงานญาติที่ จ.สมุทรสาคร รวมทั้งเดินทางเยี่ยมพ่อแม่ และร่วมฉลองปีใหม่ที่ จ.พิจิตร และเดินทางไปทำธุระที่ จ.นครสวรรค์ ก่อนทราบว่า ญาติที่ จ.สมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 กระทั่งเดินทางกลับมาบ้านพักที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 64 สามีมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กระทั่งยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ตอนเย็นวันที่ 4 ม.ค. 64 จากนั้นตรวจภรรรยาก็พบติดเชื้อด้วยกัน ขณะนี้กำลังสอบสวนโรคผู้ใกล้ชิดความเสี่ยงสูงอย่างน้อย 7 คน

ผลการสอบสวนที่มาสาเหตุการติดเชื้อของสามี-ภรรยา เชื่อว่ามีข้อบกพร่องเกี่ยวกับการรายงานตัวต่อสาธารณสุข เนื่องจากทั้งคู่เดินทางไปหลายที่ โดยเฉพาะพื้นที่สีแดงควบคุมสูงสุด เสี่ยงสูง เมื่อกลับมาโคราช ไม่ได้แจ้งหรือรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ในพื้นที่

นายวิเชียร ยังย้ำว่า หากพบว่าทั้งสองคนกลายเป็นต้นเหตุทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้างของจังหวัด จะต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีให้เด็ดขาด เพื่อเป็นตัวอย่างกรณีอื่น ๆ ที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของทางจังหวัด ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบสถานบันเทิงในโคราชพบว่า มีบางแห่งไม่ยอมให้ความร่วมมือปฏิบัติตามระเบียบของคณะกรรมการควบคุมโรค เช่น เปิดเกินเวลา ปล่อยให้เด็กเข้าไปใช้บริการ และไม่มีการเว้นระยะห่าง

โดยก่อนหน้านี้ นายวิเชียร เคยแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่สีแดง ที่ทาง ศบค.กำหนด หากจะเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ต้องมากรอกแบบฟอร์มขออนุญาตเข้าพื้นที่ พร้อมใบรับรองแพทย์ และไปรายงานตัวให้กับสาธารณสุข อ.ส.ม.ผู้นำชุมชน ในพื้นที่ให้ทราบ รวมทั้ง ต้องกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วันด้วย หากฝ่าฝืนอาจถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มีโทษทั้งจำและปรับ ส่วนมาตรการการปิดสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา