'วิษณุ' ลั่น ยกระดับทั้งประเทศ  หาก 15 วัน คุม 'โควิด-19' ไม่อยู่ 

'วิษณุ' ลั่น ยกระดับทั้งประเทศ  หาก 15 วัน คุม 'โควิด-19' ไม่อยู่ 

'วิษณุ' ยัน 5 จังหวัด ไม่ล็อคดาวน์ แค่เพิ่มความเข้มข้น รอดูตัวเลขผู้ติดเชื้ออีก 15 วัน หากตัวเลขขยับขึ้นช้าๆ ถือว่ายังคุมได้ แต่หากเพิ่มขึ้นรวดเร็ว เข้าสู่ระยะที่สอง

จากกรณี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี และ ที่ประชุม ศบค. ที่ตัดสินใจตามข้อเสนอแนะของตนและกระทรวงสาธารณสุข ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด ที่มีตัวเลขการแพร่ระบาดโควิด-19 จำนวนมากและมีความเสี่ยงสูง ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด นั้น

ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ได้เป็นการล็อกดาวน์ เป็นเพียงการเพิ่มมาตรการเข้มข้นสำหรับ 5 จังหวัด แต่ไม่ถึง 100% จึงไม่เหมือนการล็อกดาวน์ในปีที่ผ่านมา และยืนยันว่า ยังไม่มีการพิจารณาประกาศเคอร์ฟิว แต่หากมีการแพร่ระบาดในระยะต่อไป อาจจะมีการพิจารณาเพิ่มความเข้มข้นขึ้นอีก
 

"ซึ่งระยะที่ 2 นี้จะประเมินจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่หาก 14-15 วัน ตัวเลขขยับขึ้นอย่างช้าๆ ถือว่ายังควบคุมได้อยู่"

ยืนยันว่าขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการใช้มาตรการระยะที่ 1 โดยให้อำนาจ ผู้ว่าราชการจังหวัด ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ โดยใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุ้มครองให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถออกคำสั่งได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกฟ้อง 

ส่วนปัญหาความไม่ชัดเจนและลักลั่นกันในแต่ละพื้นที่นั้น ต้องเป็นแบบนี้ไปก่อน ซึ่งอาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสนบ้าง ก็ต้องชี้แจงทำความเข้าใจกันไป แต่หากถึงระยะที่ 2 ก็ต้องปรับเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ โดยให้อำนาจกลับมาเป็นของนายกรัฐมนตรี พร้อมทิ้งท้ายว่าขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาเงินเยียวยาให้กับผู้ประกอบการ