‘อ้ายฉีอี้’ iQIYI วีดีโอออนไลน์ ในมือผู้บริหาร‘ผ่านศึก ธงรบ’  

‘อ้ายฉีอี้’ iQIYI วีดีโอออนไลน์  ในมือผู้บริหาร‘ผ่านศึก ธงรบ’   

วีดีโอออนไลน์อันดับหนึ่งที่ได้รับความนิยมของจีน คงต้องยกให้‘อ้ายฉีอี้’ (iQIYI) และตอนนี้มี ‘อ้ายฉีอี้ประเทศไทย’ แล้ว จึงน่าจับตามองว่า ผู้บริหารคนนี้จะผลักดันไปไกลแค่ไหน 

"iQIYI (อ้ายฉีอี้) เป็นหนึ่งใน VDO แพลตฟอร์ม ที่มีตั้งแต่ ละคร, ซีรีส์, วาไรตี้, การ์ตูน เหมือนแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่มีอยู่ในประเทศไทย อ้ายฉีอี้ เกิดและเติบโตมาจากประเทศจีนกว่า 10 ปีแล้ว ปีนี้เป็นปีแรกที่เราตัดสินใจทำตลาดต่างประเทศ

หนึ่งในนั้นก็คือประเทศไทย ในช่วงที่ผ่านมา iQIYI (อ้ายฉีอี้) มีผู้ชมต่อเดือนสูงกว่า 600 ล้านคน มีผู้ใช้งานแบบสมาชิกหรือ VIP ทะลุ 100 ล้านคน เป็นรายแรกในประเทศจีน มียอดผู้ใช้งานเติบโตถึง 4% ในครึ่งปีแรกจากการเริ่มเปิดให้บริการในต่างประเทศทั่วโลก

ในประเทศไทยเอง เราได้เดินหน้าจับมือกับผู้ผลิตและสถานีโทรทัศน์ชั้นนำต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการแนะนำคอนเทนท์เอเชียคุณภาพระดับโลกที่มีอยู่บนแพลตฟอร์มกว่า 3,000 เรื่อง ทั้งคอนเทนท์จีน ซีรีส์เกาหลี การ์ตูนญี่ปุ่น 

160981649864 แพลตฟอร์ม VDO Online อ้ายฉีอี้ (iQIYI)

สำหรับคอนเทนท์ไทย เราได้ตั้งเป้าทำตลาดไม่ใช่เฉพาะในประเทศ แต่ยังส่งออกสู่ตลาดโลกเพื่อส่งเสริมศักยภาพนักแสดงไทยและคอนเทนต์ไทยด้วย"ผ่านศึก ธงรบ ผู้อำนวยการฝ่ายเนื้อหา iQIYI จากประเทศไทย ผู้มีหน้าที่เฟ้นหาคอนเทนท์ไทยส่งไปให้พิจารณาลงทั้งอ้ายฉีอี้ประเทศไทย,อ้ายฉีอี้ในประเทศจีน และอ้ายฉีอี้ในต่างประเทศ กล่าว

"อ้ายฉีอี้มีอยู่ทุกประเทศทั่วโลกเลยครับ แต่ว่าไม่ได้มีสำนักงานทุกประเทศนะครับ คือทุกประเทศที่มี Google, Play Store สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ ก็ดูได้หมดเลย ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีเนื้อหาที่ต่างกันอยู่ ดูฟรีได้เลย

แต่การจ่ายตังค์คือการมอบสิทธิพิเศษที่เหนือกว่า ไม่ว่าจะเป็นการดูตอนล่วงหน้า ดูภาพที่มีคุณภาพพิเศษ เรามองว่าผู้ชมในตลาดประเทศไทย น่าจะคุ้นเคยและสะดวกกว่าในการดูฟรี การทำตลาดในช่วงแรกที่มีคอนเทนท์ไทย เราก็เลือกที่จะนำเสนอให้ดูคอนเทนท์หลักก่อนโดยที่ไม่ต้องจ่ายเงิน"

ถ้า Netflix มีเป้าหมายทั่วโลก iQIYI (อ้ายฉีอี้) ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นเจ้าตลาดคอนเทนท์เอเซีย

"กับแอพในลักษณะเดียวกันกับเราในประเทศจีน ก็มี WeTV มี Tencen แล้วก็ Youku จะคล้ายๆ กับยูทูบบ้านเรา สำหรับในเมืองไทย แพลตฟอร์ม VDO ออนไลน์ ก็จะมี Netflix มี Line TV จุดที่น่าสนใจของอ้ายฉีอี้ คือความหลากหลายของคอนเทนท์เอเชีย

ตอนเราเริ่มเข้ามา คนจะมองว่าเราเป็นแพลตฟอร์มจากจีน มีคอนเทนท์จีน เราเริ่มมีการปรับแบรนด์มากขึ้น เติม IQ.COM อยู่ใต้โลโก้ เป็นสีเขียว เพื่อให้ง่ายขึ้นต่อการเซิร์ชหา หรือเรียกชื่อเล่นเราก็ได้ว่า IQ.COM

ในปี 2564 เรามีแผนจะทำให้สัดส่วนของคอนเทนท์เอเชียอื่นๆ มันเติมเต็มมากขึ้น เราไม่ได้ลดจำนวนคอนเทนท์จีนลง ไม่ได้ลดคุณภาพลง แต่คนไทยและตลาดในเอเชียสนใจซีรีส์เกาหลี เราก็จะทำเต็มที่มากขึ้นกับซีรีส์เกาหลี หรือการ์ตูนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพลังเงียบ มีความแข็งแรงมากๆ จะบอกต่อๆ กันในกลุ่มพวกชอบการ์ตูนญี่ปุ่น

แล้วเราก็มีละครไทยจากนักแสดงไทย อย่างเรื่อง ‘เสียดาย’ ที่อ้ายฉีอี้จับมือกับ PPTV และบริษัทศรีคำรุ้งของคุณแมงมุม (ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล รัตตกุล) นำมาเผยแพร่ ขณะนี้ได้รับความนิยมสูงมากเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทย

160981827657 ละครไทย เรื่อง "เสียดาย"

เราไม่ได้เลือกนำเสนอเฉพาะตลาดประเทศไทยเท่านั้น แต่เรานำเสนอตลาดทั่วโลก อย่างน้อยที่สุดแฟนๆ ทั่วโลกก็จะเกิดบทสนทนา ตระหนักถึงปัญหาสังคม เกิดความเข้าใจ หรือเกิดแง่คิด เรื่องการใช้ชีวิต หรือความสัมพันธ์ของมนุษย์มากขึ้น นั่นเป็นสิ่งที่เราคาดหวัง

ที่เราเลือกเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่ว่ายังไม่มีโอกาสได้รับชม พอมีโอกาส ตั้งแต่ อ้ายฉีอี้ เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ก็รู้สึกว่า มันเป็นหนึ่งคอนเทนท์ที่มีความโดดเด่นด้านเนื้อหา

มีความเรโทร ตั้งใจเล่าย้อนไปในอดีต มีความน่าสนใจของนักแสดง มีพลังออร่าที่เรารู้สึกว่านักแสดงคนนั้นมีศักยภาพ พร้อมจะพาพวกเราไปสู่คอนเทนท์หรือข้อความนั้นๆ สื่อสารกับเราได้อย่างเต็มศักยภาพ" ผ่านศึก เล่า

นอกจากนี้ iQIYI (อ้ายฉีอี้) ยังได้ร่วมกับ สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ในเครืออาร์เอส กรุ๊ป นำภาพยนตร์เรื่อง ‘โลกทั้งใบให้นายคนเดียว’ ในรูปแบบซีรีส์ 12 ตอนมาออกอากาศเวลาไพรมไทม์พร้อมกันทั่วโลก ในรูปแบบคู่ขนานผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ iQIYI (อ้ายฉีอี้)

เช่นเดียวกับการที่นำซิทคอม 3 หนุ่ม 3 มุม x 2 มาลงให้ดูย้อนหลังออนไลน์ที่นี่เป็นที่แรกที่เดียว โดยอัพเดทตอนใหม่ทุกวันเสาร์ เวลา 22:15 น.

160981837645

iQIYI (อ้ายฉีอี้) เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2553 โดย Baidu บริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติประเทศจีน ในฐานะแพลตฟอร์มที่รวบรวมออริจินัลคอนเทนท์ระดับบล็อกบัสเตอร์ไว้มากมายโดยมีซีรีส์จีนเป็นตัวหลัก รองลงมาคือ วาไรตี้โชว์ของจีน ซีรีส์เกาหลี ภาพยนตร์เกาหลี การ์ตูนญี่ปุ่น เพื่อตอบโจทย์ผู้ชมในประเทศไทย และประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยมีผลงานคุณภาพอย่าง Youth With You ที่ได้ ‘ลิซ่า’ วง Blackpink มาทำหน้าที่เป็นเมนเทอร์ และ The Bad Kids ซีรีส์แนวสืบสวนระทึกขวัญ ถูกยกให้เป็นมาสเตอร์พีช ชมฟรีพร้อมซับไตเติลภาษาไทย