'บิ๊กตู่' หน่ายปม 'ล็อกดาวน์' 5 จว. บอกไปอ่านให้เข้าใจ

'บิ๊กตู่' หน่ายปม 'ล็อกดาวน์' 5 จว. บอกไปอ่านให้เข้าใจ

'นายกฯ' ระบุ ไปอ่านและทำความเข้าใจกันเอง อะไรคือ 'ล็อกดาวน์' อะไรไม่ 'ล็อกดาวน์' พร้อมเปลี่ยนมาใช้ Surgical Mask แทนชนิดวาล์ว หลังถูกวิจารณ์ 

5 ม.ค. 64  ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบ Video Conference ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของปี 2564 และหลังจากมีการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด- 19 รอบใหม่ โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายดอนปรมัตถ์วินัยยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมประชุม ส่วนกระทรวงอื่น อยู่ในที่ตั้งและประชุมผ่านระบบ Video Conference 

โดยก่อนการประชุม นายสุพัฒนพงษ์ และ นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เข้าพบเพื่อรายงานสถานการณ์ภาพรวมโดยทั่วไป โดยเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ สวมหน้ากากอนามัย หรือ Surgical Mask ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยชนิดมีวาล์ว หลังมีการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ เช่นเดียวกับพล.อ.ประวิตร ที่สมหน้ากากอนามัยชนิดผ้า
สำหรับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบรัฐบาลนอกจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ผ่านระบบ Video Conference แล้ว ภายหลังการประชุม นายกรัฐมนตรีจะแถลงข่าวผ่านทางเฟซบุ๊คไลฟ์ ไทยคู่ฟ้า ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 หลังจากนั้น คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะแถลงข่าวผ่านทางเฟซบุ๊คไลฟ์ ไทยคู่ฟ้า เช่นกัน โดยจะไม่มีการเปิดห้องแถลงข่าวให้สื่อมวลชนฟังโดยตรง

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้าเนือยๆ หลังถามว่าสรุปว่า 5 จังหวัดมีการล็อกดาวน์จริงตามที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข โพสต์ข้อความยืนยันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบเพียงสั้นๆ ว่า “ไปอ่านเอา และทำความเข้าใจว่าอะไรคือล็อกดาวน์ อะไรคือไม่ล็อกดาวน์
เมื่อถามว่า วันนี้ที่เปลี่ยนแมส (หน้ากากอนามัย) เพราะถูกแซวหรือเปล่า พล.อ.ประยุทธ์ นิ่งเฉยโดยไม่ตอบคำถามอะไร