จับตา ! 'ครม.' เคาะกรอบงบประมาณปี 65 จำนวน 3.1 ล้านล้านบาท

จับตา ! 'ครม.' เคาะกรอบงบประมาณปี 65 จำนวน  3.1 ล้านล้านบาท

การประชุม คณะรัฐมนตรี วันนี้ เตรียมพิจารณา อนุมัติกรอบงบประมาณปี 65 ส่วน สมช.ขยายประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 45 วัน ขณะที่ 'วิษณุ' เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง 


5 ม.ค. 2564 การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบ Video Conference  สำนักงบประมาณ เตรียมเสนอกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 หลังจากผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการ 4 ฝ่ายที่มี สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 

สำหรับกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 กำหนดกรอบวงเงินไว้ที่ 3.1 ล้านล้านบาท ลดลงจากปี 2564 จำนวน 1.859 แสนล้านบาท หรือลดลง 5.66% เป็นไปตามประมาณการจัดเก็บรายได้ที่ลดลงเหลือ 2.4 ล้านล้านบาท ภายใต้สมมุติฐานเศรษฐกิจขยายตัว 3.5% โดยยังมีความจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ 7 แสนล้านบาท ซึ่งในโครงสร้างของงบประมาณนี้ ส่วนใหญ่กว่า 75% เป็นงบประจำ โดยมีกรอบวงเงินงบประจำ อยู่ที่ 2.354 ล้านล้านบาท และมีงบลงทุนอยู่ที่ 6.49 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 19% ของวงเงินงบประมาณรวมส่วนวาระอื่นๆ

กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ และกระทรวงแรงงาน เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับนั่งร้านและค้ำยัน และร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการและดำเนินการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับงานก่อสร้าง รวม 2 ฉบับ

ขณะที่ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอขยายเวลาประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ออกไปอีก 45 วัน หรือประมาณสิ้นเดือน ก.พ. เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ตามมติของที่ประชุมศูนย์ ศบค. และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง