ลำปาง ยกระดับพื้นที่ควบคุมพิเศษ 3 ตำบลเขตเมือง หลังพบผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19'

ลำปาง ยกระดับพื้นที่ควบคุมพิเศษ 3 ตำบลเขตเมือง หลังพบผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19'

ลำปางยกระดับตำบล "ต้นธงชัย-ปงแสนทอง-สวนดอก" ในพื้นที่ อ.เมือง เป็นเขตควบคุมพิเศษ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมเข้มสถานประกอบการควบคุมการระบาด

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 63 จากกรณี จังหวัดลำปางพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อแล้ว จำนวน 3 ราย และมีบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง เข้าเกณฑ์ต้องคอยติดตามเฝ้าระวังอีกจำนวนหลายร้อยคนกระจายอยู่ตามเขตท้องที่ 3 ตำบล ของอำเภอเมืองลำปาง คือ ตำบลต้นธงชัย ตำบลปงแสนทอง และตำบลสวนดอก

ล่าสุด ลำปางออกประกาศยกระดับพื้นที่ 3 ตำบล ให้เป็นเขตควบคุมพิเศษระดับสีส้ม โดยให้มีการจำกัดเวลาเปิด-ปิด สถานประกอบการที่มีความเสี่ยง รวมถึงควบคุมไม่ให้แรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออกพื้นที่ และหลีกเลี่ยงห้ามชุมชนในเขตท้องที่จัดกิจกรรมสาธารณะ หรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค พร้อมกันนี้ได้กำหนดมาตรการเร่งด่วนประกาศใช้ทั่วจังหวัด เพื่อรองรับในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ลำปาง ยกระดับพื้นที่ควบคุมพิเศษ 3 ตำบลเขตเมือง หลังพบผู้ติดเชื้อ \'โควิด-19\'

โดยหนึ่งในมาตรการ คือ การติดตามกำกับดูแลบริเวณสถานที่ที่มีประชาชนเข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข ล่าสุด ทางจังหวัดลำปาง โดยคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้หน่วยงานคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด สำนักงานจังหวัดลำปาง สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ร่วมจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยในการเปิดให้บริการของสถานประกอบการห้างสรรพสินค้าต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ทั้งการตั้งจุดคัดกรองก่อนการเข้าใช้บริการ และควบคุมจำกัดเวลาจำนวนผู้ใช้บริการเพื่อเว้นระยะห่าง การเช็ดถูทำความสะอาดสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ รวมถึงจุดบริเวณพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อยๆ ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรค เช่น จุดบริการเค้าเตอร์บาร์ ตะกร้าใส่สิ่งของ รถเข็น ลูกบิดประตู และราวจับต่างๆ เป็นต้น

ลำปาง ยกระดับพื้นที่ควบคุมพิเศษ 3 ตำบลเขตเมือง หลังพบผู้ติดเชื้อ \'โควิด-19\'

นอกจากนี้ให้สถานประกอบการมีการจัดสถานที่ให้ดูโล่งโปร่งสามารถระบายอากาศได้ดี มีการกำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่ หรือ น้ำยาฆ่าเชื้อโรค หรือ มีจุดให้บริการเจลแอลกฮอล์ไว้ตามจุดต่างๆ ภายในอาคารสถานที่ เน้นกำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการและประชาชนผู้มาใช้บริการต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา, มีระบบคิวและพื้นที่รอคิวที่มีที่นั่ง หรือยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ตลอดจนให้มีการจัดการควบคุมทางเข้า-ออก ให้ผู้มาใช้บริการลงทะเบียนก่อนเข้า-ออกจากสถานที่ และเพิ่มมาตรการใช้แอปพลิเคชั่นที่ทางราชการกำหนด

โดยการติดตามดูแลความเรียบร้อยดังกล่าว เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนผู้มาใช้บริการภายในสถานที่ได้รับทราบถึงมาตรการต่างๆ และใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติรวมถึงเป็นเงื่อนไขในการที่จะประกอบกิจการและทำกิจกรรมอื่นๆ ให้เกิดความเหมาะสมสอดรับกับมาตรการ อีกทั้งยังเพื่อเป็นการตรวจประเมินสถานการณ์ภาพรวมในเขตพื้นที่จังหวัด ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำหรับให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดลำปาง ได้ใช้ในการพิจารณากำหนดมาตรการปฏิบัติให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ โดยอาจมีการยกระดับความเข้มข้นในการปฏิบัติให้มากขึ้น หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปางไม่สามารถควบคุมได้

ลำปาง ยกระดับพื้นที่ควบคุมพิเศษ 3 ตำบลเขตเมือง หลังพบผู้ติดเชื้อ \'โควิด-19\'