'บิ๊กคอร์ปอเรท' แห่ Work From Home เดินหน้าธุรกิจ-คุมเข้มลดเสี่ยง

'บิ๊กคอร์ปอเรท' แห่ Work From Home เดินหน้าธุรกิจ-คุมเข้มลดเสี่ยง

โควิด-19 รอบใหม่ สะเทือนบิ๊กคอร์ปอเรท “บีทีเอส-บินไทย-ปตท” กลุ่มแบงก์พาณิชย์ ประกาศให้พนักงาน “เวิร์คฟรอมโฮม” (Work From Home) ลดเสี่ยงติดเชื้อเพิ่ม อสังหา-รถยนต์-รร. พร้อมจัดมาตรการเข้ม ประคองธุรกิจเดินหน้าต่อ

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส กล่าวว่าบีทีเอสสั่งการให้พนักงานมากกว่า 50% ทำงานอยู่ที่บ้าน ขณะที่พนักงานประจำสถานีรถไฟฟ้าต่างๆ ให้จัดสรรจำนวนพนักงาน แบ่งการทำงานสลับเปลี่ยนกัน พร้อมคุมเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ล้างมือ และตรวจวัดอุณหภูมิ

“บีทีเอสออกมาตรการให้พนักงานทำงานที่บ้านตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยให้พนักงานออฟฟิศ 2 ใน 3 ของจำนวนพนักงานทั้งหมดทำงานอยู่ที่บ้าน รวมทั้งแบ่งทีมทำงานไปยังศูนย์คอนโทรลสำรองที่ศูนย์จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้การควบคุมระบบไม่เกิดปัญหาติดขัด”

อย่างไรก็ดี บีทีเอสยังไม่ได้มีการปรับแผนลงทุนธุรกิจแต่อย่างใด มองว่าการแพร่ระบาดครั้งใหม่นี้ จะสามารถรับมือได้

บินไทย “เวิร์คฟรอมโฮม”ถึง 19 ม.ค.64

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ได้ออกประกาศมาตรการและแนวทางปฏิบัติในการระวังและป้องกันการติดเชื้อโควิด -19 โดยให้พนักงานทุกหน่วยงานทำงานที่บ้านจนถึงวันที่ 19 ม.ค.2564 เว้นพนักงานที่ได้รับมอบหมายหน้าที่หรือจำเป็นต้องปฏิบัติงาน อาทิ นักบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่อง พนักงานครัวการบิน เป็นต้น

กลุ่ม ปตท.มั่นใจไม่กระทบธุรกิจ

แหล่งข่าวบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT ระบุว่าเบื้องต้น บริษัท ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติแม้ว่าจะมีการออกคำสั่งให้พนักงานเวิร์คฟรอมโฮม ไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลายลง

“ปตท.เราเข้มมาตรการป้องกันและดูแลความปลอดภัยของพนักงานและคู่ค้าตามมาตรฐานอยู่แล้ว และพร้อมทำตามมาตรการรัฐที่ประกาศออกมา ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดรอบแรก และระลอกใหม่” แหล่งข่าว กล่าว

“เอ็กโกฯ” เข้มความปลอดภัยหลังมีติดเชื้อ

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ได้ชี้แจงว่า บริษัทได้รับรายงานการติดเชื้อโควิด-19 ของพนักงานสำนักงานใหญ่ จำนวน 1 คน ขณะนี้ได้แจ้งให้พนักงานที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ จำนวน 31 คน เข้ารับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งผลการตรวจ พบว่า 28 คน ไม่พบการติดเชื้อ และอีก 3 คน อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ

ทั้งนี้บริษัทได้ปฏิบัติตามแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ ให้พนักงานเวิร์คฟรอมโฮม ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.2563 เป็นต้นมา เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท ยังดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

160976875111

แบงก์คุมแพร่เชื้อจัด ‘เวิร์คฟรอมโฮม’

สำหรับธนาคารพาณิชย์ ล่าสุดบางธนาคารได้มีการประกาศให้พนักงานเวิร์คฟรอมโฮมแล้ว เพื่อลดการแออัดและป้องกันการแพร่ระบาดจากโควิด-19รอบใหม่ ธนาคารกรุงเทพ ประกาศให้พนักงานสำนักงานใหญ่ ทำงานอยู่บ้านถึง 25% เทียบกับพนักงานสาขาใหญ่ทั้งหมด ธนาคารกรุงไทย ให้พนักงานส่วนใหญ่ทำงานอยู่บ้าน 50% 

ธนาคารกสิกรไทย ให้พนักงานส่วนใหญ่ของสำนักงานใหญ่ ทำงานอยู่บ้านเป็นหลัก เลี่ยงเดินทางข้ามจังหวัดในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ธนาคารไทยพาณิชย์ มีนโยบายเวิร์คฟรอมโฮม 70% รวมถึงให้พนักงานหลีกเลี่ยงเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง

ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่เข้มคุมโควิด

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้ขอความร่วมมืออย่างต่อเนื่องให้พนักงานปฏิบัติตามข้อแนะนำและแนวทางปฏิบัติด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยทั้งจากภาครัฐและตั้งแต่ต้นปี มีมาตรการคัดกรองผู้ที่จะเข้ามาปฏิบัติงานที่โรงงานรวมถึงมาตรการและข้อปฏิบัติด้านความปลอดภัย

สิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญสูงสุดคือสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงาน คู่ค้า ผู้บริโภคและชุมชนโดยรอบ ซึ่งปัจจุบันโรงงานของบริษัทที่สมุทรสาคร ยังเปิดดำเนินการตามปกติ"

อสังหาฯเลื่อนเปิดโครงการใหม่

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้ประกาศให้พนักงานเวิร์คฟรอมโฮม โดยเฉพาะสำนักงานใหญ่จะมีการแบ่งพนักงานเข้ามาปฏิบัติงานเท่าที่จำเป็นเท่านั้น แต่ต้องยอมรับว่า งานก่อสร้างยังคงต้องดำเนินงานต่อไปอย่างระมัดระวัง เพื่อลดความเสี่ยงจากโควิด-19

ขณะที่ เน้นทำงานผ่านเทคโนโลยี ประชุมผ่านระบบออนไลน์ รวมทั้งการสื่อสารและขายผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงเลื่อนหรือชะลอเปิดโครงการใหม่ ช่วงไตรมาสแรกไปก่อน

“การระบาดระลอกสองนี้หวังว่าจะส่งผลกระทบในระยะสั้น หลังจากสถานการณ์คลี่คลายความต้องการซื้อบ้านจะกลับเข้ามาอีกครั้ง เหมือนรอบแรกหลังเปิดล็อกดาวน์ ยอดขายที่อั้นไว้เข้ามาช่วยชดเชยกับยอดขายที่หายไปในช่วงล็อกดาวน์”

ขณะที่ โควิดรอบแรกทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปทำให้ช่องทางออนไลน์เข้ามามีบทบาทในการทำตลาดอสังหาฯ มากขึ้น

นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ปรับวิธีทำงานใหม่สำหรับพนักงานที่ไม่จำเป็นต้องทำงานเอกสาร สามารถติดต่อสื่อสารกำลูกค้าหรือทำงานที่บ้านได้ ตั้งแต่วันนี้ (5 ม.ค.) เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ส่วนแผนเปิดตัวโครงการครึ่งปีหลังยังเป็นไปตามแผน ส่วนครึ่งปีแรกจะเป็นการขายสต็อกที่เหลืออยู่ของโครงการเก่าเป็นหลัก

เข้มมาตรการปลอดภัย

รายงานข่าวจากกลุ่มธุรกิจสายการบิน ระบุว่า สายการบินยังคงให้ความสำคัญกับมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านสุขอนามัยแก่ผู้โดยสารอย่างสูงสุด สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้ให้พนักงานออฟฟิศส่วนกลางทำงานที่บ้านแล้ว สายการบินบางกอกแอร์เวยส์ ให้พนักงานทำงานที่บ้านในแผนกที่สามารถทำได้

ขณะที่สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ยังคงใช้มาตรการเดิมเหมือนตอนโควิดระบาดรอบแรก ให้พนักงานส่วนกลางทำงานที่บ้านในวันจันทร์และพฤหัสบดีต่อเนื่อง และมาทำงานที่ออฟฟิศในวันอังคาร พุธ และศุกร์

กลุ่มธุรกิจโรงแรม แผนการให้บริการยังคงเน้นมาตรการเฝ้าระวังและดูแลรักษาความปลอดภัยของแขกผู้เข้าพักและพนักงานอย่างสูงสุดต่อเนื่อง รายงานข่าวจากบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ระบุว่า ได้ให้พนักงานทำงานจากที่ไหนก็ได้ ยกเว้นพนักงานบางส่วนที่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศจริงๆ

กลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DTC รายงานว่า หากแผนกไหนสามารถทำงานที่บ้านได้ให้เริ่มตั้งแต่ 24 ธ.ค.2563 จนถึงวันหยุดยาวปีใหม่ และเปิดทำการวานนี้ (4 ม.ค.)

รถยนต์แบ่งทำงานบ้าน-ออฟฟิศ

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มั่นใจในการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  ซูซูกิ ยังเฝ้าติดตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนการทำงานของพนักงาน ยังเป็นไปตามปกติ แต่กำลังพิจารณาส่วนพนักงานที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่นว่าต้องให้ทำงานที่บ้านแทนหรือไม่ จะสรุปได้สุดสัปดาห์นี้

ส่วนความเคลื่อนไหวของบริษัทรถยนต์อื่นๆ เช่น บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ยังคงมาตรการเข้มข้นต่อเนื่อง พนักงานส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน ขณะที่สำนักงานใหญ่ และศูนย์ฝึกอบรม มีเฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นต้องเข้ามาเท่านั้น เช่นเดียวกับ ฟอร์ด เซลส์ (ประเทศไทย) ก็ยังคงให้พนักงานส่วนใหญ่ทำงานที่บ้านเป็นหลัก

ดีแทคให้ใช้พื้นที่สนง.ไม่เกิน 30%ต่อวัน