งดประชุมสภาฯ 2 สัปดาห์-ไม่ห้าม "กมธ." ประชุม แต่งดคนนอกเข้าร่วม

งดประชุมสภาฯ 2 สัปดาห์-ไม่ห้าม "กมธ." ประชุม แต่งดคนนอกเข้าร่วม

ผลประชุมของสภาฯ จากฝ่ายต่างๆ เพื่อหารือต่อการงดประชุมมติ ให้งดประชุม 2 สัปดาห์ ไม่ห้ามกรรมาธิการ จัดประชุม แต่งดคนนอกเข้าร่วม

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา นัดตัวแทนฝ่ายต่างๆ อาทิ วุฒิสภา, ตัวแทนจากพรรคการเมืองร่วมฝ่ายค้าน, พรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหารือถึงการงดประชุมสภาฯ ในช่วงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกสอง โดยเมื่อเวลา 15.00 น. มีตัวแทนต่างๆ เข้าร่วม อาทิ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา, นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปฝ่ายรัฐบาล, นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา, นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย, นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นต้น และมีตัวแทนจากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมประชุมด้วย


       จากนั้น เมื่อเวลา 17.25 น. นายชวน  แถลงมติว่าที่ประชุมเห็นควรให้งดประชุมสภาฯ จำนวน 2 สัปดาห์ เพื่อกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ขยายตัวรุนแรงขณะที่รัฐบาล ออกข้อปฏิบัติห้ามการประชุม จึงเห็นควรระมัดระวังไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ขณะที่การประชุมกรรมาธิการ และประชุมกลุ่มย่อยต่างๆ สามารถทำได้  แต่ห้ามนำคนนอกเข้ามา

        "เป็นการตัดสินใจของตัวแทนพรรคการเมืองทั้งหมด ในส่วนของตนจะมาทำงานตามปกติที่รัฐสภาทุกวัน แต่จะไม่มีการประชุมที่มีคนจำนวนมาก" นายชวน กล่าว. 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมนั้นมี ส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่ไม่เห็นด้วยต่อการงดประชุม เพราะกังวลจะกระทบการทำงาน โดยภายหลังการประชุมแล้วเสร็จ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนพงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า ตนผิดหวังกับมติของที่ประชุม เพราะมองว่าสภาฯ ยังสามารถประชุมได้หากวางมาตรการป้องกัน เช่น ให้พรรคการเมืองส่งตัวแทนเข้าร่วม โดยใช้ส.ส.เพียง 245 คน หรือครบองค์ประชุม ที่มีสมาชิกทั้งหมด 488 คน นอกจากนั้นให้เว้นระยะห่างในที่ประชุม  เป็นต้น 


        "การเลื่อนประชุมออกไป 2 สัปดาห์ หากการแพร่ระบาดของโควิด - 19 ยังไม่ลดลงก็อาจจะต้องเลื่อนไปอีกทำให้การผ่านกฎหมายหลายฉบับเกิดความล่าช้า  เช่น การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ  เพราะข้อบังคับกำหนดไว้ว่าไม่สามารถใช้การประชุมออนไลน์ได้ สำหรับเหตุผลที่ที่ประชุมอภิปรายให้งด โดยระบุว่า ให้สภาเป็นตัวอย่างที่ดี แต่ผมมองว่าหากจะให้เป็นตัวอย่างที่ดี คือการนำเทคโนโลยีใช้ ประชุมผ่านออนไลน์ อย่าไงรก็ตามระเบียบว่าด้วยการประชุมออนไลน์ยังไม่มีดังนั้นควรเร่งรัด" นายพิจารณ์ กล่าว