'นายกฯ' อนุมัติ ซื้อวัคซีน 'โควิด-19' อีก 35 ล้านโดส

'นายกฯ' อนุมัติ ซื้อวัคซีน 'โควิด-19' อีก 35 ล้านโดส

'พล.อ.ประยุทธ์' คาด 3 เดือน ได้วัคซีนโควิด 2 ล้านโดส พร้อมเตรียมแผนความเร่งด่วนให้ใครก่อนหลัง  เล็งพิจารณาเพิ่มเติมอีก 35 ล้านโดส หวังฉีดคนได้เกือบหมดประเทศ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) หรือศบค.ว่า วันนี้ประชุมหลายเรื่อง ทั้งเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ในปัจจุบันที่มีตัวเลขสูงขึ้น โดยมีมาตรการดูแลพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดได้มีการตั้งจุดสกัดเพื่อตรวจสอบประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดที่เสี่ยงสูง จากต้นทางและจังหวัดโดยรอบ แต่ไม่ใช่การล็อกดาวน์ เพราะเป็นเรื่องของมาตรการที่แต่ละพื้นที่จะกำหนดขึ้นมาเพิ่มเติมจากที่รัฐบาลกำหนดไปแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้( 5 ม.ค.) จะมีชี้แจงอีกครั้ง

สำหรับเรื่องวัคซีนที่หลายคนให้ความสนใจและต่างประเทศมีการฉีดมาบ้างแล้ว เราก็ต้องดูให้เกิดความปลอดภัยให้ได้เสียก่อนจริงๆ ไม่มีผลข้างเคียง ซึ่งมาตรฐานองค์การอาหารและยา (อย.) ของเราถือเป็นมาตรฐานที่รับได้ วันนี้ได้ให้กรมควบคุมโรค สถาบันวัคซีนเข้าไปดูแลร่วมกับอย.แล้ว คาดว่าในระยะเวลา 3 เดือนนี้จะได้เข้ามา 2 ล้านโดสก่อน ซึ่งก็ต้องเตรียมแผนว่าจะฉีดให้ใครบ้างตามลำดับความเร่งด่วน และที่เหลืออีก 26 ล้านโดส จะเข้ามาในระยะต่อไป และตนให้เพิ่มเติมไปอีก 35 ล้านล้านโดส 

ดังนั้นคาดว่าจะฉีดให้คนส่วนใหญ่ได้เกือบหมดทั้งประเทศ ซึ่งก็ต้องดูว่าเมื่อถึงเวลานั้นมีความจำเป็นต้องฉีดทั้งประเทศหรือเปล่า แต่อย่างไรก็ตามถ้ามีความจำเป็นอย่างนั้น บริษัทของเราที่พัฒนาผลิตวัคซีนก็มีพร้อมอยู่แล้วในขณะนี้ ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้เราต้องช่วยกัน ถ้าเราเอาความคิดเห็นส่วนตัวออกมา ถ้าติอย่างเดียวมันก็ไปไม่ได้หมด ความร่วมมือก็จะเกิดขึ้น

นายกรัฐมนตรึ กล่าวว่า เรื่องหน้ากากอนามัย วันนี้อยากให้ทุกคนได้มีหน้ากากใช้ก่อน ถ้าไม่มีหน้ากากอนามัยก็ใช้หน้ากากผ้า ซึ่งสามารถป้องกันตัวเองและการไปแพร่ระบาดคนอื่นได้ในระดับปลอดภัยในชั้นต้น ถ้าสมมุติว่าใช้หน้ากากอนามัยก็จะยิ่งดีขึ้น แต่ถ้ามันขาดตลาดหรือเรื่องราคา บางครั้งผู้มีรายได้น้อยซื้อไม่ไหวมันก็เป็นทางเลือกอย่างหนึ่ง ส่วนหน้ากากที่ตนใส่เมื่อช่วงเช้าเป็นหน้ากากที่มีวาว ซึ่งได้ถามทางแพทย์บอกว่าหน้ากากแบบนี้ประสิทธิภาพดี แต่หลายคนมาโจมตีตนหาว่าไม่รู้เรื่อง ใส่หน้ากากยังไม่ถูกต้องเลย เอาหน้ากากวาวมาใส่มีโอกาสเข้ามาทางรู แหม ตนก็ไม่รู้จะทำยังไง ถ้าเข้าใจกันแบบนี้มันก็ไปกันหมด ตนใส่หน้ากากแบบนี้เจอแพทย์ที่อยู่ในพื้นที่ยังบอกว่าให้ใส่หน้ากากมีวาว เพราะในพื้นที่มีความเสี่ยงสูง 

วันนี้ผมถึงเตือนนักข่าวแบะช่างภาพทุกคนขอให้ระมัดระวังอยู่ใกล้ๆกัน ต้องตรวจสอบคัดกรองตัวเอง ผมเป็นห่วงทั้งครอบครัว ลูกเมีย ห่วงทุกคน นั่นคือภาระหน้าที่ของนายกฯและรัฐบาลอยู่แล้ว จำเป็นต้องดูในทุกมิติ ทั้งเงินทอง การเยียวยา มาตรการสาธารณสุข มาตรการที่จะเข้มงวดคัดกรองในทุกพื้นที่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดและทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทุกคนทำงานแบบบูรณาการบนพื้นฐานข้อมูลเดียวกันนั่นคือสิ่งสำคัญสุด ข้อมูลเดียวกันหมายถึงข้อมูลที่มีการตรวจสอบคัดกรองแล้วว่าเป็นข้อมูลที่แท้จริง ถ้าเป็นข้อมูลที่ต่างคนต่างพูดออกมาจะไม่ชัดเจน ขอให้ฟังบ้างแล้วกัน ถ้าใครจะไม่ฟังก็แล้วแต่ คงต้องมีคนไม่ฟังหรือฟังก็หาช่องทางดิสเครดิต มันไม่ใช่หรอกมั้ง ตนว่าวันนี้เป็นเวลาที่เราต้องร่วมมือกัน ทั้งตัวเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติที่รักยิ่งของเรา รัฐบาลพยายามทำเต็มที่ สำหรับมาตรการต่างๆรวมถึงเรื่องการล็อกดาวน์ของแต่ละพื้นที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้พิจารณา