'ตาก' ห้ามครูต่างจังหวัดเสี่ยงเข้าพื้นที่-ป้องกันโควิด-19

'ตาก' ห้ามครูต่างจังหวัดเสี่ยงเข้าพื้นที่-ป้องกันโควิด-19

"ตาก" สั่งห้ามครูต่างจังหวัดเสี่ยงเข้าพื้นที่ เพื่อดูแลนักเรียนกว่า 50,000 คน เพื่อป้องกันโควิด-19 จัดการเรียน 3 รูปแบบ DLTV ZOOM - สื่อสารแบบทางไกล-อิเล็คทรอนิกส์

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.64 นายปิลัทธ์ อุดมวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาตาก เขต 2 อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งดูแลพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ และหลังจากได้รับคำสั่งจากกระทรวงศึกษาธิการให้โรงเรียนหยุดการเรียนการสอนในโรงเรียนนั้นว่า ได้จัดการเรียนเป็น 3 รูปแบบ คือ สถานศึกษาที่อยู่ในพื้นที่ที่มีสัญญานอินเตอร์เนต โทรศัพท์ เรียนด้วย DLTV ZOOM เรียนด้วยการสื่อสารแบบทางไกล และอิเล็คทรอนิกส์

ส่วนพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เนต หรือไม่ดี จะเรียนด้วยใบงาน และในพื้นที่สูงจะใช้เครือข่ายของหน่วยงานองค์กร เช่น กศน. ศิษย์เก่าที่อยู่ในพื้นที่ โดยในแต่ละสถานศึกษาให้ใช้รูปแบบที่หลากหลายตามบริบทของพื้นที่ ซึ่งเป็นการให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยวิถีใหม่ วิถีคุณภาพ และวิถีความปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่รายเดียว นอกจากนี้มีการบริหารจัดการในระดับอำเภอ เป็นศูนย์ประสานงานทุกอำเภอ

นายปิลัทธ์ กล่าวว่า ทางสพป.ตาก เขต 2 ได้เน้นการสื่อสารแบบทางไกล หรือด้วยวิธีอิเล็คทรอนิกส์ แทนครูต่างจังหวัดเข้าไปในพื้นที่ปิดของหมู่บ้าน เพราะครูส่วนมากของสพป.ตาก2 เป็นครูมาจากต่างจังหวัด จึงไม่ให้เข้าไป เพื่อความสบายใจของชาวบ้านด้วย และจากการประเมินผลด้านการเรียนการสอนออนไลน์ในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกแรก ผลการเรียนเป็นไปตามมาตรฐานตัวชี้วัดที่ต้องการ เนื่องจากเป็นเทอมที่หนึ่ง แต่เทอมที่ 2 มีเนื้อหาเพิ่มเติมหลากหลาย เพราะเด็กต้องรับการทดสอบระดับชาติ และต้องมีการวัดผลประเมินผลเพื่อจบภาคเรียน

ฉะนั้น เป็นภาระของครู ซึ่งต้องไปวิเคราะห์ตัวชี้วัดที่ผ่านมาว่า ได้จัดการเรียนรู้ครอบคลุมตัวชี้วัดหรือไม่ โดยทางสพป.2 ไม่ได้เน้นเนื้อหา แต่เน้นที่ตัวชี้วัดว่าเด็กต้องมีคุณลักษณะอย่างไรเป็นหลักคือเน้นด้านวิชาการ อาชีพ และด้านทักษะ แต่ยอมรับหากสถานการณ์โควิด-19 ยืดเยื้อ ต้องส่งผลกระทบต่อการศึกษาแน่นอน เพราะการที่เด็กไปเรียนเอง จะเป็นการสื่อสารสองทาง

สำหรับนักเรียนในพื้นที่รับผิดชอบของสพป.ตาก 2 มีนักเรียนจำนวน 50,061 คน จากข้อมูลเดือนมิถุนายน 2563 มีโรงเรียนหลักทั้งหมด 121 กับ 5 โรงเรียนสาขา และอีกห้องเรียน 59 ห้องเรียนสาขา มีข้าราชครูกว่า 3,700 คน