"กมธ.กู้เงินแก้โควิด" สภาฯ จ่อเสนอ "ร่างกฎหมายแก้ไข พ.ร.ก.กู้เงิน"

"กมธ.กู้เงินแก้โควิด" สภาฯ จ่อเสนอ "ร่างกฎหมายแก้ไข พ.ร.ก.กู้เงิน"

กมธ.พิจารณาพ.ร.ก.กู้เงินแก้โควิด-19 จ่อเสนอสภาฯ แก้กฎหมายกู้เงิน หลังพบเงินถูกใช้ไม่ตรงความต้องการ-เตรียมเรียกหน่วยงานปรับแผน-โครงการให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงินตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 วงเงินรวม 1 ล้านล้านบาท สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ​ เป็นประธาน ได้พิจารณาเนื้อหาและล่าสุดนั้นที่ประชุมเห็นว่าควรเสนอให้แก้ไข พ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยเสนอเป็นร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณา โดยล่าสุดนั้นในการประชุมวันที่ 5 มกราคมนั้น ได้เชิญ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย,ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังและเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้าหารือ

ทั้งนี้นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะโฆษก กมธ.ฯ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เหตุผลที่กมธ. ต้องเสนอให้แก้ไข พ.ร.ก. นั้น เพื่อให้สามารถปล่อยเงินกู้ให้ประชาชนใช้ได้ตรงตามความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะเงินกู้ซอฟท์โลน 5 แสนล้านบาท ที่พบว่าไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนได้เต็มที่ และขณะนี้สถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงจึงต้องทบทวนให้เหมาะสม เช่นเดียวกับส่วนของเงินกู้เพื่อแก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งตนเตรียมเสนอให้กมธ.ฯ ทบทวนการใช้งบที่เหลืออยู่และโครงการทั้งหมด เพราะพบว่าบางโครงการที่อนุมัติไปแล้ว แต่เบิกจ่ายเงินล่าช้า

"โครงการต่าง ๆ ที่อนุมัติไปแล้วแต่ยังไม่ได้มีการใช้เงินงบประมาณ ต้องทบทวนว่ามีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหน หากไม่จำเป็น ไม่เข้ากับสถานการณ์ ก็จะกลับมาพิจารณาทบทวนใหม่ เพื่อรอดูนโยบายของรัฐบาล แล้วจะได้ปรับแก้การใช้งบให้เป็นไปตามสถานการณ์ เพื่อเอาเงินส่วนนี้มาช่วยเหลือประชาชน เพราะเงินงบประมาณเงินกู้ค่อนข้างสูงและมีอยู่จำกัด" นายอัครเดช กล่าว