ศธ.ปรับลดวันเวลาทำงานบุคลากรใน 28จังหวัดพื้นที่เสี่ยง

ศธ.ปรับลดวันเวลาทำงานบุคลากรใน 28จังหวัดพื้นที่เสี่ยง

ประกาศ ศธ.ปรับลดเวลาและวันทำงานของบุคลากรในสังกัดและในกำกับของ ศธ.ในเขตจังหวัดทั้ง 28 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงนาม ในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยการปรับลดเวลาและวันทำงานของบุคลากรในสังกัดและในกำกับของ (ศธ.) ด้วยปรากฏว่ามีการแพทยระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ระลอกใหม่ขึ้นและแพร่กระจายในหลาย พื้นที่ของประเทศไทยทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมจำกัดการแพทยระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ศธ.จึงประกาศ ศธ. ลงวันที่ 2 มกราคมพ.. 2564 เรื่องให้สถานศึกษาในสังกัดและในกำกับของศธ.ปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษให้สถานศึกษาในเขต 28 จังหวัดปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4  มกราคมถึงวันอาทิตย์ที่ 31 มกราคมตามบัญชีรายชื่อจังหวัดแนบท้าย

ศธ. โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รวม.ศธ.) จึงกำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 โดยการปรับลดเวลาและวันทำงานของบุคลากรในสังกัดและในกำกับของ ศธ.ในเขตจังหวัดทั้ง 28 เขตจังหวัดดังกล่าวดังต่อไปนี้

1. ให้ผู้บริหารของแต่ละหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของ ศธ.ที่มีสถานที่ทำงานในเขต 28 จังหวัดดังกล่าว มอบหมายให้บุคลากรในสังกัดปฏิบัติงาน ที่พักอาศัยตามความเหมาะสมและส่งเสริมให้ใช้ระบบอินเตอร์เน็ตในการปฏิบัติงานทุกชนิดให้เปิดเครื่องมือสื่อสารเพื่อให้สามารถติดต่อได้ตลอดเวลาและให้ทุกหน่วยงานจัดบุคลากรหมุนเวียนมาปฏิบัติงานณสถานที่ทำงานไม่เกินร้อยละ 25 ของบุคลากรทั้งหมดโดยให้คำนึงถึงบุคลากรที่มีความจำเป็นสำหรับงานให้บริการประชาชนเป็นสำคัญ

160973432870

2. กรณีบุคลากรในสังกัด มีที่พักอาศัยอยู่ในเขต 28 จังหวัด ตามวรรคแรกและจะต้องเดินทางไปปฏิบัติราชการทั้งปกติและกรณีเฉพาะนอกเขต 28 จังหวัดดังกล่าวให้ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องสั่งให้บุคลากรนั้นปฏิบัติการ ที่พักอาศัยตามแนวทางในข้อที่ 1 กรณีบุคลากรในสังกัดมีที่พักอาศัยอยู่นอกเขต 28 จังหวัดตามวรรคแรกและต้องเดินทางไปปฏิบัติราชการทั้งในกรณีปกติและกรณีเฉพาะในเขต 28 จังหวัดดังกล่าวให้ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง

3. ให้ผู้บริหารแต่ละหน่วยงานกำหนดวิธีการที่ชัดเจนและเหมาะสมในการมอบหมายงานให้บุคลากรในสังกัดปฏิบัติงานที่พักอาศัยรวมถึงรายงานผลที่ปฏิบัติไปในช่วงที่ไม่ได้มาปฏิบัติงาน สถานที่ทำงานโดยคำนึงถึงเป้าหมายการดำเนินงานของงานที่ได้รับมอบหมายเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ในระหว่างที่กำหนดให้บุคลากรปฏิบัติงาน ที่พักอาศัยโดยให้มาทำงาน สถานที่ทำงานไม่เกินร้อยละ 25 ตามข้อหนึ่งและข้อสองนั้นในส่วนของผู้บริหารสถานศึกษาครูและอาจารย์ในสถานศึกษาต้องกำหนดแนวทางการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางที่ ศธ. กำหนด เช่น การสื่อสารแบบทางไกล หรือ ด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

160973436479

หากไม่สามารถจัดการเรียนการสอนโดยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ ให้จัดการเรียนการสอนโดยใบสั่งงาน หรือ มอบหมายงานตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องเข้าเรียนทั้งนี้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 มกราคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม