จับตา! กทม.ถกยกระดับมาตรการสกัดโควิด ยันยังไม่สั่งปิดร้านอาหาร

จับตา! กทม.ถกยกระดับมาตรการสกัดโควิด ยันยังไม่สั่งปิดร้านอาหาร

ปลัดกทม. ตรวจด่านคัดกรองโควิด 14จุด เผยจ่อถกยกระดับมาตรการ 4 มกราคม 2564 ยันยังไม่สั่งปิดร้านอาหาร-รับประทานที่ร้านได้

 นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมด่านคัดกรองการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่บริเวณด่านปั้มปตท. ถ.กาญจนาภิเษก (ฝั่งขาเข้า) แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ

นางศิลปสวย กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิต 19) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีแนวโน้มสูงขึ้นจึงมีหนังสือด่วนที่สุดกำชับให้สำนักงานเขตที่เกี่ยวข้องจัดตั้งด่านคัดกรองการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 เพื่อควบคุมและตรวจคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 14 จุด ประกอบด้วย 1.บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี ถนนแจ้งวัฒนะ ฝั่งขาเข้า เขตหลักสี่ 2.บริเวณคลังสินค้าประตู 7 ถนนวิภาวดีรังสิต ฝั่งขาเข้า เขตดอนเมือง 3.บริเวณทางยกระดับโทลล์เวย์ด่านดอนเมือง เขตดอนเมือง 4.บริเวณแยกใต้ด่วนมหานคร ถนนสุวินทวงศ์ ฝั่งขาเข้า เขตหนองจอก 5.บริเวณหน้าปั๊มเอสโซ่ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสแบริ่ง ถนนสุขุมวิท เขตบางนา 6. บริเวณหน้าอาคารเนชั่นถนนบางนา-ตราด ฝั่งขาเข้า เขตบางนา

 7.บริเวณทางยกระดับบูรพาวิถี ด่านบางจาก ฝั่งขาเข้า เขตพระโขนง 8.บริเวณหน้าปั๊มน้ำมันปตท.ถนนกาญจนาภิเษก ฝั่งขาเข้า เขตตลิ่งชัน 9.บริเวณใต้สะพานต่างระดับข้ามแยกถนนพุทธมณฑลสาย 3 ถนนบรมราชชนนี ฝั่งขาเข้า เขตทวีวัฒนา 10.บริเวณใต้สะพานภูมิพลถนนสุขสวัสดิ์ เขตราษฎร์บูรณะ 11.บริเวณหน้าปั้มน้ำมัน ป.ต.ท.สาขาพระราม 2 ซอย 92 ถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน 12.บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ถนนเลียบคลองพิทยาลงกรณ์ เขตบางขุนเทียน 13.บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเอเชีย ถนนเพชรเกษม ฝั่งขาเข้า เขตหนองแขม และ 14.บริเวณหน้าโรงเรียนศึกษานารีวิทยา ถนนเอกชัย เขตบางบอน โดยจะเริ่มตั้งด่านตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2564 ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับการตั้งจุดตรวจควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นการประสานความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตพื้นที่ประสาน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น) โดย สน.ท้องที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน กรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ อปพร. อาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัยต่างๆ เป็นต้น

โดยด่านคัดกรองการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริเวณหน้าปั๊มน้ำมันปตท.ถนนกาญจนาภิเษก ฝั่งขาเข้า เขตตลิ่งชัน มีตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 7 สถานีตำรวจนครบาลตลิ่งชัน สำนักงานเขตตลิ่งชัน และเจ้าหน้าที่อปพร. เป็นเจ้าหน้าที่ประจำจุด

“เน้นตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่มากับรถประจำทาง ซึ่งจะทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างในที่นั่ง นอกจากนี้ ยังเน้นการตรวจคัดกรองบุคคลที่โดยสารด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลที่มีป้ายทะเบียนนอกเขตจังหวัดกรุงเทพมหานครที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเป็นสำคัญอีกด้วย” ปลัดกทม.ระบุ

ปลัดกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่ากรุงเทพมหานคร มี 14 จุดคัดกรอง ในพื้นที่รอบรอยต่อ กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์ในการตรวจคัดกรองไข้ กับบุคคลที่เดินทางข้ามจังหวัดและแรงงานข้ามชาติ และตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2563 เจ้าหน้าที่ได้เรียกตรวจรถยนต์ไปแล้วกว่า 20,000 คัน และตรวจวัดอุณหภูมิไปแล้วกว่า 90,000 คน โดยแบ่งเป็น แรงงานข้ามชาติ จำนวน 1,359 คน ส่วนการประกาศปิดโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปิดตั้งแต่วันที่ 4 ถึง 17 มกราคม จากนั้นจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งในการพิจารณาขยายเวลาปิดเพิ่มเติม เช่นเดียวกับการปิดศูนย์เด็กเล็กต่างๆ เพื่อป้องกันการรวมตัวของคนจำนวนมาก โดยเน้นให้ครูอาจารย์สอนออนไลน์แทน

นางศิลปสวย กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการเกี่ยวกับร้านอาหาร ยืนยัน ยังไม่มีการปิดทั้งหมด สามารถนั่งกินในร้านได้ แต่ให้เพิ่มมาตรการเข้มงวดมากขึ้น เช่น การลดเวลาในการใช้บริการ และจำกัดคนเพื่อลดความแออัดในร้าน ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมในวันจันทร์ที่ 4 ม.ค.กรุงเทพมหานคร จะมีการประชุมหารือในรายละเอียดอีกครั้ง นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ยังยืนยันสั่งการให้ทำความสะอาดตลาดสดทั้งหมดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยยืนยันว่า จากการตรวจคัดกรอง ยังไม่พบมีแรงงานข้ามชาติในพื้นที่ตลาดกรุงเทพมหานคร ติดโควิด -​ 19 แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนที่จะสัญจรเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคัดกรอง และต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ อย่างไรก็ดี การปฏิบัติงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความห่วงใยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 รวมทั้งเป็นความห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชนด้วย