ผบช.น.เผยหลักฐานโยง 2 ผู้ต้องสงสัยขว้าง'ไปป์บอมบ์' เวทีการ์ดวีโว่

ผบช.น.เผยหลักฐานโยง 2 ผู้ต้องสงสัยขว้าง'ไปป์บอมบ์' เวทีการ์ดวีโว่

ผบช.น.เผยหลักฐานโยง 2 ผู้ต้องสงสัยขว้าง'ไปป์บอมบ์' เวทีการ์ดวีโว่ ตั้งปม“สร้างสถานการณ์ - ขัดแย้งกลุ่มการเมือง หรือกลุ่มอาชีวะ”

พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีมีผู้ขว้างระเบิดชนิดแรงดันต่ำ หรือ ไปป์บอมบ์ ใส่บริเวณพื้นถนนราชดำเนิน ใกล้ลานจอดรถข้างสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มการ์ดวีโว่ จัดกิจกรรมเวทีปราศรัยและเล่นดนตรี พร้อมทั้งนำกุ้ง จากเกษตรกรจังหวัดนครปฐม มาจัดจำหน่าย และจากเหตุการณ์ครั้งนี้ มีคนได้รับบาดเจ็บ 4 คน มีรถยนต์ได้รับความเสียหาย 1 คัน

พลตำรวจโทภัคพงศ์ กล่าวยืนยันว่าเหตุเกิดขึ้นเวลาประมาณ 23.00 น. จากการรวบรวมพยานหลักฐานเชื่อว่ามีบุคคลต้องสงสัย 2 คน แต่งกายมิดชิดเดินทางโดยรถจักรยานยนต์ เข้ามาก่อเหตุโดยขว้างวัสดุจากรถจักรยานยนต์ ซึ่งบรรจุอยู่ในพลาสติกสีฟ้า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นดินแรงดันต่ำ ได้เกิดระเบิดขึ้นลักษณะคล้ายประทัด เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 4 ราย ไม่มีวัสดุฝังอยู่ในร่างกาย ทั้งหมดกลับบ้านได้เรียบร้อย พร้อมยืนยันว่าผู้บาดเจ็บทั้ง 4 รายไม่ได้เป็นผู้ร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมบริเวณนั้น

ทั้งนี้เชื่อว่าผู้ก่อเหตุเป็นคนมีความรู้ในการประกอบวัตถุที่ใช้โยน แต่ยังไม่ยืนยันสาเหตุ ว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ หรือเป็นความขัดแย้งของกลุ่มการเมืองหรือกลุ่มอาชีวะ โดยขอเวลารวบรวมพยานหลักฐาน

ส่วนกรณี ตำรวจเข้าคุมตัวนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดกลุ่มวีโว่ พร้อมพวกรวม 16 คน ไปสอบสวนที่กองบังคับการตำรวจตระเวนขายแดนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี หลังจัดกิจกรรมจำหน่ายกุ้ง เมื่อวานนี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันแจ้งข้อหาในความผิดฐานฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน,พ.ร.บ.โฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ อาจจะมีบางคน ถูกแจ้งข้อกล่าวหาต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน

ส่วนที่ผู้ชุมนุมแจ้งว่าจะยกระดับการชุมนุมในปีนี้นั้น เนื่องจากช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการร้องเรียนตามกระบวนการทั้งทางรัฐสภาและแต่ละหน่วยงานรัฐ ซึ่งตำรวจมีความพร้อมในการดูแลการชุมนุมอยู่ตลอดเวลา ตอนนี้ยังไม่มีข่าวใดน่าเป็นห่วง