‘สิงคโปร์-มาเลเซีย’ ยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูง

‘สิงคโปร์-มาเลเซีย’ ยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูง

สิงคโปร์-มาเลเซีย ตกลงกันไม่ได้สุดท้ายยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงที่ล่าช้ามานาน

โครงการรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 350 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียกับสิงคโปร์ ช่วยละระยะเวลาเดินทางจากกว่า 4 ชั่วโมงโดยรถยนต์เหลือเพียง 90 นาทีต้องยุติลงในวันที่ 31 ธ.ค.หลังจากรัฐบาลสองประเทศตกลงกันไม่ได้ตามที่มาเลเซียเสนอให้แก้ไข

นายกรัฐมนตรีมูยิดดิน ยัสซินของมาเลเซียและนายกรัฐมนตรีลี เซียนหลุงของสิงคโปร์ ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ (1 ม.ค.) ระบุ “หลังจากเศรษฐกิจมาเลเซียได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลมาเลเซียจึงเสนอเปลี่ยนแปลงโครงการรถไฟความเร็วสูงหลายข้อ ทั้งสองฝ่ายหารือกันหลายครั้งถึงการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้และไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้”

สิงคโปร์และมาเลเซียลงนามข้อตกลงทำรถไฟความเร็วสูงในปี 2559 แต่มีปัญหาหลังจากนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัดได้รับเลือกตั้งในสองปีต่อมา เขาอยากเลิกโครงการนี้เพื่อลดหนี้ที่รัฐบาลอื้อฉาวชุดก่อนทำเอาไว้

หลังจากนั้นโครงการที่มีแผนเปิดให้บริการในปี 2574 ก็ระงับการก่อสร้างไปสองปีตามคำขอของมาเลเซีย

เมื่อต้องยุติโครงการกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์แถลงโดยไม่ได้ระบุตัวเลขว่า มาเลเซียจะต้องจ่ายชดเชยในส่วนที่สิงคโปร์ได้ทำไปแล้ว

ทั้งนี้ หากอ้างอิงตัวเลขตามที่อดีตนายกฯ มหาธีร์เคยกล่าวไว้ เงินชดเชยอาจสูงถึง 125.7 ล้านดอลลาร์ และโครงการรถไฟอาจทำให้มาเลเซียต้องใช้จ่ายเงินมากถึง 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับสองเพื่อนบ้านอดีตอาณานิคมอังกฤษ เคยอยู่ด้วยกันในนามสหพันธรัฐมาเลเซียเพียงช่วงสั้นๆ เมื่อสิงคโปร์แยกตัวออกมาในปี 2508 ความสัมพันธ์ก็เหมือนลิ้นกับฟันมาโดยตลอด