ลุ้นหุ้นไทยปีนี้แตะ1,600จุด อานิสงส์เศรษฐกิจโลกฟื้น วัคซีน ฟันด์โฟลว์

ลุ้นหุ้นไทยปีนี้แตะ1,600จุด อานิสงส์เศรษฐกิจโลกฟื้น วัคซีน ฟันด์โฟลว์

กูรู ตลาดทุน คาดดัชนีหุ้นไทยปีนี้ พุ่งแตะ 1,600 จุด เหตุ เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว วัคซีนประสบความสำเร็จ หนุน  เม็ดเงินต่างชาติไหลเข้า  ประธานเฟทโก้ แนะจับตาการเมือง อาจกดดันการลงทุน  บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี คาดกำไรบจ.โต 33%

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า คาดดัชนีหุ้นไทยปีนี้ มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดเดิมของปี 2563 ที่ระดับ 1,600 จุด เนื่องจาก เศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้น ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ดำเนินนโยบายดอกเบี้ยต่ำ และธนาคารกลางทั่วโลกยังคงอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบโดยทำQEต่อเนื่อง และวัคซีนประสบความสำเร็จจะสร้างความมั่นใจภาคธุรกิจ การบริโภคดีขึ้น  ซึ่งจะส่งผลดีต่อตลาดหุ้นทั่วโลกและตลาดหุ้นไทย และบริษัทจดทะเบียนปีนี้จะมีกำไรเติบโตมากขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างประเมินเติบโตเฉลี่ย 35-40%  และคาดเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้า

 ทั้งนี้ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ การเมืองไทย แม้จะมีทิศทางผ่อนคลายลงช่วง 5-6 เดือนที่ผ่านมา  และมาตรการภาครัฐว่าจะยังคงออกมากระตุ้นต่อเนื่องหรือไม่ เพราะ จะมีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ  รวมถึงปัจจัยการแพร่ระบาดของโควิด-19

 นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า เป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปี 2564 อยู่ที่ 1,520 จุด บน P/E ที่ 20 เท่า  คาดกำไรบริษัทจดทะเบียนโต 33% จากปัจจัยหนุนความคืบหน้าวัคซีน-19 เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด นักท่องเที่ยวทยอยกลับมา ส่งออกปรับตัวดีขึ้น รายได้และกำไรบจ. ปรับตัวดีขึ้น ราคาน้ำมันฟื้นตัว 

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามความเสี่ยงทั้งการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ ตัวเลขเศรษฐกิจชะลอตัว การชุมนุมทางการเมืองในประเทศ รวมทั้งเงินบาทแข็งค่าปัจจัยเหล่านี้ยังเป็นแรงกดดันตลาดหุ้นไทยในปี 2564 

สำหรับกลยุทธ์ลงทุน แนะนำ 3 ธีมลงทุนคือ หุ้นฟื้นตัวรับฟันด์โฟลว์ไหลกลับ , รับผลบวกจากวัคซีนโควิด-19 และการฟื้นตัวเศรษฐกิจในประเทศ 

อย่างไรก็ตาม หากกระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่องปีนี้มีโอกาสราคาหุ้นกลุ่มที่ได้ผลบวกดังกล่าวปรับตัวเกินราคาเป้าหมายได้ หากพิจารณานโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ มีทั้งปรับขึ้นภาษีและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่า เม็ดเงินต่างชาติจะไหลมาลงทุนตลาดเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชียที่จะได้รับอานิสงส์ดังกล่าว รวมถึงกำไรของบริษัทจดทะเบียนในปีนี้โตต่อเนื่องจากปีก่อน

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ต้องรอลุ้นตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นมากระดับไหนหลังผ่านเทศกาลปีใหม่มาแล้ว และไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ซึ่งในเป้าดัชนีหุ้นไทยปีนี้ช่วงแรกปรับตัวขึ้นอยู่ที่ 1,445-1,500 จุด แต่หากมีการปรับฐานมองดัชนีปรับตัวลงที่ 1,360-1,400 จุด ถือเป็นจุดเข้าซื้อในทุกกรณี

สำหรับกลยุทธ์ลงทุน มีมุมมองเชิงบวกในไตรมาส 1ปี2564 ในหุ้น 3 กลุ่มคือ “กลุ่มแบงก์และนอนแบงก์” เนื่องจากได้รับผลกระทบจำกัดและแนวโน้มกำไรปรับตัวดีขึ้น “กลุ่มโลจิสติกส์” ผลกระทบจำกัดและรับอานิสงส์เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว และ “กลุ่มได้ประโยชน์จากวัคซีน” รอปรับตัวลงมาซื้อ

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยปีนี้อยู่ที่ 1,500-1,550 จุด แม้มีปัจจัยกดดันการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งต่างประเทศและไทยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งทำให้ตลาดกังวล ขณะที่จีดีพีไทยปีนี้ คาดไว้ที่ 3.5% มาจากฐานค่อนข้างต่ำในปี 63 

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนปีนี้แบ่งเป็นในช่วงครึ่งปีแรก ยังคงเน้นการลงทุนในหุ้นเติบโต และหุ้นขนาดกลางเล็ก ที่ราคาปรับตัวลงและการโตกำไร บจ. โตที่โดดเด่น หลังจากหุ้นวัฏจักรเศรษฐกิจปรับขึ้นค่อนข้างร้อนแรงในปีก่อนแล้ว ขณะที่ครึ่งหลังปี 2564 กลับมาเน้นลงทุนหุ้นวัฏจักรเศรษฐกิจ หุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี กลุ่มหุ้นขนาดใหญ่

นายสุรเดช เกียรติธนากร กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย กล่าวว่า คาดตลาดหุ้นไทยปี 2564อยู่ที่ 1,550-1,600 จุด มีปัจจัยหนุนจากการเริ่มฟื้นตัวของเศรษฐกิจ มองว่าประเทศไทยจะยังเผชิญความท้าทายแต่คาดหวังว่าจะสามารถคุมโควิด-19 ได้ รวมถึงแนวโน้มการไหลเข้าของกระแสเงินทุนจากต่างชาติในตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียรวมถึงตลาดหุ้นไทยซึ่งนักลงทุนต่างชาติได้ลดน้ำหนักการลงทุนมาต่อเนื่องกว่า 5 ปี