กรุงไทย’เปิดแผนปี64 ชู5ยุทธศาสตร์ตอบโจทย์ลูกค้า

กรุงไทย’เปิดแผนปี64 ชู5ยุทธศาสตร์ตอบโจทย์ลูกค้า

เปิดแผนธนาคารกรุงไทยปี64 เดินแผนคู่ขนานขับเคลื่อนองค์กรแบบดั้งเดิมและขับเคลื่อนธุรกิจแบบใหม่ ชู 5 ยุทธศาสตร์ หนุนการเติบโตธุรกิจ ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรม ประคองธุรกิจเดิมให้โตต่อเนื่อง พร้อมเตรียมรับมือกับหน้าผาเอ็นพีแอล

ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้อยู่ภายใต้งบลงทุนปี 2564 ที่กรุงไทยคาดว่าจะลงทุนอยู่ที่ระดับกว่าหมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ลงทุนไปกับการต่อยอดโมบายแอป การลงทุนด้านไอที รวมถึงโซเชียลคอมเมิร์ซต่างๆด้วย

ทั้งนี้หากถามว่า ภายใต้การคาดการณ์สินเชื่อของธนาคาร ที่เติบโตราว 3% ในปีหน้าก็ถือว่าเป็นความท้าทาย เพราะปัจจุบันมีความไม่แน่นอนสูง และความผันผวนสูงมาก หรือที่เรียกว่า VUCA ทั้งจากความไม่แน่นอนจากโควิด-19 รอบใหม่ จากนโยบายของ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ฯลฯ รวมไปถึงการฟื้นตัวไม่เท่ากับของทุกภาคส่วนธุรกิจ เหล่านี้คือความปวดหัว ที่กรุงไทย ต้องจ้องตาไม่กะพริบ และหวังว่าเราจะไม่เจอเคราะห์ซ้ำกรรมซัดจาก Climate Change หรือการเปลี่ยนรุนแรงจากสภาพภูมิอากาศต่างๆ

สำหรับการมองไปถึงทิศทางของ “ผลการดำเนินงาน" ในปี 2564 ของกรุงไทย เชื่อว่า อาจทรงตัว หากเทียบกับปีนี้ เพราะธนาคารยังต้องมีการสำรองต่อ และหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงปีหน้าจะเป็นปีที่หมดมาตรการการปรับโครงสร้างหนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่หมดสิ้นปี 2564 ดังนั้นธนาคารต้องเตรียมพร้อมอย่างต่อเนื่อง และต้องหยอดกระปุกต่อเนื่อง เติมสำรอง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

ต่อมา ภายใต้อัตราดอกเบี้ยต่ำ การแย่งลูกค้าจะดุขึ้น ลูกค้าใหม่น้อย ดังนั้นการได้มาซึ่ง Good NIM หรือความสามารถในการหารายได้ของธนาคารจากดอกเบี้ยรับและดอกเบี้ยจ่ายจะยากขึ้น 

ขณะที่ หลายเซอร์วิสที่เป็นดิจิทัลในปัจจุบัน ยังไม่สามารถเก็บเงินได้ เพราะยังเป็นนิวบิซิเนสโมเดล ดังนั้นเหล่านี้ก็ยังเป็นปัจจัยที่กดดันสำหรับธุรกิจธนาคารต่อไปในปีหน้า

“ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ต้องเร่งสร้างคือระบบอีโคซิสเต็ม สร้าง Trust ความเชื่อมั่น และทำให้มีความพร้อมของระบบและบิซิเนสโซลูชั่นเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าบางกลุ่ม บางอย่าง อันนี้ก็เป็น challenge ของแบงก์อย่างต่อเนื่อง”.