‘ญี่ปุ่น’ ประกาศ ‘ปิดประเทศ’ พรุ่งนี้ หลังพบผู้ป่วยโควิดกลายพันธุ์รายแรก

‘ญี่ปุ่น’ ประกาศ ‘ปิดประเทศ’ พรุ่งนี้ หลังพบผู้ป่วยโควิดกลายพันธุ์รายแรก

ญี่ปุ่นสั่งห้ามผู้เดินทางจาก "ทุกประเทศ" ที่ไม่ได้อาศัยในญี่ปุ่น เข้าประเทศตั้งแต่พรุ่งนี้ (28 ธ.ค.) จนถึงสิ้นเดือน ม.ค. หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์จากอังกฤษรายแรก

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศวานนี้ (26 ธ.ค.) ว่า ชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติที่เดินทางจากต่างแดนทั้งหมด จะถูกห้ามเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 2563 ถึง 31 ม.ค. 2564 ยกเว้นพลเมืองที่มีถิ่นพำนักในญี่ปุ่น และทุกคนที่มาจากต่างประเทศจะต้องเข้าขั้นตอนกักตัว 14 วันโดยไม่มีข้อยกเว้น

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นห้ามพลเมืองจาก 152 ประเทศเข้าประเทศ อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือน ต.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลอนุญาตให้นักศึกษาหรือนักธุรกิจที่มีแผนพำนักระยะยาวเข้าประเทศได้ ทำให้เมื่อประกาศคำสั่งใหม่ ญี่ปุ่นจะระงับการออกวีซ่าสำหรับคนกลุ่มนี้ชั่วคราว แต่ผู้ที่มีวีซ่าประเภทนี้อยู่แล้วจะยังเข้าประเทศได้

เมื่อวานนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า มีประชาชนอีก 2 รายในญี่ปุ่นได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในอังกฤษ โดยผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ 2 รายดังกล่าวเป็นชายวัย 30 ปีขึ้นไปที่มีประวัติการเดินทางไปยังอังกฤษ และอีกรายเป็นสมาชิกในครอบครัวของชายดังกล่าว

เมื่อวันศุกร์ (25 ธ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ 5 รายแรกในกลุ่มผู้ที่เดินทางจากอังกฤษมายังญี่ปุ่น โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ 5 รายนี้ เป็นการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการถึง 4 ราย

เมื่อวันเสาร์ ญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในกรุงโตเกียว ทำสถิติตัวเลขรายวันสูงสุดแตะที่ 949 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศทะลุวันละ 3,000 รายในช่วงไม่กี่วันหลังสุด