บราซิลชี้วัคซีนโควิดของจีนมีประสิทธิภาพ 50-90%

บราซิลชี้วัคซีนโควิดของจีนมีประสิทธิภาพ 50-90%

บราซิลชี้วัคซีนโควิดของจีนมีประสิทธิภาพ 50-90% เล็งเผยผลทดลอง 7 ม.ค

ดร.ฌอน โกรินช์เทย์น รัฐมนตรีสาธารณสุขรัฐเซาเปาโลของบราซิลเปิดเผยว่า วัคซีนโคโรนาแวก (CoronaVac) ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทซิโนแวก ไบโอเทคของจีนนั้น แสดงประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสได้ราว 50-90% จากการทดลองในบราซิล และผู้ผลิตวัคซีนของซิโนแวกในบราซิลระบุว่า จะเปิดเผยผลการทดลองทั้งหมดในวันที่ 7 ม.ค. 2564

ดร.โกรินช์เทย์น เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยชีวการแพย์ของสถาบันบูทันทัน( Butantan) ของรัฐเซาเปาโลซึ่งมีข้อตกลงกับซิโนแวกในการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 นั้น จะทำหน้าที่เปิดเผยผลการทดลองวัคซีนของซิโนแวกในบราซิล

ดร.โกรินช์เทย์น ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุซีบีเอ็น ที่ออกอากาศเมื่อวันพฤหัสบดี (24 ธ.ค.) ที่ผ่านมาว่า การทดลองวัคซีนของซิโนแวกแสดงประสิทธิภาพ 50-90% ซึ่งระดับ 50% เป็นระดับขั้นต่ำที่กำหนดโดยแอนวิซา ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของบราซิล

ดร.โกรินช์เทย์น ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขของรัฐเซาเปาโลยังไม่ได้รับผลการทดลองทั้งหมดของซิโนแวก โดยทางบริษัทขอทำการทบทวนข้อมูลก่อนการประกาศผลการทดลองขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้ สถาบันบูทันทัน เปิดเผยในวันศุกร์ (25ธ.ค.)ว่า ทางสถาบันจะเปิดเผยข้อมูลผลการทดลองวัคซีนของซิโนแวกภายใน 15 วันหรือภายในวันที่ 7 ม.ค. 2564

เมื่อวันพุธ (23ธ.ค.)ที่ผ่านมา สถาบันบูทันทัน ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับอัตราประสิทธิภาพของวัคซีนของซิโนแวกที่ทดลองกับอาสาสมัคร 13,000 คน โดยระบุว่าทางสถาบันมีข้อผูกมัดทางสัญญาที่ทำไว้กับซิโนแวก ซึ่งการปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลการทดลองดังกล่าวนั้น ได้ก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสของผลการทดลอง

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของบราซิลขณะนี้อยู่ที่ 7,448,560 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 190,515 ราย