ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์รายแรกของประเทศ

ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์รายแรกของประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พบในอังกฤษเมื่อไม่นานมานี้

สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันนี้ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสได้ระบุว่า ผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในเมืองทัวร์ โดยเขาได้เดินทางกลับจากอังกฤษเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ติดเชื้อไม่ได้แสดงอาการป่วย และในขณะนี้ได้ถูกแยกกักตัวแล้ว

ทั้งนี้ การพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในอังกฤษซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าเดิมถึง 70% นั้นได้ส่งผลให้หลายประเทศสั่งห้ามผู้เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศ

การพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์รายแรกของฝรั่งเศส มีขึ้นหลังจากสำนักงานคณะรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศยกเลิกคำสั่งระงับการเดินทางจากอังกฤษตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ

แถลงการณ์ของสำนักงานฯ ระบุว่า ประชาชนชาวฝรั่งเศสและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในฝรั่งเศส ยุโรป หรือประเทศอื่นๆ ที่จำเป็นต้องเดินทาง ให้สามารถเข้ามายังฝรั่งเศสได้ หากมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนออกเดินทางเป็นเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง

นายฌอง-บับติสต์ เจบบารี รัฐมนตรีฝ่ายคมนาคม ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ประชาชนชาวฝรั่งเศสและสหภาพยุโรป รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่มีเหตุผลอันสมควรที่จะต้องเดินทาง สามารถเดินทางกลับมาที่ฝรั่งเศสได้ภายใน 10 วัน จนถึงวันที่ 6 ม.ค.ปีหน้า โดยหลังจากนั้น จะมีการทบทวนมาตรการนี้อีกครั้ง