กต. ยันมาตรการเข้มคัดกรองโควิด ต่างชาติเข้าประเทศ

กต. ยันมาตรการเข้มคัดกรองโควิด ต่างชาติเข้าประเทศ

โฆษก กต. ย้ำไทยเข้มงวด และรัดกุมมาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากต่างชาติเข้าไทย แม้จำนวนจะเพิ่มมากขึ้น ในช่วงโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ผู้เดินทางเข้าประเทศไทยจากต่างประเทศ ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติต้องผ่านมาตรการคัดกรองที่เข้มข้นตั้งแต่ต้นทาง โดยจะต้องมีเอกสารต่าง ๆ ก่อนเดินทางเข้าไทย ได้แก่ หนังสือรับรองเพื่อเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry: COE) ที่ออกให้โดยสถานเอกอัครราชทูต/ สถานกงสุลใหญ่ ใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าผู้เดินทางมีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทาง (Fit to Fly Health Certificate/ Fit to Travel Health Certificate) และใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าผู้เดินทางดังกล่าวไม่มีเชื้อโรคโควิด-19โดยวิธี RT-PCR โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง 

นอกจากนี้ ทุกคนจะต้องเข้ารับการกักกันโรคเป็นเวลา 14 วัน โดยชาวไทยสามารถเข้ากักตัวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ สถานที่กักกันโรคของรัฐ (State Quarantine: SQ) ที่มีอยู่ 27 แห่ง มีห้องว่างรองรับ 2,429 ห้อง และสถานที่กักกันโรคทางเลือกในต่างจังหวัด (Alternative Local Quarantine) จำนวน 46 แห่งทั่วประเทศ มีห้องรองรับ 4,683 ห้อง ส่วนคนต่างชาติหรือผู้เดินทางชาวไทยที่มีความพร้อมที่จะเสียค่าใช้จ่ายเองสามารถกักตัวในสถานที่กักกันโรคทางเลือก (Alternative State Quarantine: ASQ) ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 121 แห่ง มีห้องรองรับ 25,550 ห้อง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยังกล่าวต่อว่า ในระหว่างการกักกันโรค 14 วัน ผู้เดินทางเข้าไทยทุกคนจะได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-๑๙ โดยวิธี RT-PCR จำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 3 - 5 และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 11 - 13 ธ.ค. ของระยะเวลาที่ถูกกักกันหลังเดินทางถึงประเทศไทย หากตรวจไม่พบเชื้อจึงจะได้รับอนุญาตให้ออกจากสถานที่กักกันโรคไปใช้ชีวิตภายนอกได้ตามปกติ ทั้งนี้ กรณีผู้เข้ามารักษาพยาบาลที่เข้ากักตัวใน Alternative Hospital Quarantine ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 128 แห่ง จะต้องรับการตรวจเชื้อโควิด-18 เมื่อเดินทางถึงสถานพยาบาลด้วย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเน้นย้ำว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายด้านการตรวจลงตราและกฎระเบียบต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทยของชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงได้ผลักดันให้มีสายการบินกึ่งพาณิชย์เปิดให้บริการเที่ยวบินเข้าประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน มี 44 สายการบินที่พร้อม/ดำเนินการให้บริการแล้ว 

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงมาตรการที่เข้มงวดและรัดกุมในการป้องกันการแพร่ระบาดและคัดกรองโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางจากต่างประเทศ โดยจนถึงปัจจุบัน กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อำนวยความสะดวกนำคนไทยเดินทางกลับแล้วทั้งสิ้น ๑๔๕,๒๕๔ คน และชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว ๕๔,๔๖๑ คน โดยในจำนวนคนไทยที่เดินทางกลับ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1,084 คน คิดเป็น 0.75% ของผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศทั้งหมด โดยทุกคนจะได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติ