รฟท.ลุยไฮสปีดโคราช-หนองคาย

รฟท.ลุยไฮสปีดโคราช-หนองคาย

ร.ฟ.ท.ลุยไฮสปีดไทย - จีน ระยะที่ 2 ช่วงโคราช-หนองคาย เล็งชง ครม.อนุมัติดำเนินโครงการปีหน้า ก่อนเปิดประกวดราคา และเริ่มงานก่อสร้างภายในปี 2565 ประเมินวงเงินลงทุน 2.5 แสนล้านบาท สร้างทางเพิ่ม 356 กิโลเมตร

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.วางแผนพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ช่วงนครราชสีมา (โคราช) - หนองคาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย โดยปัจจุบันได้ดำเนินการเปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 22 – 25 ธ.ค.2563

อย่างไรก็ดี ตามแผนดำเนินงาน ร.ฟ.ท.กำหนดภายหลังศึกษาโครงการนี้แล้วเสร็จ จะเริ่มดำเนินการขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และออกร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในปี 2564 หลังจากนั้นจะดำเนินการประกวดราคา สำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์ และเริ่มดำเนินการก่อสร้างงานโยธาในปี 2565 ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 48 เดือน จากนั้นเริ่มงานติดตั้งระบบในปี 2566 ใช้ระยะเวลาการดำเนินการ 66 เดือน คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2572

สำหรับโครงการไฮสปีดเทรนช่วงโคราช – หนองคาย มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 2.5 แสนล้านบาท โดยขณะนี้ได้ข้อสรุปส่วนของแนวก่อสร้างที่กำหนดเป็นทางรถไฟระดับพื้นระยะทาง 185 กิโลเมตร และเป็นทางรถไฟยกระดับระยะทาง 171 กิโลเมตร รวมระยะทางประมาณ 356 กิโลเมตร อีกทั้งจะมีการก่อสร้างสถานีรถไฟ 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีบัวใหญ่ สถานีบ้านไผ่ สถานีขอนแก่น สถานีอุดรธานี สถานีหนองคาย และมีสถานีขนถ่ายสินค้า 1 แห่ง บริเวณสถานีรถไฟนาทา จ.หนองคาย มีศูนย์ซ่อมบำรุงที่เชียงรากน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และที่นาทา จ.หนองคาย

อีกทั้งยังมีหน่วยซ่อมบำรุงทาง 4 แห่ง ที่สถานีบ้านมะค่า จ.นครราชสีมา สถานีหนองเม็ก จ.ขอนแก่น สถานีโนนสะอาด จ.อุดรธานี และสถานีนาทา จ.หนองคาย มีจุดย่านกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard) และย่านเปลี่ยนถ่ายสินค้า (Transshipment Yard) 1 แห่ง ที่นาทา จ.หนองคาย โดยไฮสปีดเทรนสายนี้ จะใช้ความเร็วสูงสุดในการเดินรถ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า จากการศึกษาในเบื้องต้น ผลการศึกษาวิเคราะห์ความเหมาะสมการพัฒนาเฉพาะช่วงนครราชสีมา-หนองคาย พบว่ามีความเหมาะสมคุ้มค่าโดยคิดเป็นผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 11.24% ส่วนผลวิเคราะห์ความเหมาะสมการพัฒนาทั้ง 2 ระยะ (กรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย) คิดเป็นผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 12.10% โดยประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางในพื้นที่อย่างสะดวกแล้ว ยังลดระยะเวลาการเดินทางจากกรุงเทพมหานครถึงหนองคายใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง 15 นาที ผลักดันภาคการขนส่งและการส่งออกอีกด้วย

สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ ขณะนี้ ร.ฟ.ท.ได้กำหนด 5 รูปแบบ ประกอบไปด้วย 1.สะพานรถไฟ จำนวน 120 แห่ง ใช้ในกรณีตัดกับทางหลวงแผ่นดินสายหลักที่มีปริมาณการจราจรบริเวณจุดตัดค่อนสูง เพื่อแก้ปัญหาจุดตัดในเขตเมืองที่มีถนนสายหลักและสายรองตัดผ่านในระยะห่างใกล้กันหลายแห่ง

2.สะพานรถยนต์ จำนวน 25 แห่ง ใช้ในกรณีที่จุดตัดถนนสายหลักมีปริมาณการจราจรค่อนข้างมาก และมีเขตทางเพียงพอ 3.สะพานกลับรถรูปตัวยู จำนวน 23 แห่ง ใช้ในกรณีตัดกับถนนที่มีปริมาณจราจรน้อย มีอุปสรรคสิ่งกีดขวางทั้งสองด้าน เขตทางไม่พอให้สามารถออกแบบมาตรฐานในลักษณะทางตรงได้

4.ทางลอดรถไฟ จำนวน 84 แห่ง ใช้ในกรณีที่เป็นจุดตัดทางรถไฟกับถนนลำลองที่มีปริมาณการจราจรต่ำ บริเวณพื้นที่เกษตรกรรมสองข้างทางรถไฟ และ 5.ทางบริการ จำนวน 3 แห่ง ใช้บริเวณที่แนวเส้นทางรถไฟตัดผ่านถนนท้องถิ่นหลายๆ สาย โดยเชื่อมถนนท้องถิ่นเข้าด้วยกัน แล้วก่อสร้างทางลอดหรือทางข้ามเพียงจุดเดียว

ทั้งนี้ ขอบเขตการดำเนินงานโครงการในเบื้องต้น ได้กำหนดไว้ 6 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 เริ่มงานออกแบบรายละเอียดงานโยธา ช่วงนครราชสีมา – บ้านไผ่ ช่วงที่ 2 งานออกแบบรายละเอียดงานโยธา ช่วงบ้านไผ่ – หนองคาย ช่วงที่ 3 งานสนับสนุนการเจรจาข้อกำหนดขอบเขตของงานระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกลฯ ช่วงที่ 4 งานจัดการประกวดราคา ช่วงนครราชสีมา – บ้านไผ่ ช่วงที่ 5 งานจัดการประกวดราคา ช่วงบ้านไผ่ – หนองคาย และ ช่วงที่ 6 งานสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์ หลังการออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน