โควิดรอบใหม่ฉุดมู้ดเที่ยวคนไทย ทุบเงินสะพัดท่องเที่ยวปีใหม่ 64 หดตัวเหลือ 1.07 หมื่นล้านบาท

โควิดรอบใหม่ฉุดมู้ดเที่ยวคนไทย ทุบเงินสะพัดท่องเที่ยวปีใหม่ 64 หดตัวเหลือ 1.07 หมื่นล้านบาท

“ททท.” คาดหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2564 คนไทยออกเที่ยวในประเทศ 2.75 ล้านคน-ครั้ง รายได้สะพัดกว่า 10,742 ล้านบาท หดตัวจากปีที่ผ่านมา หลังการแพร่ระบาดรอบใหม่กระทบมู้ดเที่ยวคนไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวภายในประเทศช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ซึ่งเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.2563-3 ม.ค. 2564 ททท.คาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางภายในประเทศ 2.75 ล้านคน-ครั้ง และมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่มากกว่า 10,742 ล้านบาท โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศ 37%

สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวของคนไทยช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ คาดว่าหดตัวลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 อย่างรุนแรง เป็นการติดเชื้อภายในประเทศที่มาจากแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาใน จ.สมุทรสาคร ขณะเดียวกันก็ยังพบจำนวนผู้ติดเชื้อที่กระจายตัวไปยังพื้นที่ต่างๆ ในหลายจังหวัดของประเทศไทย อาทิ กรุงเทพฯ นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ปทุมธานี ส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของนักท่องเที่ยวจนเกิดความหวั่นวิตก

ขณะที่หลายหน่วยงานเริ่มทยอยงดการจัดงานและกิจกรรมที่เป็นการรวมตัวของคนจำนวนมาก เช่น งานเคาท์ดาวน์ปี 2564 งานสวดมนต์ข้ามปีของกรุงเทพฯ, สุโขทัย, บางแสน ชลบุรี, ขอนแก่น และอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสุ่มเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อ ด้านพื้นที่ที่ยังมีการจัดงานรื่นเริงและกิจกรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ก็ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่สู่ New Normal ที่ยกระดับความปลอดภัย เน้นมาตราการควบคุมโรคโควิด-19 และเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นสำคัญ

“ผู้จัดงานและผู้ร่วมงานจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีมาตรการหลายรูปแบบ เช่น จำกัดจำนวนผู้ชมหรือผู้ร่วมกิจกรรมที่ 50% ของพื้นที่ เพื่อป้องกันการแออัด ส่งผลให้การจัดงานและกิจกรรมส่วนใหญ่คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานลดลงเมื่อเทียบกับทุกครั้งที่ผ่านมา”

ขณะที่นักท่องเที่ยวบางส่วนเลี่ยงการเดินทางในช่วงวันหยุดนี้เพื่อหลีกเลี่ยงสภาพการจราจรติดขัดและช่วงเวลาที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเนืองแน่น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพไม่เอื้อในการใช้จ่าย ดังนั้นเมื่อมีงบประมาณจำกัด นักท่องเที่ยวบางส่วนจึงตัดสินใจท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงหยุดยาวต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้การท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดดังกล่าวชะลอตัวลง ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับที่หลายหน่วยงานได้คาดการณ์เกี่ยวกับช่วงปีใหม่ 2564 อาทิ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการในช่วงเทศกาลปีใหม่ลดลง 30% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ของศูนย์วิจัยกสิกรไทยพบว่าคนกรุงเทพฯกว่า 42.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามเลือกที่จะฉลองปีใหม่ในกรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อพบปะสังสรรค์กับญาติพี่น้อง อยู่กับครอบครัวและคนรัก หรือเดินทางท่องเที่ยวเพื่อกิจกรรมทางศาสนา ประกอบกับเป็นช่วงเวลาเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) อย่างเต็มรูปแบบของหลายๆ พื้นที่ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวตามยอดดอย และเส้นทางดอกไม้สายหมอกทั้งในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่คาดว่าจะยังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

“ผนวกกับได้รับแรงหนุนจากมาตราการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ ทั้งโครงการเราเที่ยวด้วยกันและโครงการคนละครึ่งที่ช่วยบรรเทาค่าใช้จ่าย เพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยพยุงให้บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ยังขับเคลื่อนไปได้” ผู้ว่าการ ททท.กล่าว