นายกฯเผยไม่ล็อคดาวน์ทั้งประเทศ-แบ่งพื้นที่ดูแล

นายกฯเผยไม่ล็อคดาวน์ทั้งประเทศ-แบ่งพื้นที่ดูแล

นายกฯเผยไม่ล็อคดาวน์ทั้งประเทศ-แบ่งพื้นที่ดูแล ระบุแพทย์ประเมินควบคุมการระบาดน่าพอใจ มอบ "ผู้ว่าฯ-สสจ." พิจารณาไฟเขียวกิจกรรมช่วงปีใหม่หรือไม่ ย้ำต้องหาที่มาคนร่วมงานได้ เผยคนส่งข้อมูลจนท.เอี่ยวขนแรงงานเถื่อนมาเพียง ลุยสอบเต็มที่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.)​ ชุดใหญ่ ว่า วันนี้เป็นการรวบรวมข้อมูลจากระดับพื้นที่ขึ้นมา โดยเห็นว่าขณะนี้จำเป็นต้องเพิ่มความเข้มข้นในมากยิ่งขึ้น จึงจะให้คณะทำงานต่างๆ ของศบค.ย้ายจากฝั่งสำนักงานกพ.เดิมกลับมาทำงานที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาลเหมือนเดิม ขณะเดียวกันหลังจากนี้ก็จะให้มีการแถลงข่าวทุกวันเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน

 

ทั้งนี้ที่ประชุมมีข้อสรุปให้มีการกำหนดพื้นที่คร่าวๆ เพื่อให้เห็นว่าจะบริหารจัดการแต่ละพื้นที่อย่างไร ตามความรุนแรงของสถานการณ์และหามาตรการว่าแต่ละพื้นที่มีมาตรการอย่างไร แต่ละจังหวัดแต่ละกลุ่มผู้ว่าฯ และสจจ. พิจารณาเองว่ากิจกรรมใดทำหรือไม่ได้ โดยเฉพาะงานสาธารณะที่ไม่รู้ที่มาของคน เพราะควบคุมไม่ได้ ตนจำเป็นต้องตัดสินใจเพื่อความปลอดภัยของคนทั้งประเทศบริหารความเสี่ยงและการตื่นตระหนกให้ได้ โดยหาวิธีดำเนินการที่เหมาะสม

 

“ยืนยันจากสาธารณสุขและคณะแพทย์ต่างๆ ว่าขณะนี้เรายังควบคุมได้ในระดับน่าพอใจทั้งหมด เหลือแต่ความร่วมมือ จึงต้องไปดูสถานศึกษา และสถานประกอบการต่างๆ ในส่วนของสัตว์น้ำ กรมควบคุมโรคกำลังพิสูจน์ทราบอยู่ เพราะมีผลเรื่องการส่งออกสินค้าจำนวนมาก”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนฝากสื่อมวลชนลงรายละเอียดและคิดตามที่ศบค.แถลงด้วย อย่ามองแค่ปลายทาง เชื่อว่าถ้าทั้ง 70 ล้านคน ยึดมาจากการสาธารณสุขสวมหน้ากากเว้นระยะห่าง ไม่ไปแหล่งชุมนุมจำนวนมาก ไม่ตะโกนใส่กัน ไม่ไปฟังที่น้ำลายออกมา ถ้ารู้ตัวไปพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว อย่างไรก็ตามแม้จะยังไม่ห้ามการจัดกิจกรรมคนจำนวนมาก แต่ต้องตรวจสอบที่มาของคนที่มาร่วมงานได้

 

“สิ่งสำคัญการบริหารแรงงานต่างด้าว ยืนยันต้องการให้ถูกกฎหมายที่ผ่านมาไปย้อนดูทุกรัฐบาลใครทำหรือไม่ แต่ยังมีคนเห็นแก่ตัวมากขึ้น จ้างแรงงานราคาถูก จึงต้องยอมทำถูกต้องเสียค่าแรงขึ้นมา ต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ นี่คือรวมใจไทยสร้างชาติ ถ้าบอกเพียงรัฐบาลได้ผลไม่ได้ผล ทำดีไม่ดี ต้ไปดูร่วมมือกันหรือไม่ ตนไม่โทษคนไทย ไม่โทษใคร หากใครได้รับผลกระทบรัฐบาลต้องดูแลคน 70 ล้านคน แต่จะทำให้ถูกใจทั้งหมดคงไม่ได้ ซึ่งโซเชียลใครจะด่าจะว่าตนไม่โกรธ แต่ขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้ปลอดภัย”

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ยืนยันรัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่และให้คำยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขของเราดูแลได้ เน้นย้ำผู้ว่าฯ ซึ่งเป็นผบ.ระดับพื้นที่ ไม่ใช่โยนให้ผู้ว่าฯ แต่เป็นการมอบอำนาจ ขอให้ทุกคนทำให้เต็มที่พล เรือน ตำรจจและทหารช่วยดูด้วยและดูเรื่องการทุจริตให้ด้วย ที่ข่าวว่าผู้มีอำนาจสั่งรถตู้ขนแรงงานเข้ามา ถามว่าเป็นใครเอาชื่อมาเลย ตอนนี้มีคนในโซเชียลส่งชื่อมาแล้ว สนกำลังให้ตรวจสอบหลายคน ไม่ว่าจะท้องถิ่น กำนันใครที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบทั้งหมด

อย่างไรก็ตามโรคโควิดสามานถรักษาได้หมดไม่มีตาย หากรักษาทันก็หายหมด และหลายคนมีภูมิต้านทานไม่ทานยาก็หาย เว้นผู้มีความเสี่ยงสูง ขณะที่เรื่องวัคซีนก็กำลังพัฒนาแต่ต้องตรวจสอบความชัดเจน พร้อมฉีดเมื่อปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียง ย้ำว่าไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนก เราเคยตื่นตระหนกมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งเมื่อวันนี้เกิดขึ้นอีก ควาามพร้อมของเรา ทั้งแพทย์ ระบบพยาบาล และสาธารณสุขของเราครบพร้อมรองรับได้ และเมื่อวัคซีนมาแล้วจะทำอย่างไร เราต้องประคับประคองตัวให้ผ่านโควิดไปได้ก่อน

 

“วันนี้หลายคนรอตนจะล็อกดาวน์ทั้งประเทศหรือไม่ ต้องดูแต่ละพื้นที่ และอย่ารังเกียจคนพื้นที่ใด ซึ่งหากยอกว่าพื้นที่ไหนเป็นสีแดงก็จะมองว่าเปื้อนทั้งจังหวัด ซึ่งแต่ละพื้นที่บางอำเภอก็มีทั้งเสี่ยงมากและเสี่ยงน้อย เป็นเรื่องที่หน่วยระดับพื้นที่ทำงาน ขณะเดียวกันการจัดกิจกรรมช่วงปีใหม่หรอกิจกรรม สาธารณะอื่นๆก็กำลังพิจารณาว่าจะได้หรือไม่ แต่ต้องรู้ที่มาคนมาร่วมงาน”

 

ทั้งนี้ในช่วงท้ายพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ฝากถึงคนไทยทั้งประเทศ ลุงตู่ห่วงใยทุกคนนะจ๊ะ ทุกเรื่องรัฐบาลจะดูแลคนไทยทั้ง 70 ล้านคน"