ภูเก็ตเริ่มขาดแคลนหน้ากากอนามัย จี้พาณิชย์จังหวัดเร่งแก้ไข

ภูเก็ตเริ่มขาดแคลนหน้ากากอนามัย จี้พาณิชย์จังหวัดเร่งแก้ไข

ภูเก็ตเริ่มขาดแคลนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หลังโควิดรอบใหม่ระบาด ผู้ว่าฯ ภูเก็ตจี้พาณิชย์จังหวัดเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาทางแก้ไข

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 63 จากกรณีมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียในจังหวัดภูเก็ต เริ่มมีการโพสต์สอบถามเกี่ยวกับแหล่งจำหน่ายหน้ากากอนามัย เนื่องจากไปหาซื้อตามร้านขายยาต่างๆ และพบว่าไม่มีจำหน่าย หลังจากที่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ ขณะเดียวกันยังพบว่าในช่วง 1-2 วัน ที่ผ่านมา มีการปรับขึ้นราคาด้วย จากการลงพื้นที่สอบถามร้านขายยาหลายแห่งในตัวเมืองภูเก็ต พบว่า ขณะนี้หน้ากากอนามัยชนิดทางการแพทย์ขาดแคลนและไม่มีจำหน่ายจริง

จากการสอบถามเภสัชกร ร้านขายยาแห่งหนึ่งบริเวณถนนถลาง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต เปิดเผยว่าขณะนี้มีลูกค้ามาหาซื้อหน้ากากอนามัยกันเป็นจำนวนมาก แต่ทางร้านไม่มีสินค้าจำหน่าย แม้ว่าจะมีข่าวสารทางสื่อต่างๆ ระบุว่าสามารถหาซื้อได้ก็ตาม และจากการสอบถามไปยังบริษัทฯที่เป็นตัวแทนจำหน่ายก็งดรับออร์เดอร์ โดยให้เหตุผลว่า จะต้องทยอยส่งให้ลูกค้ากลุ่มที่สั่งในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาก่อน

โดยแจ้งว่า จะสามารถสั่งซื้อได้อีกครั้งประมาณต้นเดือนมกราคม 2564 จึงทำให้ทางร้านไม่มีหน้ากากอนามัยจำหน่ายเลย โดยก่อนหน้านี้ ซึ่งมีการพบผู้ที่เชื้อรายใหม่ในหลายพื้นที่ก็มีลูกค้าบางรายมาสอบถามและต้องการซื้อเป็นจำนวนมาก แต่ทางร้านจำหน่ายให้เพียง 1 กล่อง ต่อ 1 คนเท่านั้น โดยจำหน่ายในราคาปกติ คือ 125 บาท แต่ตอนนี้ไม่มีจำหน่ายเลยเพราะทางร้านไม่ได้สต๊อกไว้ในจำนวนมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ความต้องการใช้หน้ากากอนามัยลดลงและมีการเปลี่ยนไปใช้หน้ากากผ้า แต่เมื่อมีข่าวพบการระบาดรอบใหม่ จึงกลับมาใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ซึ่งมีความปลอดภัยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 57/2563 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มีการกล่าวถึงปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชน พร้อมทั้งได้สั่งการทางโทรศัพท์ให้พาณิชย์เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว เนื่องจากพาณิชย์จังหวัดไม่ได้เข้าร่วมในการประชุมดังกล่าว และให้หามาตรการในการแก้ปัญหาดังกล่าว

ขณะเดียวกันยังมีการยืนยันจากทางนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตด้วยว่า ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ได้มีการไปหาซื้อหน้ากากอนามัยในร้านขายยาต่างๆ ประมาณ 5-6 ร้าน ปรากฏว่า ไม่มีหน้ากากอนามัยจำหน่ายเลย และขอให้ทางจังหวัดเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นการด่วน