'หัวเว่ย' ชี้ 'ศูนย์ความเป็นเลิศ' ดันไทยสู่ 'ฮับดิจิทัล' อาเซียน 

'หัวเว่ย' ชี้ 'ศูนย์ความเป็นเลิศ' ดันไทยสู่ 'ฮับดิจิทัล' อาเซียน 

การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล หรือ “Digital Transformation” ได้รับการพูดถึงกว้างขวางในขณะนี้ ฐานะเทรนด์เทคโนโลยีที่จะนำพาอุตสาหกรรมต่างๆ ไปสู่อนาคตการเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างแท้จริง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในกระบวนผลิตสินค้า และบริการของภาคธุรกิจ

ด้านที่ 4 คือ ศักยภาพการเป็นศูนย์กลางของบุคคลากรด้านดิจิทัล ซึ่งไทยมีจำนวนบุคคลากรด้านดิจิทัลและอุตสาหรรมใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค สามารถดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยได้มากขึ้น เมื่อประเทศไทยมีจำนวนบุคคลากรด้านดิจิทัลเป็นจำนวนมากในการรองรับความต้องการในอนาคต 

ขณะที่ องค์ประกอบหลัก ของเทคโนโลยีและโซลูชั่นเพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล คือ การเชื่อมต่อ การเก็บข้อมูล และการประมวลผล ซึ่งการพัฒนาโซลูชั่นต่างๆในอนาคตจะพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีหลัก 3 ส่วน คือ 5จี คลาวด์ และเอไอ ทั้งนี้ 5จี จะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการยกระดับการเชื่อมต่อที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา ไม่ใช่แค่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟน แต่รวมถึงสมาร์ทดีไวซ์อื่นๆ เช่น อุปกรณ์ไอโอที นาฬิกา รถยนต์ และอื่นๆ 

การเชื่อมต่ออย่างมีศักยภาพเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาไปสู่ยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน และ 5จี เป็นโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ในเรื่องการเชื่อมต่ออย่างแท้จริง เกิดการเชื่อมต่อแบบกิกะบิต ที่ต้องการความเร็วสูงที่ 5จี สามารถทำได้ นำไปสู่การเกิดการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมความบันเทิงอย่างแพร่หลาย

ต่อมาคือเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัตโนมัติต่างๆ เช่น รถไร้คนขับ ทั้งยังก่อให้เกิดการทำงานประสานกันได้อย่างลื่นไหล และประการสุดท้ายคือการเชื่อมต่อที่ต้องการความหน่วงต่ำพิเศษเพื่อความแม่นยำในการสั่งงาน เช่น การใช้งานในหุ่นโดรนหรือควบคุมเครื่องจักรต่าง ๆ ที่ต้องการตอบสนองอย่างทันที เป็นต้น