พิษโควิด ทำเลื่อนเปิดใช้ "สนามบินเบตง"

พิษโควิด ทำเลื่อนเปิดใช้ "สนามบินเบตง"

ทย.เลื่อนเปิดสนามบินเบตง เม.ย.ปีหน้า หลังพิษโควิด -19 ระบาดรอบใหม่ หวั่นติดขัดเรื่องการจัดส่ง 34 บุคลากรไปประจำสนามบิน ยัน “นกแอร์” สนใจเปิดเส้นทางบิน

นายเจือ ราชสีห์ ผู้ช่วยเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานเร่งรัดการเปิดใช้งานท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) โดยระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะกลับมาแพร่ระบาดอย่างหนักอีกครั้ง จึงอาจส่งผลกระทบต่อการจัดส่งบุคลากรของ ทย. ทั้ง 34 คน ไปประจำที่ท่าอากาศยานเบตง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขข้อบกพร่องด้านการบริหารความปลอดภัยด้านการบิน

ส่งผลให้ท่าอากาศยานเบตง อาจต้องเลื่อนเปิดให้บริการออกไปอีก จากเดิมคาดว่าจะเปิดได้ประมาณเดือน ก.พ.2564 เป็นเดือน เม.ย.2564 อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน ทย.ยังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนแก้ไขข้อบกพร่องด้านการบริหารความปลอดภัยด้านการบิน รวม 72 ข้อ ตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ได้ตรวจพบเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

160872138776

ซึ่ง ทย.จะต้องเร่งแก้ไขข้อบกพร่องดังกล่าว ให้เป็นไปตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) โดยจะต้องเสนอผลการแก้ไขดังกล่าวให้ กพท. ภายในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ซึ่ง กพท. จะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 เดือน หากพบว่าสามารถแก้ปัญหาข้อบกพร่องได้ครบถ้วน ก็จะสามารถออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ

ส่วนความคืบหน้าการออกใบอนุญาตจัดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ กพท. ได้ขอให้ ทย. จัดส่งเอกสารเกี่ยวกับคู่มือการดูแลรักษาระบบไฟฟ้าสนามบินเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่า ทย. จะจัดส่งให้ กพท. ได้ในช่วงต้นเดือน ม.ค.2564 อย่างไรก็ดี หากผ่านความเห็นชอบจาก กพท.แล้ว ก็จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอนุมัติ ก่อนที่จะออกใบอนุญาตจัดตั้งฯ ให้ ทย.ต่อไป ขณะที่เรื่องการประกาศเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ปัจจุบัน ทย. อยู่ระหว่างการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบว่าจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ม.ค.2564

“ตอนนี้สายการบินที่จะมาทำการบิน เบื้องต้นยังคงมีเพียงสายการบินนกแอร์เพียงสายการบินเดียวที่สนใจจะเปิดทำการบิน เวลานี้อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอต่างๆ ที่ทางสายการบินนกแอร์ได้เสนอขอรับการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคมเข้ามา” นายเจือ กล่าว