"4 จังหวัด"วัดบารมี “สุดารัตน์” ในจังหวะสร้างพรรคใหม่

"4 จังหวัด"วัดบารมี “สุดารัตน์”  ในจังหวะสร้างพรรคใหม่

ผลเลือกตั้ง อบจ.ที่ไม่ต่างกับสนาม ส.ส.ระดับชาติ จึงอาจเป็นตัวชี้วัดบารมีและกระแสที่คุณหญิงสุดารัตน์ กำลังเริ่มนับหนึ่งในการตั้งพรรคใหม่ หากจะก้าวออกจากเซฟโซนพื้นที่ กทม.    

แม้ฉากหน้า พรรคเพื่อไทย (พท.) จะออกตัวว่าการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่งผู้สมัครที่พรรคเพื่อไทยให้การสนับสนุน 25 จังหวัด คว้าชัยมาได้ 9 จังหวัด ถือว่าประสบความสำเร็จ แต่ฉากหลังบรรดา “ทีมยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย” ไม่พอใจกับตัวเลขดังกล่าว

เพราะ 25 จังหวัดที่พรรคเพื่อไทยตัดสินใจส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้นายก อบจ. ถือเป็นพื้นที่ฐานเสียงที่เข้มแข็ง และคัดสรรมาอย่างดี ไม่ใช่ส่งมาเพื่อเตรียมใจแพ้ แต่ส่งมาเพื่อคว้าชัย ยิ่งยี่ห้อ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งไม่อยากแพ้คู่แข่ง

ทว่าบรรยากาศภายในพรรคเพื่อไทย ก่อนจะถึงวันกาบัตรเลือกตั้งนายก อบจ. เกิดความระหองระแหง “ทีมบริหารชุดใหม่” ไม่แฮปปี้ที่ ผู้สมัครบางพื้นที่ ติดต่อให้ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ” อดีตประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ลงพื้นที่ช่วยหาเสียง

“ทีมบริหารชุดใหม่” เล่นแรง ขู่เช็คบิล ผู้สมัคร ที่ปล่อยให้ “สุดารัตน์” ลงพื้นที่ช่วยหาเสียง พร้อมคาดโทษว่าจะช่วย ทั้งกำลังทรัพย์-กำลังพล แต่ “สุดารัตน์” ยังปรากฎตัวช่วยผู้สมัครสังกัดเพื่อไทย หาเสียงอยู่ในจังหวัดภาคอีสาน ได้แก่ หนองบัวลำภู ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และนครพนม

แต่แล้ว ฝันของ “สุดารัตน์” ก็ไม่เป็นจริง ทั้ง 4 จังหวัดที่ช่วยผู้สมัครสังกัดเพื่อไทยลงพื้นที่หาเสียงกลับ “แพ้เรียบ”

ร้อยเอ็ด ผลเลือกตั้งนายก อบจ.ร้อยเอ็ด “เอกภาพ พลซื่อ” ได้ 221,751 คะแนน ชนะ “มังกร ยนต์ตระกูล” อดีตนายก อบจ.ร้อยเอ็ด ที่ได้ 215,694 คะแนน

“มังกร” ลงสนามในกลุ่มร้อยเอ็ดเพื่อไทย และพี่เขย-เศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด ได้เคลียร์ผู้ใหญ่ในพรรค จนได้ใช้โลโก้พรรคเพื่อไทย

เศกสิทธิ์ยังติดต่อให้ “สุดารัตน์” มาช่วยหาเสียง เพื่อยืนยันความเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ถึง 2 รอบ

นอกจากนั้น พงษ์เทพ เทพกาญจนา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และจาตุรนต์ ฉายแสง ยังมาช่วยหาเสียงอีก แต่ก็พ่ายคู่แค้นเจ้าเก่าตระกูล “พลซื่อ”

ส่วน “เอกภาพ” ได้รับชัยชนะ เพราะร่วมมือกับตระกูล “จุรีมาศ” จัดทัพยึด อบจ.ร้อยเอ็ด

นครพนม ผลเลือกตั้งนายก อบจ.นครพนม “ศุภพานี โพธิ์สุ” กลุ่มนครพนมร่วมใจ ได้ 161,933 คะแนน ชนะ “สมชอบ นิติพจน์” อดีตนายก อบจ.นครพนม ที่ได้ 110,596 คะแนน

“สมชอบ” ย้ายมาสังกัดเพื่อไทยก่อนวันสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้กี่วัน จึงขอให้ “สุดารัตน์” มาเดินหาเสียงให้เป็นคนแรก และช่วงโค้งสุดท้าย คุณหญิงมาขึ้นเวทีปราศรัยหลายอำเภอ

สุดท้าย “สมชอบ” ก็พ่าย “ขวัญ” ลูกสาว “ครูแก้ว” ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ กระแสพรรคเพื่อไทย กระแสสุดารัตน์ ไม่ช่วยสมชอบให้สมหวัง

หนองบัวลำภู ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งนายก อบจ.หนองบัวลำภู “วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์” กลุ่มรักหนองบัว ได้ 95,899 คะแนน ชนะ “วิชัย สามิตร” พรรคเพื่อไทย ได้ 49,151 คะแนน

โดย “สุดารัตน์” ตั้งใจมาหาเสียงช่วย “วิชัย” อดีต ส.ส.หนองบัวลำภู ถึงสองครั้ง ด้วยความสนิทสนมกับ “พิษณุ หัตถสงเคราะห์” อดีต ส.ส.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นกุนซือทีม ส.ส.วิชัย การเดินทางมาหาเสียงที่หนองบัวลำภูของ “สุดารัตน์” ค่อนข้างเอิกเกริก ราวกับการเสียงเลือกตั้ง ส.ส.

ส่วนผู้ชนะอย่าง “ดร.บุ๋ม” “วุฒิพงษ์ ศิริสถิต” ได้รับการสนับสนุนจาก นพ.ศราวุธ สันตินันตรักษ์ อดีตนายก อบจ.หนองบัวลำภู 3 สมัย

กาฬสินธุ์ ผลคะแนนนายก อบจ.กาฬสินธุ์ อย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า “ชานุวัฒน์ วรามิตร” กลุ่มกาฬสินธุ์ต้องดีกว่านี้ ได้ 230,475 คะแนน ชนะ “เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล” พรรคเพื่อไทย ที่ได้ 198,430 คะแนน

“เฉลิมขวัญ” เป็นลูกสาว “ยงยุทธ หล่อตระกูล” อดีตนายก อบจ.กาฬสินธุ์ ที่มี ส.ส.เมืองน้ำดำ พรรคเพื่อไทยหนุนมาทุกสมัย “สุดารัตน์” มาช่วยหาเสียงให้เฉลิมขวัญ 2 รอบ โดยอ้างว่า รู้จักกับ “ยงยุทธ” มานานแล้ว

ส่วน “ชานุวัฒน์” อดีตผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ทายาท “ชะม้อย วรามิตร” อดีตนายก อบจ.กาสินธุ์ ได้รับการสนับสนุนจากอดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อ 4 จังหวัดที่ “สุดารัตน์” ลงพื้นที่ช่วยหาเสียง แต่กลับต้องพ่ายแพ้อย่างราบคาบให้กับ “ขั้วตรงข้าม” จึงเป็นโอกาสทองของ “ทีมบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่” จะโยนบาปให้ “สุดารัตน์” เพราะภายในพรรคชั่วโมงนี้ มีกระแสข่าวว่าเริ่มมีการหา "คนผิด" 

ต้องไม่ลืมว่า "สุดารัตน์" คือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในบัญชีรายชื่อเบอร์ 1 และเป็นถึงประธานยุทธศาสตร์พรรคที่กวาด ส.ส.ได้มากที่สุด แม้จะไม่ได้ตั้งรัฐบาล

ผลเลือกตั้ง อบจ.ที่ไม่ต่างกับสนาม ส.ส.ระดับชาติ จึงอาจเป็นตัวชี้วัดบารมีและกระแสที่คุณหญิงสุดารัตน์ กำลังเริ่มนับหนึ่งในการตั้งพรรคใหม่ หากจะก้าวออกจากเซฟโซนพื้นที่ กทม.