'โรงแรม-ท่องเที่ยว'พักหนี้ยาว ธปท.สั่งแบงก์เกาะติดโควิด

'โรงแรม-ท่องเที่ยว'พักหนี้ยาว  ธปท.สั่งแบงก์เกาะติดโควิด

ธปท.เผยลูกหนี้“โรงแรม-ท่องเที่ยว”มูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ขอพักหนี้ต่อเนื่องยาวถึงมิ.ย.ปี2564 สั่ง“แบงก์พาณิชย์-แบงก์รัฐ”เกาะติดเอฟเฟ็คโควิดระบาดรอบ 2 ใกล้ชิด พร้อมตั้งคณะกรรมการพิจารณาช่วยเหลือลูกหนี้เร่งด่วน

นางวิเรขา สันตะพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกำกับและตรวจสอบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านมาตรการต่างๆที่ผ่านมา พบว่า ลูกหนี้ที่ขอรับการช่วยเหลือทยอยลดลงต่อเนื่อง จาก 7.2 ล้านล้านบาท ในเดือนก.ค. 2563 เหลือ 6 ล้านล้านบาท ในต.ค.ที่ผ่านมา โดยพบว่าเมื่อครบกำหนดพักหนี้ ลูกหนี้ส่วนใหญ่สามารถกลับชำระหนี้ตามปกติได้ ทั้งนี้การช่วยเหลือที่ผ่านมาเป็นลูกหนี้ของธนาคารพาณิชย์ 55% และของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 45%

โดยหากแยกกลุ่มลูกหนี้ ล่าสุดพบว่า ลูกหนี้ธุรกิจที่สามารถชำระได้ตามเงื่อนไข 66% และอีก 32% ต้องปรับโครงสร้างหนี้ และมีเพียง 2% คิดเป็นวงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ที่เป็นกลุ่มลูกหนี้เปราะบางที่ธนาคารพาณิชย์ไม่สามารถติดต่อได้

ขณะที่ ลูกหนี้รายย่อยพบว่า 70% สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ตามเงื่อนไข และ 29% ต้องปรับโครงสร้างหนี้ หรือใช้มาตรการผ่อนปรนมารองรับ ขณะที่ 1% หรือ 1.2หมื่นล้านบาท ยังเป็นกลุ่มเปราะบางที่ไม่สามารถติดต่อได้