"โรช" ปั้นโซลูชั่น 'ตรวจหาแอนติเจน' รองรับตรวจผู้ป่วยเสี่ยงโควิด-19

"โรช" ปั้นโซลูชั่น 'ตรวจหาแอนติเจน' รองรับตรวจผู้ป่วยเสี่ยงโควิด-19

"โรช" เปิดตัวโซลูชั่นตรวจหาแอนติเจน หรือ สารก่อภูมิต้านทาน ต่อเชื้อซาร์ส-โควี-ทู เพื่อห้องปฏิบัติการ สามารถรองรับการตรวจผู้ป่วยเสี่ยงโรคโควิด-19 ได้ในปริมาณมาก

โรช (SIX: RO, ROG; OTCQX: RHHBY) ในฐานะบริษัทเฮลธ์แคร์ชั้นนำของโลก ประกาศเปิดตัวโซลูชั่น 'ตรวจหาแอนติเจน' หรือ 'สารก่อภูมิต้านทานต่อเชื้อซาร์ส-โควี-ทู' เพื่อช่วยในการวินิจฉัยผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Severe Acute Respiratory Syndrome Coronavirus 2 (SARS-CoV-2) เทสต์ที่ให้ผลรวดเร็วและสามารถรองรับปริมาณการตรวจจำนวนมหาศาลนี้จะมีให้บริการในกลุ่มประเทศที่รองรับมาตรฐาน CE Mark โดยทันที พร้อมกันนี้ โรชยังได้ยื่นเรื่องขออนุมัติการใช้งานภายใต้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization หรือ EUA) จากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

160856055817

 

 

เทสต์ตรวจหาสารก่อภูมิต้านทานต่อเชื้อซาร์ส-โควี-ทู เป็นการทดสอบทางวิทยาภูมิคุ้มกัน (immunoassay) สำหรับห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจหาสารก่อภูมิต้านทานหรือแอนติเจนในตัวอย่างตรวจ โรชคาดว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้สามารถรองรับปริมาณการตรวจได้ถึงหลักสิบล้านเทสต์ต่อเดือนภายในต้นปี 2564 ขึ้นอยู่กับระดับความต้องการของระบบเฮลต์แคร์ทั่วโลก

การตรวจนี้จะต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญโดยการป้ายเก็บตัวอย่างตรวจจากบริเวณโพรงจมูกหรือหลังช่องปากของผู้ป่วยที่มีอาการสุ่มเสี่ยงเป็นโรคโควิด-19 หรือผู้ที่คาดว่าหรือทราบแน่ชัดแล้วว่าได้รับเชื้อ ซาร์ส-โควี-ทู  โซลูชั่นอัตโนมัติสำหรับห้องปฏิบัติการเพื่อการตรวจหาแอนติเจนนี้ มีให้บริการอย่างแพร่หลาย จึงไม่เพียงแต่จะช่วยลดความผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์ แต่ยังช่วยลดต้นทุนได้มาก อีกทั้งยังให้ผลตรวจรวดเร็ว และรองรับงานตรวจปริมาณสูงได้เป็นอย่างดี   

  160856057656

“ผู้ให้บริการด้านเฮลต์แคร์ต่างๆ ยังคงได้รับแรงกดดันมหาศาลให้หาวิธีการตรวจที่มีความเสถียร และเพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย” นายโธมัส ชิเนคเกอร์ ประธานบริหารของโรช ไดแอกโนสติกส์ กล่าว “การเปิดตัวโซลูชั่นตรวจหาแอนติเจนที่สามารถรองรับปริมาณงานสูงได้ของเราจะเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจ เป็นความสนับสนุนที่ผู้ให้บริการด้านเฮลต์แคร์สามารถวางใจได้เพื่อการตรวจหาการติดเชื้อซาร์ส-โควี-ทูและเพื่อเสริมการตรวจแบบ PCR”

ทั้งนี้ เทสต์ตรวจหาสารก่อภูมิต้านทานต่อเชื้อซาร์ส-โควี-ทู ของโรชเป็นการทดสอบทางวิทยาภูมิคุ้มกัน (immunoassay) เพื่อตรวจหาเชื้อซาร์ส-โควี-ทูในทางเดินหายใจ บริเวณช่องจมูกหรือคอหอยหลังช่องปาก เป็นการตรวจที่ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญ สามารถใช้เป็นทางเลือก หรือใช้ร่วมกับการตรวจ PCR ซึ่งการตรวจนี้จะมีประโยชน์อย่างมากในกรณีที่ห้องปฏิบัติการไม่สามารถตรวจแบบ PCR หรือรองรับได้เพียงจำนวนจำกัด ในกรณีที่ผลตรวจเป็นลบ แต่มีอาการหรือตัวบ่งชี้อื่นๆ ทางการแพทย์ระบุว่ามีการติดเชื้อซาร์ส-โควี-ทูอาจต้องมีการตรวจ PCR เพิ่มเติม

160856058967