ชมงานศิลป์ร่วมสมัยในงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020

ชมงานศิลป์ร่วมสมัยในงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020

ปลายปีนี้จนถึงต้นปีหน้า ‘วัน แบงค็อก’ และ ‘เดอะ ปาร์ค’ ชวนเสพย์งานศิลป์ร่วมสมัยระดับโลก ในงาน ‘เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ’ หรือ ‘บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020’

Bangkok Art Biennale 2020 เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติที่กลับมาจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งในกรุงเทพมหานคร โดยในครั้งนี้ วัน แบงค็อก (One Bangkok) และ เดอะ ปาร์ค (The PARQ) โครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบมิกซ์ยูสใจกลางกรุงเทพฯ ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างปรากฏการณ์ด้วยการจัดสรรพื้นที่ วัน แบงค็อก (One Bangkok) ได้แก่ The Prelude (เดอะ พรีลูด), BAB Box (แบ๊บ บ็อกซ์) และ The PARQ  (เดอะ ปาร์ค) บริเวณชั้น 15 รวมถึง BAB Café ชั้น 3 เพื่อจัดแสดงหลากหลายผลงานจากศิลปินชั้นนำ พร้อมผลักดันกรุงเทพฯ สู่การเป็นจุดหมายปลายทางด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยระดับโลก และส่งเสริมให้คนไทยได้สร้างความสุขผ่านงานศิลปะอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

160854482523

   ดร.อภินันท์  โปษยานนท์ ในวันเเปิดงาน

เทศกาล บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ จัดครั้งแรกเมื่อปี 2018 ในปีนี้จึงนับเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด ศิลป์สร้าง ทางสุข (Escape Routes) ซึ่งได้คัดเลือกผลงานศิลปะกว่า 200 ชิ้นจากศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 82 ชีวิต เพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัส ซึมซับ ตีความ และร่วมกันค้นหาทางออกให้กับเหตุการณ์รอบตัวที่มนุษย์และโลกกำลังเผชิญทั้งในแง่ของสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และสิ่งแวดล้อม ที่ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพถ่าย ภาพพิมพ์ ศิลปะจัดวาง วิดีทัศน์ สื่อผสม แผนผังสถาปัตยกรรม และอีกมากมาย ที่สำคัญ เทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ยังเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะสร้างความตื่นตัวและแรงบันดาลใจให้กับวงการศิลปะของบ้านเรา รวมไปถึงผู้ที่สนใจในด้านสื่อ การออกแบบ นักเรียน-นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ตลอดจนช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นเทศกาลใหญ่ระดับนานาชาติเทศกาลแรก ๆ ที่จัดขึ้นด้วยวิถี New Normal ภายหลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

160854538921

  Tooth Clinic กับศิลปินผู้สร้างผลงาน

ในโอกาสนี้ วัน แบงค็อก และ เดอะ ปาร์ค  ได้เข้ามาสนับสนุนเทศกาล บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 อย่างเป็นรูปธรรม โดยเป็นการสานต่อจากภารกิจด้านศิลปะที่ทั้งสองโครงการฯ เคยดำเนินไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัว BAB Box เมื่อ 2 ปีที่แล้วภายในโครงการ วัน แบงค็อก เพื่อเป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานในเทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ รวมถึงการจัดแสดงงานศิลปะสาธารณะร่วมสมัยแบบถาวรในชื่อ The PARQ Collection ภายในพื้นที่โครงการเดอะ ปาร์ค ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้  อันมีแนวคิดตรงกับ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ที่ต้องการดึงศิลปะให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คนมากขึ้น และพยายามทลายภาพจำเดิม ๆ ของงานศิลปะในเมืองไทยที่มักถูกมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว หรือเป็นสิ่งที่พบได้เฉพาะในหอศิลป์ พิพิธภัณฑ์ หรือสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมอย่างเดียว จนในที่สุดจึงเกิดการนำงานศิลปะในเทศกาลฯ มาจัดแสดงภายในโครงการมิกซ์ยูสที่ตั้งอยู่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ และเดินทางสัญจรได้อย่างสะดวกด้วยระบบขนส่งสาธารณะ

160854545390

   Yuken Teruya ที่ The Prelude

ทีมภัณฑารักษ์ได้ทุ่มเทคัดสรรผลงานศิลปะร่วมสมัยจากศิลปินที่น่าจับตามองทั่วทุกมุมโลกเพื่อนำมาจัดแสดงในเทศกาลฯ อย่างเต็มที่ แม้ในปีนี้จะต้องเผชิญความท้าทายอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะในเรื่องการจัดส่งและติดตั้งผลงานที่ต้องประสานกันแบบข้ามน้ำข้ามทะเลระหว่างตัวศิลปิน ภัณฑารักษ์ และทีมงานอาสาสมัครในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ เดอะ พรีลูด, BAB Box ในโครงการ วัน แบงค็อก และ เดอะ ปาร์ค  คือ 3 สถานที่จัดแสดงผลงานในเทศกาล บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 จากทั้งหมด 10 สถานที่สำคัญในกรุงเทพมหานคร โดยผลงานไฮไลท์ที่จัดแสดงใน เดอะ พรีลูด, BAB Box และ เดอะ ปาร์ค ที่บรรดาคนรักศิลปะไม่ควรพลาดชม ได้แก่

160854495874

  ดุสิตธานี โดย ประทีป สุธาทองไทย

เดอะ พรีลูด ผลงาน Dusit Thani Province  โดย ประทีป สุธาทองไทย:  งานสันนิษฐานรูปแบบสิ่งปลูกสร้างในจังหวัดดุสิตธานีจากการศึกษาภาพถ่ายแบบจำลองของสมัยรัชกาลที่ 6 โดยนำมาสร้างขึ้นใหม่ในรูปแบบพิมพ์เขียวด้วยเทคนิคจิตรกรรมเหมือนจริง พร้อมทั้งยังเชื่อมโยงเมืองในฝันแห่งนี้เข้ากับการสำรวจความเป็นจริงผ่านมุมมองภาพถ่ายทางอากาศของหมู่บ้านน้อมเกล้า ในอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ที่เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลมอบที่ดินทำกินให้อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เพื่อยุติสงครามการต่อสู้กับรัฐ

160854499857

  DO A TO MII Doll 1939, Doll 2020 โดย โลเล

BAB Box ผลงาน DO A TO MII Doll 1939, Doll 2020 โดย โลเล: งานจิตรกรรมและประติมากรรมที่แสดงถึงสภาพร่างกายที่เปรียบเหมือน สังคม ชุมชน เมือง ประเทศ และโลก ที่มีตุ๊กตาหุ่นไซบอร์กขนาดยักษ์เป็นตัวแทนสะท้อนเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ในช่วงเวลานี้ ตั้งแต่โรคระบาดไปจนถึงภัยแห่งความขัดแย้งของมนุษย์ด้วยกันเอง

  160854504223

   Martyrs: Earth, Wind, Fire, Air โดย บิล วิโอลา

ผลงานชื่อ Martyrs: Earth, Wind, Fire, Air โดย บิล วิโอลา: การฉายวิดีโอของเหล่า มาร์ไทร์ (Martyrs) หรือผู้ยอมพลีชีพ ที่แบกรับความเจ็บปวด ความยากลำบาก เพื่อยืนหยัดต่อคุณค่าความเชื่อและหลักการของตน ในขณะที่ร่างกายถูกทดสอบต่อการทรมานโดยดิน น้ำ ลม ไฟจนถึงขีดจำกัด

160854509727

    A Child’s World in the Days of Adults โดย ณรงค์ยศ ทองอยู่

Devi/The River (After Aristide Maillol) โดย ธเนศ อ่าวสินธุ์ศิริ:  ผลงานที่ใช้ร่างกายของผู้หญิงในสื่อต่าง ๆ ทั้งผลงานจิตรกรรมระดับโลกอย่าง Gabrielle d'Estrées and One of Her Sisters และบางส่วนจากภาพยนตร์ เรื่อง Persona ของผู้กำกับฯ Ingmar Bergman มาสร้างความเชื่อมโยงและตีความหมายใหม่ในมุมมองที่สร้างความรู้สึกให้กับผู้ชมพร้อมกับท้าทายประเด็นเรื่องความคิดต้นแบบ

งานศิลปะที่ เดอะ ปาร์ค ได้แก่  A Child’s World in the Days of Adults โดย ณรงค์ยศ ทองอยู่: การค้นหาความจริงเกี่ยวกับวัสดุ และการเปิดเผยแก่นแท้ของความจริงนั้น โดยกระตุ้นให้ผู้ชมเปรียบเทียบความเป็นจริงกับจินตนาการ ผ่านกระบวนการประดิษฐ์ของเล่นที่แขวนอยู่รอบบริเวณซึ่งทำมาจากเศษสิ่งของและขยะที่พบในทะเล โดยมีตุ๊กตาตาบอดหลายตัวสะท้อนถึงความต้องการหลีกหนีความรู้สึกโดดเดี่ยวที่เกิดขึ้นจากสภาพแวดล้อมในชีวิตประจำวันและการย้ายถิ่น

160854513844

   Tooth Clinic โดย โน้ต กฤษดา

ผลงาน Tooth Clinic โดย โน้ต กฤษดา: ประสบการณ์ที่ได้สัมผัสจากคลินิกหมอฟันในวัยเด็กซึ่งฝังอยู่ในความทรงจำของศิลปินถูกนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการผลิตผลงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ ทั้งงานวาดเส้น ประติมากรรม และแอนิเมชั่นสามมิติ เพื่อพาผู้ชมไปสู่ประสบการณ์ใหม่ รวมไปกระตุ้นความรู้สึกที่มีร่วมกัน

160854518468

   Rising โดย มารีนา อบราโมวิช

Rising โดย มารีนา อบราโมวิช: ผลงานเวอร์ชวลเรียลลิตี้ชิ้นแรกของ มารีนา อบราโมวิช ที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อสะท้อนผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และถูกนำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วยเครื่องเล่นเวอร์ชวลเรียลลิตี้ และถังแก้วที่มารีนาติดอยู่ภายในและกำลังจะจมน้ำจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น บนท่าเรือไม้แห่งหนึ่งกลางมหาสมุทรอาร์คติกที่น้ำแข็งละลายลงสู่ทะเล

160854522999

     Bleu Blanc Rouge โดย ยุรี เกนสาคู

Bleu Blanc Rouge โดย ยุรี เกนสาคู: การนำผลงาน “เสรีภาพนำประชาชน” (Liberty Leading The People) ของเดอลาครัวซ์ ซึ่งเป็นภาพวาดคลาสสิกที่แสดงถึงการต่อสู้และอุทิศชีวิตของประชาชนชาวฝรั่งเศส เพื่อนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งสำคัญมาตีความใหม่แบบร่วมสมัยผ่านการผสมผสานตัวการ์ตูนน่ารักสดใส

160854527697

    Sphere โดย อนิช คาพัวร์

Sphere with Rectangle Hole, Sphere with Triangle Hole, Sphere with Square Hole และ Sphere with Oval Hole โดย อนิช คาพัวร์: วัตถุโลหะมันเงาโดยฝีมือการรังสรรค์ของศิลปินสาขาประติมากรรมระดับแนวหน้าของโลก ซึ่งสร้างภาพลวงที่จะพาเราหลีกหนีจากความจริงเข้าสู่มิติใหม่ ๆ ผ่านรูปทรงสามเหลี่ยม ทรงกลม วงรี และสี่เหลี่ยมจัตุรัส

ส่วนหนึ่งของผลงานศิลปะทั้งหมดที่จัดแสดงใน เดอะ พรีลูด, BAB Box โครงการวันแบงคอก และ เดอะ ปาร์ค ชมได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 ข้อมูลเพิ่มเติมที่ FB และ IG: Bkkartbiennale, www.bkkartbiennale.com