ลงแรงตามการติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศ...

ลงแรงตามการติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศ...

ในระดับอุตสาหกรรม มองว่ากลุ่มโรงแรม กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง จะมีผลกระทบมากกว่ากลุ่มอื่นๆ ขณะที่กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีน่าจะกระทบน้อย

มุมมอง SET Index: ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินดัชนีฯ วันจันทร์ปรับลง... รับข่าวลบสำคัญภายในประเทศ ได้แก่ การติดเชื้อ COVID-19 รอบใหม่ในจ.สมุทรสาคร ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้น ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาถึงเกือบ 700 คน ส่งผลให้ภาครัฐฯ ทำการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิวในสมุทรสาคร นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อ จำนวนหนึ่งในจังหวัดอื่นๆ และบางพื้นที่ของ กทม. ทั้งนี้ SET Index น่าจะปรับฐานอย่างมีนัยสำคัญในวันนี้ เนื่องจาก valuations ของตลาดหุ้นอยู่ในระดับสูงมากในช่วงก่อนหน้านี้ เบื้องต้น ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินความเสี่ยงทางลงของ SET Index อยู่ที่ 1,390 จุด หรือลง 6% จากระดับปัจจุบัน อิงพีอีเรโช 18.2 เท่า (ตาม regression model) และ EPS ตลาดสิน้ ปี 2564 ที่ 76.3 บาท... ส่วนในเชิงเศรษฐกิจนั้น นักเศรษฐศาสตร์ของ KGI จะติดตามสถานการณ์และน่าจะปรับลดประมาณการ GDP ปี 2564 บ้าง และมองว่ามีโอกาสสูงขึ้นที่ กนง. จะลดดอกเบี้ยนโยบายในช่วงไตรมาส 1/2564 และในระดับอุตสาหกรรมเรามองว่ากลุ่มโรงแรม กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง จะมีผลกระทบมากกว่ากลุ่มอื่นๆ ขณะที่กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีน่าจะกระทบน้อย ด้านหุ้นรายตัวที่น่าจะฝ่ากระแส COVID-19 ได้นั้น ดูเพิ่มเติมในส่วนถัดไป

ปัจจัยต่างประเทศ - เป็นบวกเล็กน้อย: เช้ามืดวันนี้ สภาคองเกรสสหรัฐฯ อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหัฐฯ มูลค่า 9 แสนล้านดอลล่าร์ฯ ซึ่งได้รวมถึงการแจกเงินประชาชนสหรัฐฯ 600 ดอลล่าร์ฯ ต่อคน และรวมถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ตกงานเป็นเวลา 4 เดือนนับจากนี้.. ปัจจัยดังกล่าวน่าจะส่งผลดีต่อ
จิตวิทยาตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ แต่สำหรับ SET Index น่าจะรับรู้จิตวิทยาลบจากประเด็นการติดเชื้อ COVID-19 ภายในประเทศเป็นสำคัญ

ปัจจัยในประเทศ - เป็นลบ: นอกเหนือจากประเด็น COVID-19 ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ทาง กนง. จะประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ ซึ่งทางเรามองว่า กนง. จะยังคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% และน่าติดตามว่าจะมีการส่งสัญญาณถึงมาตรการบริหารจัดการค่าเงินบาทที่แข็งค่าในช่วงที่ผ่านมาหรือไม่ อย่างไร

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพืนฐาน 

เก็งกำไรหุ้นฝ่าวิกฤตโควิด SCGP, STGT / PTT*

- SCGP* (เป้า Consensus 45.2 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 40 บาท / แนวต้าน 44 บาท (Stop loss 38.5 บาท) ... แนะนำ "เก็งกำไรแนวรับ" 2) ประเมินรับ Sentiment บวก จากความต้องการบรรจุภัณฑ์ E-commerce และการขนส่งอาหาร ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 3) Consensus
ประเมินกำไรปีหน้าโต +27% YoY ... คาดยังมี Upside จากการซื้อกิจการเพิ่มเติมได้อีกหลังจากที่ล่าสุดปิดดีลธุรกิจที่เวียดนาม ... และ PE ปี 2564 จะลดลงเหลือ 22.6 เท่า จากปีนีที้่ 26.4 เท่า

- STGT* (เป้าพื้นฐาน 130 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 70 บาท / แนวต้าน 75 - 80 บาท (Stop loss 65 บาท) 2) ประเมินรับ Sentiment บวกจากประเด็นเรื่องของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ความต้องการใช้ถุงมือยางยังคงเพิ่มขึน้ ในระยะสัน้ 3) Valuation ยังไม่แพง PE ปี 2564 เท่ากับ ±10
เท่า

- PTT* (เป้าพื้นฐาน 48 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 41.5 บาท และ 40 บาท / แนวต้าน 44 - 46.5 บาท (Stop loss 38 บาท) 2) ประเมินผลกระทบ Sentiment ด้ายลบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทยน้อย เนื่องจากอิงกับปัจจัยภายนอกมากกว่า ขณะที่ราคานำ้ มันในตลาดโลก (WTI) ล่าสุดยังปรับขึ้นยืนเหนือ 48 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล (ผลจากความคาดหวังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก +มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ) 3) ประเมินการ IPO บ.ลูก (OR) ใน 1H63 ยังเป็นปัจจัยหนุน

หุ้นมีข่าว

(- TU*, ASIAN, CPF*) โควิด 13 ราย มหาชัย ทำยอดซื้อขายกุ้ง ”ตลาดทะเลไทย” ลด20% ราคา 2 วันดิ่งถึงปากบ่อ 5-10 บาท ยันตลาดส่งออกกุ้งไทยยังไม่กระทบ (เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ) นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานสหกรณ์พัฒนาการประมงมหาชัย จำกัด และประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร และกรรมการที่ปรึกษาสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 13 ราย ในตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร นั้นยอมรับว่ามีผลกระทบต่อปริมาณการซื้อขายกุ้งในตลาดทะเลไทยลดลงไปประมาณ 20%

(+) EA* พร้อมร่วมฟื้น 'ขสมก.' ดีลรถเมล์ไฟฟ้าหมื่นล้าน (ทันหุ้น) ขสมก.เดินหน้าเช่ารถเมล์ไฟฟ้า ตามแผนฟื้นฟู รอ ครม. เคาะพร้อมเปิดประมูลอีก 2-3 เดือน ฟาก EA* พร้อมรับงาน เร่งเดินหน้าโรงประกอบวงในมองถ้าได้ดีลมีโอกาสสร้างรายได้ปีหน้ากว่าหมื่นล้านบาท ฟากโบรกมองรถเมล์ไฟฟ้าเป็นอัพไซด์ หนุนการเติบโตหลักในปี 2564 ประเมินราคาเป้าหมาย 56 บาท

(+) SCGP* ทุ่มงบ 2.7 พันล้าน ฮุบบรรจุภัณฑ์เวียดนาม (ทันหุ้น) SCGP* ทุ่ม 2.7 พันล้านบาท ซื้อกิจการบรรจุภัณฑ์กล่องลูกฟูกและกล่องเคลือบลามิเนต ในเวียดนามขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอาหารเครื่องดื่ม และสินค้าอุปโภคบริโภค จ่อรับรู้รายได้ตั้งแต่ต้นปี 2564 ด้านนักวิเคราะห์คาดหนุนการเติบโตระยะยาวจากฐานลูกค้าใหม่ แถมเพิ่มรายได้ราว 2.3 พันล้านบาท ในปี 2564

(+) STARK ฉลุยวอร์แรนต์ฟรี ถือก่อน 30 ธันวาได้สิทธิ์ (ทันหุ้น) ผู้ถือหุ้น STARK อนุมัติรวมพาร์เป็นหุ้นละ 1 บาท พร้อมแจกวอร์แรนต์ STARK-W1 ฟรี 3 : 1 ราคาใช้สิทธิ 5 บาทต่อหุ้น เริ่มใช้สิทธิ์ 2 ปีข้างหน้า ขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิ์ 30 ธันวาคมนี ้ เตรียมรับอีก 2 หมื่นล้านบาทต่อยอด ขณะที่ทิศทาง
ธุรกิจสดใสแห่สั่งซื้อสายไฟ ทองแดงขึ้นมาร์จิ้นเพิ่ม เดินหน้าบุกตลาดใหญ่อเมริกาทดแทนสายไฟจีน

(+) FPI-ECF ขายโรงไฟฟ้าใต้ จับตาบุ๊กกำไรพิเศษปีนี้ (ทันหุ้น) FPI และ ECF พร้อมใจขายหุ้น SAFE โครงการชีวมวลภายใต้ กำลังการผลิต 7.5 เมกะวัตต์ คาดดำเนินการเสร็จ 23-24 ธันวาคม บุ๊กกำไรพิเศษเข้าโค้งท้ายทันที บิ๊กบอส FPI "สมพล ธนาดำรงศักดิ์" ระบุเหตุ ไม่ชำนาญโรงไฟฟ้าชีวมวล แต่
พร้อมเปิดรับโรงไฟฟ้าโซลาร์ในอนาคต

(-) กลุ่มสมวัฒนาเบี้ยว'สิงห์ เอสเตท' ไม่จ่ายเงินซื้อหุ้น NVD 1.79 พันล้าน (ข่าวหุ้น) “สิงห์ เอสเตท” หรือ S โดนเบี้ยว! “กลุ่มสมวัฒนา” ผิดสัญญา MOU ไม่ยอมจ่ายเงินค่าซื้อหุ้นทั้งหมดของ NVD ที่สิงห์ เอสเตท ถืออยู่ 711.85 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 51.56% ในราคาหุ้น 2.52 บาท คิดเป็นมูลค่ากว่า
1,793.87 ล้านบาท เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา