จับตา!ศบค.เสนอนายกฯงดกิจกรรมปีใหม่'สมุทรสาคร'

จับตา!ศบค.เสนอนายกฯงดกิจกรรมปีใหม่'สมุทรสาคร'

ศปก.ศบค. เตรียมเสนอรายงาน นายกรัฐมนตรี เสนอสมุทรสาครเป็นพื้นที่ไข่แดง งดจัดกิจกรรมปีใหม่ หวั่นคนเคลื่อนย้ายแพร่ระบาดเชื้อ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ที่พบผู้ติดเชื้อ 500 กว่ารายในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ศปก. ศูนย์ปฏิบัติการศบค. เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือเพื่อประเมินสถาการณ์ในช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายงานว่า 

 การประชุมในวันนี้เป็นการหารือมาตรการที่มีการประกาศไปเมื่อคืนนี้ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยหลังจากนี้จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ทุกวัน

ขณะนี้เองมีการล็อกดาวน์ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และอำเภอใกล้เคียงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้า-ออกนอกพื้นที่ ส่วนคนไทยนั้นสามารถเข้าออกได้ตามความจำเป็นแต่ต้องแจ้งรายละเอียดความจำเป็นในการเดินทาง และจุดหมาย

ส่วนที่มีรายงานว่า พบแรงงานต่างด้าวในพื้นอื่นติดเชื้อจะมีการขยายพื้นที่ล็อกดาวน์หรือไม่นั้น จะยังไม่ขยายไปยังพื้นที่อื่น โดยจะเป็นเพียงการเฝ้าระวัง สืบสวน สอบสวนโรคเท่านั้น แต่จะประเมินเป็นรายพื้นที่ว่าจำเป็นต้องล็อกดาวน์หรือไม่ หากในพื้นที่ที่เกิดการระบาดใหม่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

ด้านการจัดงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในชั้นต้นที่ประชุมมีความเห็นในการกำหนดพื้นที่ อย่างสมุทรสาคร คือ พื้นที่ไข่แดง ถัดออกมาพื้นที่ใกล้เคียง เรียกพื้นที่ไข่ขาว และถัดออกมาจะเรียกพื้นที่กระทะ ฉะนั้นความเข้มข้นของมาตรการในการจัดงานจะขึ้นอยู่ว่าจัดในพื้นที่ใด ซึ่งทั้งหมดจะยังคงยึดมาตราการที่สาธารณสุขออกมาก่อนหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือผู้จัดงานลดขนาดของงานลง และลดความหนาแน่น รวมถึงใช้ความปราณีต

ส่วนในพื้นที่ไข่แดง หรือจุดพบการระบาดของเชื้อศปก.ศบค. จะเสนอรายงานต่อนายกรัฐมนตรี.เพื่อพิจารณางดจัดงานทั้งหมดเนื่องจากเป็นจุดเสี่ยงโดยจะใช้เป็นลักษณะการขอความร่วมมือ เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายคนในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาภายในงาน แต่หากในจุดอื่นประเมินสถานการณ์แล้วมีความจำเป็นก็ต้องขอให้หลีกเลี่ยงการจัดงาน แต่ขณะนี้จะยังไม่มีการขออนุมัติห้ามจัดงานแต่อย่างใด