สมุทรสาคร รอผลตรวจยืนยันโควิด-19อีก1,452 ราย กทม.เจอ2ราย

สมุทรสาคร รอผลตรวจยืนยันโควิด-19อีก1,452 ราย กทม.เจอ2ราย

ไทยเข้าข่าย"ระบาดใหม่" เฉพาะตลาดกลางกุ้งรอผลตรวจยืนยันโควิด-19อีก 1,452 ราย สั่งการขยายวงค้นหาโควิด-19เพิ่มเติม 7 จังหวัดเชื่อมโยงลูกค้าตลาดสมุทรสาคร เป้าหมายกว่า 10,000 ราย พร้อมให้จ.มีแรงงานต่างด้าวอาศัยปูพรมค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวว่า ประเทศไทยมีรายงานตรวจพบผู้ติดโควิด-19ใหม่ 576 ราย แยกเป็น ตรวจเจอขณะเข้าพักในสถานที่กักกัน 41 ราย แรงงานต่างด้าวที่เป็นการค้นหาเชิงรุกในจ.สมุทรสาคร 516 ราย และติดเชื้อในประเทศ 19 ราย สัญชาติไทย 18 ราย สัญชาติเมียนมา 1 ราย เข้ารักษาในรพ.ภายในจ.สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ ซึ่งรายที่กรุงเทพฯ รวมถึง หญิงไทย อายุ 78 ปีย่านประชาชื่น และหญิงไทยอายุ 33 ปี เข้ารักษารพ.เอกชน ในกทม. และจำนวนนี้มีอาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 20 ปี รักษาตัวทีรพ.บ้านแพ้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมที่ตลาดกลางกุ้งนั้น ยังมีการส่งตรวจและรอผลตรวจอยู่อีก 1,452 ราย

“เหตุการณ์นี้ไม่ถือว่าเป็นการระบาดระลอก 2 เนื่องจากไม่ได้เชื่อมโยงกับการระบาดระลอก 1 แต่เป็นการติดเชื้อกลุ่มก้อนใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว แต่ถือเป็นการระบาดใหม่ ส่วนการจัดงานเทศกาลปีใหม่นั้น ศบค.มีการติดตามเรื่องนี้แบบชั่วโมงต่อชั่วโมง และพิจารณาสถานการณ์อีกครั้ง”นพ.ทวีศิลป์กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการแถลงข่าวว่า ข้อมูลจากตลาดกลางกุ้งที่มีคือเป็นตลาดค้าส่ง ที่จะมีลูกค้าประจำอยู่กว่า 1,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าจากจังหวัดใกล้เคียง แต่ไม่ได้แปลว่าในจังหวัดเหล่านี้จะมีการตรวจเจอผู้ติดโควิด-19ในทุกจังหวัดแล้วแต่อย่างใด ทั้งนี้ ได้มีการสั่งการพื้นที่ 7 จังหวัด ให้ดำเนินการค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมในชุมชนเป้าหมาย 10,300 ตัวอย่าง แยกเป็น วันที่ 20 ธ.ค. ตลาดทะเลไทย จ.สุพรรณบุรี 500 ราย ตลาดแม่พ่วง แม่ค้าอาหารทะเล และผู้สงสัยหรือมีอาการ จ.สมุทรสงคราม 300 ราย หอพักบริเวณตลาดไทยยูเนี่ยน จ.สมุทรสาครและประจวบคีรีขันธ์รวม 2,000 ราย

วันที่ 22 ธ.ค. บ้านเอื้ออาทรท่าจีน จ.ราชบุรี 2,500 ราย ตลาดเคหะนาดี จ.กาญจนบุรี 1,000 ราย วันที่ 23 ธ.ค. ตลาดโกรกกราก จ.เพชรบุรี 1,000 ราย ตลาดนัดและหอพักมหาชัยนิเวศ จ.นครปฐมและจ.สมุทรสาครรวม 3,000 ราย นอกจากนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าเพิ่มเติมในจังหวัดอื่นด้วยหรือไม่ เช่น ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ และนนทบุรี

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการสั่งการเพิ่มเติมในจังหวัดอื่นๆที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่เป็นจำนวนมากให้ดำเนินการมาตรการใดหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดที่จ.สมุทรสาคร ซึ่งไม่ได้เป็นจังหวัดติดชายแดน แสดงว่าจะต้องมีช่องทางเข้ามาจากจังหวัดชายแดน ซึ่งศบค.ต้องเพิ่มมาตรการในส่วนนี้เข้มข้นขึ้น และจังหวัดอื่นที่ไม่ติดชายแดนและมีการอยู่อาศัยของแรงงานต่างด้าวให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจดูเรื่องสุขอนามัย และปูพรมทำการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชนด้วย

ต่อข้อถามถึงการให้การรักษาผู้ติดเชื้อ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากสาธารณสุขนิเทศก์เขต 5 รักษาการผู้ตรวจราชการกระทรวงเขต 5 มีการสำรองเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19ในเขตสุขภาพที่ 5 ไว้ราว 1,000 เตียง ซึ่งจะพิจารณารับผู้ติดเชื้อทั้งคนไทยและต่างด้าวที่มีอาการเข้ามารับการรักษา ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการให้พักรักษาอยู่ที่พักส่วนตัว ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพื้นที่จ.สมุทรสาครอาจมีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่นับแสนราย หากจำเป็นจะมีการพิจารณาเรื่องของเตียงสนามด้วย