'พรีคาสท์' โตรับอสังหาฯลุยแนวราบ

'พรีคาสท์' โตรับอสังหาฯลุยแนวราบ

ดีคอน เผยดีมานด์ผนังสำเร็จรูปพรีคาสท์พุ่งหลังดีเวลลอปเปอร์หันทำโครงการแนวราบแทนคอนโด เหตุลดเวลาก่อสร้าง ลดแรงงาน

นายวิทวัส พรกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า แนวโน้มความต้องการผนังสำเร็จรูปพรีคาสท์มีความต้องการเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งรายใหญ่และรายกลาง ต่างปรับแผนการดำเนินธุรกิจจากการพัฒนาคอนโด มาเป็นการพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค ส่งผลให้ความต้องการผนังพรีคาสท์เพิ่มขึ้น ประกอบกับผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยและผู้รับเหมาก่อสร้างจำนวนมาก ไม่ได้มีโรงงานพรีคาสท์เป็นของตัวเอง จึงเป็นโอกาสของโรงงานผลิตผนังสำเร็จรูปพรีคาสท์

"ปัจจุบันบริษัทมีมีกำลังผลิต 70% สามารถผลิตคอนกรีตสำเร็จรูป 12,000 ตารางเมตรต่อเดือนต่อรอบงาน โดยนำไปสร้างบ้านทาวน์โฮมได้ประมาณ 50 หลังต่อเดือน หรือบ้านเดี่ยวประมาณ 35 หลังต่อเดือน เรายังสามารถเพิ่มกำลังผลิตได้อีกเท่าตัวหากขยายกำลังเป็นสองรอบงาน เพื่อรองรับความต้องการตลาดได้"

นายวิทวัส ระบุว่า ข้อดีของพรีคาสท์ คือ1.ลดเวลาการก่อสร้าง สามารถหล่อชิ้นส่วนพรีคาสท์ไปพร้อมกับการก่อสร้างฐานรากแล้วนำไปติดตั้งได้ทันที ทั้งยังมั่นใจได้ว่าชิ้นส่วนคอนกรีตที่ส่งถึงหน้างาน มีคุณภาพที่ดี และมีมิติที่ถูกต้อง จากการหล่อชิ้นส่วนสำเร็จรูปภายในโรงงาน และควบคุมด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย 2.สามารถฝังงานระบบเข้าไปในชิ้นส่วนได้เลย ไม่ต้องกรีดผนังซ้ำหลังการก่ออิฐในระบบ เสาคาน หล่อในที่ 3.ช่วยลดจำนวนแรงงาน ซึ่งเป็นปัญหาหลักในปัจจุบันจากการขาดแคลนแรงงานในตลาด 4.ช่วยลดกิจกรรมการก่อสร้างที่ต้องทำกลางแจ้ง เช่น การผูกเหล็ก หรือการตั้งแบบอีกด้วย และ 5.ช่วยลดปริมาณขยะที่หน้างาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม