“โควิดสมุทรสาคร” ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้อง “ล็อกดาวน์”

 “โควิดสมุทรสาคร” ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้อง “ล็อกดาวน์”

สถานการณ์ “โควิดสมุทรสาคร” ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้อง “ล็อกดาวน์” จะดำเนินการเมื่อไม่รู้สาเหตุระบาดอยู่ตรงไหน ถ้าคุมสถานการณ์ไม่ได้ ผู้ว่าฯมีอำนาจสั่ง ต้องชั่งข้อดี-ข้อเสีย ส่วนแรงงานต่างด้าวในจ.อื่นๆ มีการเฝ้าระวังต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นเหตุว่าต้องล็อกดาวน์ เพราะขณะนี้หลายหน่วยงานร่วมด้วยช่วยกัน และพี่น้องประชาชนก็ให้ความร่วมมือ แม้แต่พี่น้องต่างด้าวก็ร่วมมือมาตรวจเชื้อ เราไม่ได้จะทำโทษ เมื่อเราพบเชื้อก็จะได้เข้าสู่การรักษา อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีการติดเชื้อเพิ่มเรื่อยๆ และไม่สามารถหาต้นตอหรือสาเหตุของการติดเชื้อ หากถึงตอนนั้นก็ต้องเลื่อนมาตรการจากเบาไปหาหนัก ทั้งนี้ นายกฯ ในฐานะผอ.ศบค.ย้ำว่า การจัดงานปีใหม่จัดได้ แต่ต้องมีมาตรการเข้มในการช่วยกันควบคุมป้องกันโรค อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า ล็อกดาวน์เป็นประเด็นที่จะทำต้องหลังสุด แต่จะเกิดขึ้นหรือไม่ต้องอยู่ที่พี่น้องประชาชนต้องร่วมกันทุกคน ต้องสวมหน้ากากอนามัย 100%

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 กรณีพบผู้ติดเชื้อที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ว่า มาตรการต่อไปคือการเฝ้าระวังในพื้นที่ทั้งสถานพยาบาล ร้านขายยา ความร่วมมือของจังหวัดสมุทรสาครความสำคัญมาก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมีการออกมาตรฐานสำคัญหลายอย่างต่อเนื่อง เช่น จำกัดการเคลื่อนย้ายกลุ่มแรงงานบางกลุ่มในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เป็นต้น เพราะฉะนั้นจะเห็นว่ามีมาตรการต่างที่ลงไปและผลการดำเนินการก็จะทยอยออกไปเพื่อควบคุมสถานการณ์ ปฏิบัติการอย่างรวดเร็วอย่างไรก็ตามต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในการสวมหน้ากากอนามัยเว้นระยะห่างล้างมือและอย่าลืมสแกนแอพพลิเคชั่นไทยชนะ
    "สิ่งสำคัญคือผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศใช้มาตรการสาธารณสุขนำเรื่องอื่นๆ  โดยจะมีการดูแลแรงงานต่างชาติไม่ว่าที่ผ่านมาจะเข้ามาด้วยวิธีใด เพราะฉะนั้นขณะนี้ขอให้แสดงตน เพื่อเข้ารับการตรวจเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของตัวท่านเอง"นพ.โอภาสกล่าว  
     เมื่อถามถึงหลักเกณฑ์พิจารณาล็อคดาวน์พื้นที่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ถ้าดูจากประเทศออสเตรเลียที่มีการสั่งล็อคดาวน์ประเทศนั้น เป็นเพราะไม่รู้สาเหตุการระบาดอยู่ตรงไหน
แต่เหตุการณ์ที่จ.สมุทรสาคร ด้วยข้อมูลที่มีอยู่ตอนนี้ คือ พบจุดแพร่เชื้ออยู่ที่ตลาดกลางกุ้ง ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการควบคุมป้องกัน อย่างไรก็ตามถ้าสถานการณ์คุมไม่ได้ ผู้ว่าฯก็มีอำนาจสั่งการได้

อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาข้อดี ข้อเสียของการล็อคดาวน์ให้ดี ไม่ได้หมายถึงข้อเสียด้านเศรษฐกิจ แต่ข้อเสียในเรื่องที่หากมีการล็อกดาวน์โดยที่ไม่มีการเตรียมพร้อม เมื่อล็อกดาวน์แล้วคนไม่มีงานทำ ก็เดินทางออกนอกพื้นที่ไปจังหวัดต่างๆ ทั้งนี้ หากจะมีการล็อกดาวน์ก็จะมีการพิจารณาเป็นจุดๆ เฉพาะพื้นที่ๆ ไม่ใช่ล็อกดาวน์เป็นวงกว้างในพื้นที่ที่ไม่ได้เดี่ยวข้องกับเหตุการณ์ด้วย เช่น อาจไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์อ.อื่นๆของจังหวัด แต่ทั้งหมดจะต้องดูตามความจำเป็นอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเฝ้าระวังแรงงานต่างด้าวในจังหวัดอื่นๆ นพ.โอภาส กล่าวว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้สั่งการไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ให้มีการเฝ้าระวังในกลุ่มแรงงานต่างด้าว โดยการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และสุ่มตรวจหาเชื้อเป็นระยะๆ

ขณะที่ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ รายการ “เราจะผ่านไปด้วยกัน”ว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์จังหวัดสมุทรสาคร