ร.ฟ.ฟ.ท. พร้อมโอน 'แอร์พอร์ตลิงก์' 24 ต.ค.64 ให้ 'ซีพี' บริหาร

ร.ฟ.ฟ.ท. พร้อมโอน 'แอร์พอร์ตลิงก์' 24 ต.ค.64 ให้ 'ซีพี' บริหาร

ร.ฟ.ฟ.ท.เตรียมโอนบริหาร แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ 24 ต.ค.64 เผย “ซีพี” ส่งผู้เชี่ยวชาญอิตาลีดูงานเตรียมรับไม้ต่อ จ่อโอนย้ายบุคลากรเดิมบริหารรถไฟสายสีแดง รับเพิ่ม 250 คน เริ่มงาน ม.ค.นี้

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการส่งมอบแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ให้กับกลุ่มซีพีผู้ชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยระบุว่า ขณะนี้มีกำหนดส่งมอบวันที่ 24 ต.ค.2564 ปัจจุบันทางซีพีได้ส่งเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากทางอิตาลี จำนวน 6 คน เข้ามาศึกษาดูงานแล้ว

อีกทั้งได้หารือถึงแผนงานที่จะต้องดำเนินการในอนาคต อาทิ กำหนดซ่อมขบวนรถ แผนบริหารหลังจากนี้อีก 1 ปี และ ซีพียังให้รายละเอียดถึงแผนเตรียมปรับปรุงสถานีให้สะดวกมากขึ้น โดยจะมีการปรับปรุงป้าย ติดตั้งระบบบอกทาง ไฟฟ้า รวมไปถึงการปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณให้สอดคล้องกับระบบของไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน

160828051412

ส่วนบุคลากรของ ร.ฟ.ฟ.ท.ที่มีอยู่ 256 คน ถูกโอนย้ายไปบริหารรถไฟชานเมืองสายสีแดง เนื่องจากขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้เพิ่มพันธกิจให้ ร.ฟ.ฟ.ท.เข้าไปดำเนินงานบริหารรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต และบางซื่อ - ตลิ่งชัน โดยคาดว่าบุคลากรส่วนนี้จะสามารถเข้าไปเริ่มงานได้ในเดือน พ.ย.2564 หลังโอนย้ายแอร์พอร์ต เรล ลิงก์แล้วเสร็จ

ขณะเดียวกัน เพื่อให้การบริหารรถไฟชานเมืองสายสีแดงเกิดความคล่องตัว ร.ฟ.ฟ.ท.ได้เปิดรับสมัครบุคลากรใหม่ราว 250 คน พร้อมเริ่มงานบริหารรถไฟสายสีแดงในเดือน ม.ค.2564 อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมา ได้นำบุคลากรในองค์กร ไปฝึกอบรมกับผู้เชี่ยวชาญระบบรถไฟฟ้าจากญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาบุคลากรอื่นๆ ต่อไป

160828068063

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ร.ฟ.ฟ.ท. มั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงได้ตามเป้าหมาย คือ ทดสอบเสมือนจริงในเดือน มี.ค.2564 เปิดให้ประชาชนทดลองนั่ง ก.ค.2564 และเปิดบริการเชิงพาณิชย์ พ.ย.2564 เนื่องจากขณะนี้บุคลากรบางส่วนได้เข้าไปทดสอบการเดินรถ และบุคลากรที่เปิดรับเข้ามาใหม่ เมื่อเริ่มงานในเดือน ม.ค.นี้ ก็จะมีเวลาในการเรียนรู้งาน 3 เดือน

“แผนดำเนินงานในตอนนี้ เราจะทดสอบระบบเสมือนจริงในเดือน มี.ค.2564 หลังจากนั้นจึงจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในเดือน ก.ค.2564 โดยในช่วงแรกของการทดลองใช้บริการนี้ อาจจะเปิดให้ประชาชนบางกลุ่มที่สนใจใช้บริการได้ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างรอมติจากทางการรถไฟฯ ว่าจะมีรูปแบบให้ดำเนินการอย่างไร”