"สมหวัง" ทายาทแบรนด์ "เด็กสมบูรณ์" กับโอกาสที่สร้างเอง "ไอศกรีมซีอิ๊วดำ"

"สมหวัง" ทายาทแบรนด์ "เด็กสมบูรณ์" กับโอกาสที่สร้างเอง "ไอศกรีมซีอิ๊วดำ"

สำหรับคนที่มีวิสัยทัศน์ไม่ต้องรอวิกฤต ก็สร้างโอกาสได้ เหมือนเช่น ทายาทรุ่นที่สองของ "หยั่นหว่อหยุ่น" ต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่ ทำสิ่งที่ผู้บริโภคนึกไม่ถึง ใครจะคิดว่า มีไอศกรีมรสชาติแบบนี้ด้วย

"เมื่อตรุษจีนปีนี้ที่ผ่านมา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จมาที่เยาวราช ผมได้ถวายไอศกรีมซีอิ๊วดำ พระองค์มีพระพักตร์สงสัยๆ พอเสวยเสร็จก็ตรัสว่า “อืม มันเข้ากันดีนะ”

จากนั้นผมก็ถวายไอศกรีมอีกรสให้ชิม พระองค์ไม่ได้ตรัสอะไร คงชอบซีอิ๊วดำมากกว่า" สมหวัง ตั้งสมบัติวิสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้เฝ้าฯรับเสด็จ ในงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2563 ‘ปีหนูทอง โชคดีทวีผล มงคลลาภ’ ที่ผ่านมา

 

เป็นเรื่องแปลกและแตกต่างจากทั่วไปที่ผู้ผลิตซีอิ๊วหันมาทำไอศกรีมรสซีอิ๊วดำ แต่นั่นเป็นเพราะการต่อยอดผลิตภัณฑ์ ที่เขาต้องการให้แบรนด์นี้ทันสมัยมากขึ้น

160827652430 สมหวัง ตั้งสมบัติวิสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด 

"ไม่ต้องรอให้เกิดวิกฤตแล้วถึงจะมีโอกาส การพัฒนาธุรกิจ เราต้องหาโอกาสตลอดเวลา หาสนามใหม่ หาจุดอื่นๆ ที่เราสามารถเอาตัวเอง มีที่ยืนให้ได้ ทุกวันนี้ธุรกิจมีการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วมาก ไม่มีใครคาดเดาอนาคตได้

วีรบุรุษเกิดขึ้นได้จากสองอย่าง หนึ่งคือโอกาสที่มาถึงพอดี สองคือ สร้างโอกาสให้ตัวเอง ทำให้เราเป็นวีรบุรุษ ทำธุรกิจได้ทุกที่ทุกเวลา" สมหวัง ทายาทรุ่นที่สองของ หยั่น หว่อ หยุ่น กล่าว

  • ทำไมต้องเป็นไอศกรีม

"เราไม่ได้เริ่มต้นจากไอศกรีม ผมพยายามคิดอะไรที่มันนอกกรอบ ผลิตภัณฑ์ตราเด็กสมบูรณ์ ทำไมต้องอยู่กับอาหารคาวอย่างเดียว ไปคู่กับอาหารหวานอย่างอื่นไม่ได้หรือ เริ่มต้นจากความคิดตรงนี้ แล้วให้ทางทีม เชฟประจำบริษัท ไปช่วยกันคิดว่า ทำยังไงให้สินค้าเราก้าวข้ามอาหารคาวสู่อาหารหวานได้ นั่นเมื่อปี พ.ศ.2559 

สุดท้ายทีมตอบกลับมาว่า มีสินค้าเราตัวหนึ่ง ซีอิ๊วดำสูตร 1 เอาไปราดไอศกรีมทานแล้วอร่อยมากเลย ผมก็ถามต่อ ต้องปรับสูตรไหม เขาตอบว่าไม่ต้องครับ เปิดขวดราดไอศกรีมเลย ผมก็ทดลองกินดู เอ้อ รสชาติดีมากเลย คือมันหอม มีรสสัมผัสที่ต่างไป

ตอนแรกราดไอศกรีมวนิลา สุดท้ายมาค้นพบว่าราดไอศกรีมกะทิจะอร่อยที่สุด มีกลิ่นหอม มีความเค็ม มีกลิ่นถั่วเหลืองอยู่ด้วย ผมก็เลยเปลี่ยนคอขวดตัวนี้ แล้วก็ด้านข้าง เขียนคำแนะนำว่าราดบนไอศกรีมได้"

กระทั่งเดือนธันวาคม ปีพ.ศ.2560 มีกระแสผู้บริโภคนำซีอิ๊วดำมาราดบนไอศกรีมเกิดขึ้น สร้างความประหลาดใจให้แฟนๆ ไอศกรีมที่อยากจะลอง ช่วงต้นปีพ.ศ. 2561 หยั่น หว่อ หยุ่น เปิดตัวไอศกรีมซีอิ๊วดำ, ไอศกรีมบ๊วย ออกมา

160827673843 ไอศกรีมซีอิ๊วดำ สูตร 1 ไอสกรีมบ๊วย ไอสกรีมเต้าเจี้ยว 

"จากนั้นผมก็คิดต่อว่า ในเมื่อมันดีนัก เราก็ทำไอศกรีมสิ ทำไอศกรีมซีอิ๊วดำซะเลย แล้วก็วางขายที่สำนักงานใหญ่ และชอปเด็กสมบูรณ์ที่เยาวราช เลยกลายเป็นสิ่งที่แปลกสำหรับไอศกรีม 

ดังนั้นไอศกรีมซอฟท์เซิร์ฟ (Soft Serve) ของเราผลิตออกมาสดๆ พร้อมทาน แต่ปัญหาคือต้องมีเครื่องผลิต ถ้าไม่มีเครื่องก็ไม่สามารถเอาไปขายที่ไหนได้ เราก็เลยทำ Hard Serve ออกมา สามารถแช่เก็บไว้ได้ เอาไปขายได้ทุกที่ แต่รสสัมผัสของซอฟท์เซิร์ฟมันจะฟูกว่า นุ่มกว่า

ซึ่งกว่าจะได้ไอศกรีมซีอิ๊วดำตัวนี้มา เราใช้เวลาคิดค้นประมาณ 6 เดือน ทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเรา พัฒนาร่วมกับผู้ผลิตไอศกรีม พัฒนาทีละสูตร เพราะซีอิ๊วดำ, บ๊วย, เต้าเจี้ยว แต่ละตัวรสชาติและคาแรคเตอร์ไม่เหมือนกัน ไอศกรีมเต้าเจี้ยวมีเมล็ดถั่วด้วย" สมหวัง เล่า 

  • ทำธุรกิจ ต้องไม่หยุดนิ่ง

"แต่ละปี เรามีแผนออกโปรดักส์ใหม่ว่ามีอะไรบ้าง ก็ขึ้นอยู่ว่า หนึ่ง.ปีนี้เป็นเทรนด์อะไร เป็นเทรนด์เรื่องออนไลน์ สินค้าเราที่ซื้อทางออนไลน์ ต้องส่งออกไปขายไม่แตกหักเสียหาย สามารถสั่งสินค้าได้ในทุกแพลตฟอร์มออนไลน์

มี QR code บนฉลาก สแกนสั่งซื้อสินค้าได้เลย เราทำแพคเกจจิ้งใหม่ ให้ง่ายขึ้นสะดวกต่อการใช้มากขึ้น มีไซส์เล็กเหมาะกับการตั้งบนโต๊ะ มีนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ซอสหลอดบีบ เป็นน้ำพริกเผาหลอดบีบที่แรกของโลก

สอง. สถานการณ์โควิด ทำให้คนดูแลสุขภาพมากขึ้น สินค้าก็ต้องดีต่อสุขภาพ เราพัฒนาสูตรลดโซเดียม 40 เปอร์เซ็นต์ ลดน้ำตาล 30 เปอร์เซ็นต์ เรียกว่า Healthy Fit มีน้ำจิ้มสูตรสุขภาพ 3 NO ไม่มีสารกันเสีย (No Preservative) ไม่มีผงชูรส (No MSG) ไม่มีสีสังเคราะห์ (No artificial)

แล้วมีสินค้าออร์แกนิคที่มีการรับรองตั้งแต่ดินที่ปลูกถั่วเหลือง,แหล่งน้ำ ไม่ใช้สารเคมี ยาฆ่าแมลง เพราะเราไม่ได้ขายแค่ในประเทศไทย แต่ส่งขายต่างประเทศด้วย จึงต้องได้มาตรฐานสากลเป็นที่ยอมรับ ตอนนี้ โปรดักส์เรามี 188 ชนิด เราเป็นหนึ่งในส่วนประกอบ(Ingredient) ของอาหารไทย ไม่ว่าอาหารไทยแพร่หลายไปที่ไหน เราก็จะไปด้วยกัน"

160827707941 ไอศกรีมซีอิ๊วดำ สูตร 1 ที่ใครๆ ก็อยากจะลองสักครั้ง

  • เติมเต็มฝัน ขยายออกไป

"ไอศกรีมทำให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ไม่คิดว่าจะได้มาก่อน คือ กลุ่มเด็กๆ ผมเคยคิดว่า เราอยากไปร่วมกิจกรรมวันเด็ก แต่เราจะไปแจกซีอิ๊วหรือ เด็กก็ไม่อยากแบก เราอยากมีส่วนร่วมมาก

ในวันนี้เรามีไอศกรีม เราเอาไปร่วมงานวันเด็กที่รัฐสภามาแล้ว 3 ปี ตอนนี้พอมีงานวันเด็ก ทุกที่ก็ติดต่อมาจนเราไม่สามารถไปร่วมได้ เพราะไม่มีเครื่องมากพอ ไอศกรีมพาเราไปสู่กลุ่มลูกค้าอีกกลุ่ม คือกลุ่มนิวเจนเนอเรชั่น

ตอนนี้เรามีร้านไอศกรีมอยู่สองจุดคือ สำนักงานใหญ่และเยาวราช แล้วก็รับออกร้าน ใครอยู่บ้านอยากกิน ก็สั่งแกร็บ สั่งไลน์แมนได้เลย จุดเด่นของไอศกรีม ฮาร์ดเซิร์ฟคือ ความแน่น เคี้ยวได้มันๆ ส่วนซอฟท์เซิร์ฟคือ ความฟู ความนุ่ม

ไอศกรีมซีอิ๊วดำของเราเป็นสูตรที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ เพื่อให้มันเข้ากับซีอิ๊วดำที่เราทำ ในส่วนของไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟจะมีผงไอศกรีม นม แล้วก็เติมซีอิ๊วดำสูตร 1 ลงไป ในอนาคตถ้าวางจำหน่ายก็จะมีซีอิ๊วดำหนึ่งขวด แล้วก็ผงไอศกรีมซีอิ๊วดำให้ไป เอาไปทำเองได้" สมหวัง เล่าและบอกว่า ในเรื่องของธุรกิจ ถ้าจะเป็นเบอร์หนึ่งตลอดไป ต้องมีสินค้าใหม่ มีนวัตกรรมใหม่ ออกมาอยู่ตลอดเวลา หยุดนิ่งไม่ได้ 

"ถ้าโฟกัสแต่กลุ่มสินค้าเดิม บางครั้งมันอาจจะมีอะไรที่พลิกผัน เพราะโลกทุกวันนี้มีเทรนด์ใหม่ มีความต้องการใหม่ มีความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ตรงนี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้นำที่จะนำเสนอสิ่งใหม่ รสชาติใหม่ ความแปลกใหม่ ให้กับผู้บริโภคคนไทย และผู้บริโภคทั่วโลก เพราะถ้าวันนี้ ผู้นำไม่ทำอะไรใหม่เลย อุตสาหกรรมก็จะไม่มีอะไรใหม่"