'บิ๊กบี้' ย้ำ 'ทหาร' ไปเลือกตั้ง 'อบจ.' ห้าม 'ผบ.หน่วย' ชี้นำ

'บิ๊กบี้' ย้ำ 'ทหาร' ไปเลือกตั้ง 'อบจ.' ห้าม 'ผบ.หน่วย' ชี้นำ

'ผบ.ทบ.' กำชับกำลังพล ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 'อบจ.' 20 ธ.ค. นี้ ขอเลือกคนดี เตือน 'ผบ.หน่วย' อย่าชี้นำเลือกใคร แต่แนะนำความเหมาะสม-คุณสมบัติได้ พร้อมห้ามทหารไปร่วมวงเป็น 'กปน.' พละการ

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. เวลา 12.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แถลงภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) วาระพิเศษ โดยมีผู้บังคับหน่วยตั้งแต่ระดับผู้บังคับกองทัพทั่วประเทศจำนวน 731 นายเข้าร่วมประชุมว่า การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และสมาชิกอบจ.ทั่วประเทศที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ขอให้กำลังพลทุกคนไปทำหน้าที่ในฐานะประชาชน  เมื่อไม่ได้สวมเครื่องแบบก็ไปทำหน้าที่ประชาชนตามรัฐธรรมนูญ คือการไปเลือกตั้ง

แต่ในการเลือกตั้งจะต้องเลือกตามที่ตนเองต้องการ ต้องไม่มีการชี้นำ ซึ่งตนได้เน้นย้ำผู้บังคับหน่วยไปว่าห้ามมีการชี้นำ เพียงแต่ถ้ากำลังพลมาถามว่าจะเลือกใครดีก็สามารถอธิบายได้ว่าคนไหนเป็นอย่างไร คนไหนเหมาะสม หรือคนไหนมีคุณสมบัติดีก็ว่ากันไป แต่การเลือกตั้งเป็นเรื่องของแต่ละคน เพราะเมื่ออยู่ในคูหาจะไปบังคับเขาไม่ได้ และเดี๋ยวนี้บังคับกันไม่ได้อยู่แล้ว 

ขอเตือนผู้บังคับบัญชาว่าอย่าไปชี้นำ เพราะบางทีฝั่งที่ไม่ปรารถนาดีก็จะนำไปจุดประเด็นว่าทหารชี้นำ ผมบอกแล้วว่าทหารไม่มีผลประโยชน์กับการเลือกตั้ง ทหารทั้งประเทศมีแค่ 3 แสนคน รวมครอบครัวแล้วก็จะประมาณ 4-5 แสนคน แต่คนทั้งประเทศที่มีสิทธิเลือกตั้งมีกว่า 30 ล้านคน บางจังหวัดก็ไม่มีทหารอยู่เลย โดยเฉพาะการเลือกตั้งนายกอบจ.เป็นการเลือกตั้งทั้งจังหวัด ไม่ใช่การเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ยิ่งไม่มีผลต่อการเลือกตั้ง และไม่มีประโยชน์ที่จะไปชี้นำ ประสบการณ์ตรงนี้คือห้ามชี้นำ แต่ต้องเชิญชวนให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อทำหน้าที่พลเมืองของประเทศไทยตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ” พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าว

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมนขต.ทบ.วาระพิเศษ ระดับผู้บังคับกองพันทั่วประเทศขึ้นไปครั้งนี้ ผบ.ทบ.ได้กำชับกำลังพลทุกระดับชั้น รวมถึงพลทหารที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัดให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งนายกอบจ. และสมาชิกอบจ.ทั่วประเทศที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ โดยขอให้ทุกคนพิจารณาเลือกคนดี และคนที่มีความคิดดีเข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนพัฒนาภูมิลำเนาของตนเอง

อย่างไรก็ตาม ผบ.ทบ.ยังได้กำชับห้ามไม่ให้ทหารทุกคนเข้าไปเกี่ยวข้องยุ่งเกี่ยวกับขั้นตอนการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเฉพาะห้ามเข้าไปเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) หากใครได้รับการติดต่อหรือประสานให้เข้าร่วมเป็นกรรมการฯ ขอให้แจ้งมายังแม่ทัพภาคเพื่อให้ได้รับทราบและพิจารณาอนุญาตก่อน ห้ามไปร่วมโดยพละการอย่างเด็ดขาด