กกต.ชวนโหลดแอปพลิเคชัน 'ตาสับปะรด' แจ้งทุจริตเลือกตั้ง

กกต.ชวนโหลดแอปพลิเคชัน 'ตาสับปะรด' แจ้งทุจริตเลือกตั้ง

กกต.ชวนโหลดแอปพลิเคชัน “ตาสับปะรด” แจ้งทุจริตเลือกตั้ง ส่งได้ทั้งข้อความ ภาพ วิดีโอ พร้อมติดตามสถานการณ์และป้องปรามการทุจริตเลือกตั้ง โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน

นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้ง วันที่ 20 ธ.ค. 63 ถือว่ามีความพร้อมในการลงคะแนน ที่ผ่านมาได้เตรียมความพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย วัสดุอุปกรณ์ในการเลือกตั้ง มีเพียงการอบรมอีกเพียง 1 ครั้ง ซึ่งก็จะทำให้มีความพร้อมเต็มร้อย นอกจากนี้ยังได้นำแอพพลิเคชั่นที่ทาง กกต.ได้ดำเนินการมาเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน มีทั้งแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด และ แอพพลิเคชั่น Smart vote เข้ามาใช้ในการเลือกตั้งด้วย

“มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ โดยการพัฒนาแอพพลิเคชั่น นำมาใช้งานการเลือกตั้ง สส. ครั้งที่ผ่านมา โดยแอพลิเคชั่นตาสับปะรด เป็นแอปใหม่ที่พัฒนาขึ้น เพื่อใช้ในการติดตามสถานการณ์และป้องปรามการทุจริตเลือกตั้ง โดยประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีส่วนร่วมในการรายงานสถานการณ์ หรือแจ้งเบาะแส เมื่อพบเห็นการทุจริตหรือการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยออกแบบแอปบนมือถือให้สามารถแจ้งเบาะแสได้อย่างรวดเร็วส่งได้ทั้ง ข้อความ ภาพ เสียงและวีดีโอ ส่งผ่านแอปสับปะรดได้ทันที ที่สำคัญคือผู้ที่แจ้งข่าวต้องกรอกรายละเอียดสถานที่ที่พบเห้นการกระทำผิดให้ชัดเจน เพราะหลังจากรับเรื่องแล้ว ทาง กกต.จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ว่ามีการกระทำผิดจริงหรือไม่”

ส่วนแอพพลิเคชั่น Smart vote นั้นแนะนให้ประชาชนที่ใช้สมาร์ทโฟน ได้ดาวน์โหลดไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการเข้าถึงข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้ง ข้อมูลพรรคการเมือง ข้อมูลที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค. 63 นี้

สำหรับในวันเลือกตั้ง วันที่ 20 ธันวาคม 2563 พื้นที่ต่างจังหวัดจะมีการเลือกตั้ง นายก อบจ. และสภา อบจ. ประชาชนต้องเดินทางกลับไปเลือกตั้งตามภูมิลำเนาที่ปรากฎอยู่ในทะเบียนบ้าน ทั้งนี้จะไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า หรือ การเลือกตั้งนอกเขตแต่อย่างใด