ส่องวัคซีนโควิด-19 ราคาเท่าไร

ส่องวัคซีนโควิด-19 ราคาเท่าไร

บรรดาบริษัทคู่แข่งวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ (โควิด-19) ต่างออกมาให้ข้อมูลความคืบหน้าผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 ทางคลินิก หลังจากที่ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ได้เปิดเผยถึงประสิทธิภาพวัคซีน ตอกย้ำว่า โลกเข้าใกล้การมีวัคซีนขึ้นทุกที 

แล้ววัคซีนโควิด-19 ที่จะออกสู่ตลาดมีราคาเท่าไรกัน โดยเฉพาะตลาดในสหรัฐ ซึ่งช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลวอชิงตันได้ระดมทุนจำนวนมาก เพื่อทุ่มเงินกับการสนับสนุนงานวิจัยพัฒนาวัคซีนให้กับผู้ผลิตหลายราย ดังนั้นราคาที่กำหนดโดยบริษัทจึงต้องต่ำกว่าราคาในตลาด 

นายแพทย์ บรูซ วาย. ลี ศาสตราจารย์ด้านนโยบายและการจัดการด้านสุขภาพของซิตี้ ยูนิเวอร์ ซิตี้ ออฟนิวยอร์ก กล่าวว่า พลังอำนาจของวัคซีนขึ้นอยู่กับราคา ไม่ว่าประสิทธิภาพทางคลินิกจะเป็นอย่างไร หากวัคซีนราคาแพง มีประชาชนเข้าถึงวัคซีนน้อยเกินไป ก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงภูมิคุ้มกันระดับชุมชน และประเทศได้ นั่นหมายถึงแนวโน้มการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ก็ยังมีอยู่  

ในอีกด้าน สหภาพยุโรปทำข้อตกลงซื้อวัคซีนโควิด-19 กับไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคอยู่ที่ 18.34 ดอลลาร์ต่อหนึ่งโดส เมื่อซื้อ 200 ล้านโดสจะต้องจ่ายประมาณ 3.7 พันล้านดอลลาร์ หากซื้อเพิ่ม 100 ล้านโดส ราคาอยู่ที่ 4.65 พันล้านดอลลาร์ภายใต้ข้อตกลงนี้

ส่องวัคซีนโควิด-19 ราคาเท่าไร