'ศบค.'เตรียมล้อมคอกรับมือ'โควิด'ถก17ธ.ค.นี้กันซ้ำรอย'บิ๊กเม่าน์เท่น'

'ศบค.'เตรียมล้อมคอกรับมือ'โควิด'ถก17ธ.ค.นี้กันซ้ำรอย'บิ๊กเม่าน์เท่น'

"วิษณุ" เผย "ศบค." เตรียมถก ล้อมคอก ป้องกัน "โควิด" 17ธ.ค.นี้ ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย "บิ๊กเม่าน์เท่น" พร้อมรับมือสถานการณ์ใหม่ ให้ดีที่สุด แต่ไม่ถึงขั้นห้ามปราม

จากกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มีคำสั่งปิดคอนเสิร์ตบิ๊กเม่าน์เท่น เนื่องจากมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19นั้น จนสร้างความกังวลให้กับหลายภาคส่วนถึงมาตรการรับมือของภาครัฐในช่วงที่กำลังจะเข้าใกล้เทศกาลเฉลิมฉลองหรือปีใหม่ ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

ล่าสุด ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ในวันที่ 17 .. นี้ ตนไม่ได้ระบุว่าจะมีการฟื้นมาตรการอะไร ต้องรอให้มีการประชุม ก่อน แต่เมื่อเกิดกรณีคอนเสิร์ตบิ๊กเม่าน์เท่น หรือกรณีที่ .เชียงราย รวมถึงจะมีชาวต่างประเทศเข้ามาทำให้เราต้องเตรียมตัวรับสถานการณ์ใหม่ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะต้องเข้มขึ้นหรือผ่อนลง

นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนกรณีคอนเสิร์ตบิ๊กเม่าน์เท่นที่เกิดการรวมตัวกันของคนกว่า 5 หมื่นคน หนักกว่ากรณีสนามมวยลุมพินีสิบเท่า หากเกิดขึ้นอีกจะทำอย่างไร ทั้งที่มีการห้ามปรามแล้วก็ยังเกิดขึ้น และต่อไปอาจจะเกิดกรณีเช่นนี้อีกได้ เช่น ในช่วงการเคาท์ดาวน์ปีใหม่ที่อาจจะมีประชาชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก หากมีมาตรการรองรับก็จัดได้ ส่วนการสวดมนต์ข้ามปีตามวัดต่างๆ เป็นการรวมตัวกันเพียง 500-1,000 คน ไม่เป็นอะไร เพราะเว้นระยะห่างได้ และเวลาสวดมนต์สามารถสวมหน้ากากได้ ไม่เหมือนกับคอนเสิร์ตที่ตะโกน กรี๊ด กระชากหน้ากากดังนั้น ในการประชุม ศบค.จะมีการหารือเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย เราจะป้องกันอย่างดีที่สุด แต่ไม่ถึงขั้นห้ามปราม