'เชียงราย' Re X-ray ป้องกัน 'โควิด-19' พื้นที่ แม่สาย-เชียงแสน-เชียงของ

'เชียงราย' Re X-ray ป้องกัน 'โควิด-19' พื้นที่ แม่สาย-เชียงแสน-เชียงของ

ทหารกองกำลังผาเมือง สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดปฏิบัติการ “Re X-ray” ป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่ 3 อำเภอของ จ.เชียงราย “แม่สาย-เชียงแสน-เชียงของ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คืนวันที่ 11 ธันวาคม 2563 กำลังทหารกองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.กองกลังผาเมือง ร่วมกับ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย ได้นำเจ้าหน้าที่สนธิกำลังกองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในจังหวัด "เชียงราย" เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรในพื้นที่ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ฝ่ายปกครอง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.เชียงราย เปิดปฏิบัติการ "Re X-ray" ตรวจสอบ บุคคลกลุ่มเสี่ยงและบุคคลต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมถึงรณรงค์ชาวบ้านในพื้นที่ในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ 3 อำเภอของ จ.เชียงราย ได้แก่ อ.แม่สาย, อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ ห้วงวันที่ 9-15 ธันวาคม 2563

โดยในพื้นที่ตามแนวชายแดน ใช้กำลังทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน และหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจตามช่องทาง ท่าข้าม รวมถึงการตั้งจุดสกัดตามเส้นทางเลียบแนวชายแดน เสริมด้วยมาตรการในการติดตั้งไฟส่องสว่าง การขึงรั้วลวดหนาม การใช้ยุทโธปกรณ์พิเศษทั้งกล้อง CCTV และโดรน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสกัดกั้นผู้ที่จะลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่ตอนในหรือพื้นที่ชุมชน ใช้กำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ตั้งจุดคัดกรองโควิด-19 ตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้าออกพื้นที่ รวมไปถึงบุคคลแปลกปลอมที่เข้ามาในหมู่บ้าน

ส่วนการปฏิบัติตามในพื้นที่เสี่ยง บริเวณสถานประกอบการ ร้านค้า โรงงาน บ้านเช่า หอพัก และตามไร่สวนในพื้นที่ ใช้กำลังจากฝ่ายปกครอง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง รวมถึง แรงงานและพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ในการค้นหาตรวจสอบ บุคคลกลุ่มเสี่ยง รวมถึงการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันที่ทางรัฐกำหนด

นอกจากนี้ยังทำการตั้งจุดตรวจตามเส้นทางหลักรอง ที่ใช้ออกจากอำเภอ โดยใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาสาสมัครรักษาดินแดน เพื่อคัดกรองบุคคลที่จะออกจากอำเภอชายแดนเข้าพื้นที่ตอนในของ จ.เชียงราย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมถึงผู้ที่จะเดินทางเข้ามาใน จ.เชียงราย