"ปารีณา" ยื่น "ยูเอ็น" แจงความอีกด้าน มาตรา112 ซัด "กวิ้น" จิตใจต่ำ

"ปารีณา" ยื่น "ยูเอ็น" แจงความอีกด้าน มาตรา112 ซัด "กวิ้น" จิตใจต่ำ

"ปารีณา" ขนเสื้อเหลือง ยื่นหนังสือถึงยูเอ็น อธิบาย มาตรา 112 ชี้ เป็นกฎหมายทั่วโลก ใช้คุ้มครองสถาบันสูงสุด เผยจะตามยื่นหนังสือประกบ "ม็อบ" ทุกที่เพื่อให้ข้อมูลอีกด้าน

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยมวลชนซึ่งสวมเสื้อสีเหลือง ถือแผ่นป้ายข้อความภาษาอังกฤษ เรียกร้องต่อการคงประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังจากที่เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม กลุ่มม็อบคณะราษฎรและแนวร่วมได้ยื่นหนังสือให้ยูเอ็น กดดันรัฐบาลไทยต่อการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  

 

      โดย น.ส.ปารีณา ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มายื่นหนังสือ หลังนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย มายื่นหนังสือขอให้ยุติการดำเนินคดีกับผู้ที่ถูกดำเนินคดี ตามมาตรา 112 ในระหว่างการประท้วง ซึ่งในหนังสือที่ตนเองนำมายื่น ได้มีการพูดถึงข้อกฎหมาย มาตรา 112 มาตรา 393 และ มาตรา 326 ที่ไม่สามารถดูหมิ่น หรือ แสดงความอาฆาตมาดร้าย ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมเป็นการอธิบายข้อกฎหมายให้ยูเอ็นทราบ รวมถึงอธิบายธรรมเนียมจารีตประเพณีของไทย ที่ประชาชนมีความเคารพรักพระมหากษัตริย์ มาอย่างยาวนาน

       น.ส.ปารีณา กล่าวด้วยว่า เป็นปกติทั่วโลก เมื่อมีการทำผิดกฎหมาย ก็ต้องถูกดำเนินคดี ที่ผ่านมามีหลายประเด็นดำเนินคดีกับผู้ที่หมิ่นสถาบัน เช่น ประเทศโมรอคโค ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งทำผิดกฎหมาย เรียกร้องต่อยูเอ็นเพื่อให้ยกเลิกมาตรา 112 ถือเป็นเรื่องไร้สาระ ทั้งนี้ในหนังสือระบุด้วยว่าการชุมนุมที่ไม่สงบ และสันติ เพราะมีการนำอาวุธปืน เข้ามาในที่ชุมนุม รวมถึงมีการยิง ทำร้ายกันเอง และทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยจากนี้ ตนเองจะตามยื่นหนังสือทุกครั้ง เมื่อผู้ชุมนุมไปยื่นหนังสือที่ใด เพราะไม่อยากให้ต่างประเทศ เข้าใจผิด

       ส่วนกรณีการเชิญ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก และ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ เข้าชี้แจงในกรรมาธิการ ป.ป.ช. นั้น น.ส.ปารีณา แจงว่า เป็นมติที่ประชุม หลังสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย เป็นผู้ร้อง ให้เชิญไมค์ กับ เพนกวิน มาชี้แจง กรณีถูกทำร้ายระหว่างออกจากเรือนจำ ซึ่งเมื่อเจอเพนกวิน ก็มองว่า "เขาอวบๆขาวๆ เหมือนซาลาเปา น่ารัก แต่จิตใจเขาต่ำทราม".