'ปิยบุตร' งัดไม้เด็ดเลือกก้าวหน้าได้วิสัยทัศน์ 'ธนาธร' ทำงานทันทีไม่ต้องรอ10ปี

'ปิยบุตร' หาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น งัดไม้เด็ดเลือกก้าวหน้าได้วิสัยทัศน์ 'ธนาธร' ทำงานทันทีไม่ต้องรอถึง 10 ปี

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 ที่ อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยนายภูมิพันธ์ บุญมาตุ่น ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) บึงกาฬ เบอร์ 2 พร้อมด้วยทีมผู้สมัครสมาชิกสภา อบจ. ร่วมเปิดเวทีปราศรัยหาเสีย เชิญชวนประชาชนร่วมลงคะแนนให้ผู้สมัครของคณะก้าวหน้าเพื่อการเปลี่ยนแปลงและยืนยันสานต่อภารกิจพรรคอนาคตใหม่และจุดยืนหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.

นายภูมิพันธ์ กล่าวว่า คณะก้าวหน้าให้โอกาสคนธรรมดาได้มาลงเป็นผู้สมัครนายก อบจ.  ตนเองพร้อมยืนเคียงข้างแกนนำคณะก้าวหน้าร่วมต่อต่อต้านเผด็จการ และสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างเข้มแข็ง และการแข่งขันของเรายืนหยัดด้วยอุดมการณ์แนวทาง 3.เรื่อง คือ 1. แนวทางประชาธิปไตย 2. แนวทางการเมืองแบบใหม่ไม่ซื้อสิทธิขายเสียง ยืนหยัดด้วยเสียงบริสุทธิ์ของพี่น้องประชาชน ทำเพื่อประชาชน และ 3.ไม่ทุจริตคอรัปชั่น ไม่เข้ามาเพื่อผลประโยชน์และความร่ำรวย และตนมีความมั่นใจสำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ว่าจะสามารถปักธงคณะก้าวหน้า ปักธงประชาธิปไตยในบึงกาฬได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ สำหรับเป้าหมายของเราในเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของคนบึงกาฬ หลักๆแล้วมีสองเรื่อง 1.ความต้องการของพี่น้องชาวเกษตรกรที่ต้องการรายได้เพิ่ม ทุกวันนี้รายได้มวลรวมของจังหวัดบึงกาฬอยู่ที่ประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาทต่อปี หารแล้วจะตกเฉลี่ยอยู่ที่ 7.8 หมื่นบาทต่อคนต่อปี ซึ่งเราตั้งเป้าว่าจะต้องบริหารเพื่อเพิ่มให้ไปถึงค่าเฉลี่ยที่ 1.2 แสนบาทต่อคนต่อปีให้ได้  และ 2. ความสุขมวลรวมที่วัดโดยสำนักงานส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) วันนี้บึงกาฬอยู่ที่ 7.2 เราตั้งเป้าจะเพิ่มให้ไปถึง 8 ให้ได้

"ยางพาราเป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนจังหวัดบึงกาฬ เรามุ่งมั่นอย่างมากที่จะผลักดันให้เกิดการแปรรูปขึ้นในจังหวัดของเรา ให้เรามีสิทธิในการกำหนดราคา นอกจากนี้เรายังเห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวและการค้าชายแดน เราเห็นความสำคัญของเศรษฐกิจพื้นฐานของพี่น้อง นโยบายทั้งหลายเราใช้เวลาคิดมาเป็นปี ทำงานร่วมกันกับพี่น้องในการลงศึกษาดูพื้นที่ต่างๆ และเรายังมีนโบายด้านสาธารณูปโภค สวนสาธารณะ น้ำไฟฟ้า ประปา ฯลฯ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสูงสุดของเรา นั่นคือการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน" นายภูมิพันธ์ กล่าว

ด้าน นายปิยบุตร ระบุว่า สิ่งหนึ่งที่เราจะสังเกตได้ คือช่วงนี้รัฐมนตรีต่างขยันมาก เดินทางไปจังหวัดต่างๆ ที่มีผู้สมัครเป็นเครือญาติกันลงสมัครเป็นนายก อบจ.แทบจะทุกสัปดาห์ ซึ่งไม่เป็นไร ต่างคนต่างทำหน้าที่ แต่สิ่งที่พวกเราต้องคิดกัน ว่าการที่คนในบ้านเดียวกันเป็นรัฐมนตรี อีกคนหนึ่งเป็น ส.ส. อีกคนเป็นนายกเทศมนตรี ฯลฯ เหมากวาดทุกตำแหน่งแบบนี้ เราเรียกว่าผูกขาดการเมืองหรือไม่ การที่ตระกูลหนึ่งสามารถยึดได้ทั้งจังหวัดทุกตำแหน่ง สำหรับเรานี่คือเรื่องที่เป็นอันตรายต่อประชาธิปไตย การเมืองไม่ควรถูกผูกขาดไว้ที่บ้านหลังใดหลังหนึ่ง คณะก้าวหน้ายึดหลักว่าเจ้านายของเราคือประชาชน สำหรับภูมิพันธ์ บุญมาตุ่น ผู้สมัครนายก อบจ.ของเรา บ้านที่เขาสังกัดคือบ้านของชาวบึงกาฬทุกคน ชาวบึงกาฬทุกคนคือเจ้านายของเขา ไม่ใช่ธนาธร ไม่ใช่ปิยบุตร นี่คือการเมืองแบบใหม่แบบสร้างสรรค์ ที่ผ่านมาเวลาเราพูดเรื่องนายก อบจ. มีแต่คนบอกว่าการเมืองท้องถิ่นโหดนะ มีอิทธิพล เงินตรา อำนาจรัฐ กลไกต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องเต็มไปหมด แต่ที่เราตัดสินใจลงมาก็เพราะต้องการเปลี่ยนการเมืองแบบนี้

นายปิยบุตร กล่าวทิ้งท้ายว่า พี่น้องหลายคนที่มีมีจิตใจรักประชาธิปไตย ต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เยาวชนที่ชุมนุมอยู่ที่กรุงเทพฯ ทำเท่าไหร่ประยุทธ์ก็ไม่ออกเสียที พี่น้องอยากช่วยแต่ต้องทำมาหากิน ไม่สามารถเสียค่ารถไปได้  ตนคิดว่ามีวิธีง่ายๆ ที่สามารถใช้ในการแสดงออกได้ทุกคน นั่นคือถ้าพี่น้องอยากให้ประยุทธ์ออกจากตำแหน่ง ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปชุมนุมก็ได้ ขอเพียงในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ เข้าคูหากาเลือกภูมิพันธ์ บุญมาตุ่น เบอร์ 2 ให้เป็นนายก อบจ. เพราะนี่คือคนที่ธนาธรและตนสับสนุนให้ลงที่นี่ ถ้าพี่น้องร่วมกันกาให้มากๆ จนถล่มทลาย นั่นก็คือการส่งสัญญาณไปดังๆ แล้ว ว่าเราไม่เอาประยุทธ์

"เพราะฉะนั้น ถ้ากาให้คณะก้าวหน้า พี่น้องจะได้การเมืองแบบใหม่ๆ ได้เปลี่ยนตัวนายก อบจ. เสียที นอนจากนั้น ยังได้ส่งสัญญาณว่าคนบึงกาฬไม่สนับสนุนประยุทธ์ ไม่เอาประยุทธ์  และที่สำคัญ พี่น้องที่เสียดายว่าพวกเราอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ถูกตัดสิทธิ อยากให้ไปทำงาน หลายคนบอก 10 ปีก็จะรอ กี่ปีก็จะรอ หากพี่น้องเห็นเราถูกรังแก ได้รับความอยุติธรรมมาตลอดเวลา เสียดาย ผมเสนอว่าถ้ายังรักธนาธร ยังรักผม เสียดายโอกาส ไม่ต้องรออีก 10 ปี วันที่ 20 ธันวาคมนี้ไปกากบาทเลือกผู้สมัครคณะก้าวหน้า นั่นก็คิอการแสดงออกว่ายังรักและสนับสนุนพวกเราพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบไปอยู่ แสดงออกให้พวกเขาเห็นว่าต่อให้ยุบอีกกี่พรรค พี่น้องประชาชนก็จะเดินหน้าสนับสนุนพวกเราต่อไป เลือกนายก อบจ.คณะก้าวหน้าวันนี้ ได้วิสัยทัศน์ธนาธรลุยงานบริหารท้องถิ่นทันที” นายปิยบุตร กล่าว