‘เลขาฯยูเอ็น’ ประกาศฉีดวัคซีนโควิดต่อหน้าสาธารณชน

‘เลขาฯยูเอ็น’ ประกาศฉีดวัคซีนโควิดต่อหน้าสาธารณชน

“เลขาฯยูเอ็น” ประกาศ จะฉีดวัคซีนโควิดต่อหน้าสาธารณชน ชี้เป็นภารหน้าที่ด้านศีลธรรม

นายอันโตนิอู กูแตร์เรช เลขาธิการสหประชาชาติ  (ยูเอ็น) ระบุว่า จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)ต่อหน้าสาธารณชน หากวัคซีนนั้นพร้อมใช้งานและถูกจัดสรรมาถึงเขาแล้ว

เมื่อถูกถามว่า เขาจะฉีดวัคซีนหรือไม่ และจะฉีดต่อหน้าประชาชนเพื่อสร้างความตระหนักถึงการฉีดวัคซีนหรือไม่นั้น กูแตร์เรช กล่าวว่า “ผมจะฉีดแน่นอน และผมจะฉีดมันต่อหน้าประชาชน” พร้อมผลักดันทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 

“ผมสนับสนุนทุกคนไปฉีดวัคซีนเมื่อมันพร้อมใช้งาน เพราะมันไม่ใช่สำหรับตัวเราเองเท่านั้น แต่เป็นการทำเพื่อชุมชน ถ้าเราไม่เป็นตัวการแพร่เชื้อก็จะไม่มีภัยเสี่ยงของการแพร่เชื้ออีกต่อไป”กูแตร์เรช ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างการประชุมประจำปีของสหประชาชาติ - สหภาพแอฟริกา และว่า สำหรับผมการฉีดวัคซีนเป็นภาระหน้าที่ด้านศีลธรรมที่เกี่ยวข้องกับพวกเราทุกคน

กูแตร์เรช กล่าวย้ำคำเรียกร้องจัดวัคซีนโรคโควิด-19เป็นสินค้าสาธารณะโลกเพื่อทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยเฉพาะภูมิภาคแอฟริกา พร้อมสำทับให้ประเทศต่างๆ ประสานงานบรรเทาภาระหนี้สินสำหรับกลุ่มประเทศแอฟริกา ครอบคลุมการยกเลิกหนี้สินในส่วนที่สามารถทำได้ และเพิ่มแรงสนับสนุนทางการเงินต่อกลุ่มประเทศแอฟริกา เพื่อสร้างสภาพคล่องที่จำเป็นและส่งเสริมการฟื้นตัวของภูมิภาค