‘นิวยอร์ก’ เตรียมตัวหนึ่ง ฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน

‘นิวยอร์ก’ เตรียมตัวหนึ่ง ฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน

“นิวยอร์ก” เตรียมฉีดวัคซีนโควิดให้กับ "เจ้าหน้าที่บริการสุขภาพ - คนชรา" เป็นกลุ่มแรก ย้ำไม่ปล่อยคนใช้สิทธิพิเศษลัดคิว

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ของสหรัฐ เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์ จะถูกขนส่งมายังนครนิวยอร์กภายในวันที่ 15 ธ.ค. ส่วนวัคซีนจากบริษัทโมเดอร์นา จะมาถึงภายในวันที่ 22 ธ.ค.นี้

“เราจะฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานแนวหน้าและคนในบ้านพักคนชราก่อน” นายเดอ บลาซิโอกล่าวและระบุว่า วัคซีนใกล้มาถึงแล้ว อย่าเพิ่งยอมแพ้ เราต้องร่วมมือกันเพื่อคุมจำนวนผู้ป่วย ทั้งนี้ อัตราการติดเชื้อในนิวยอร์กเฉลี่ย 7 วันลดลงมาอยู่ที่ 4.81% จาก 4.94% ในวันก่อนหน้า

นายเดอ บลาซิโอ ให้คำมั่นในระหว่างการแถลงข่าวว่า เขาจะไม่ปล่อยให้กลุ่มคนมีสิทธิพิเศษ “ลัดคิว” เพื่อฉีดวัคซีนก่อนคนในบ้านพักคนชรา แรงงานบริการสุขภาพ และผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า

“พวกเขาจะได้ฉีดวัคซีนภายหลัง เราต้องปกป้องกลุ่มคนที่ทำงานเพื่อเราและผู้ที่เปราะบางที่สุด เราจะพยายามเต็มที่เพื่อให้เป็นไปตามนั้น” นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่ประชุมของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ตัดสินใจให้เจ้าหน้าที่บริการสุขภาพและคนในบ้านพักคนชราได้รับวัคซีนโรคโควิด-19 เป็นกลุ่มแรกในสหรัฐ โดยระบุว่ามีแรงงานบริการสุขภาพติดเชื้อแล้วกว่า 240,000 ราย และเสียชีวิต 858 ราย

การประชุมข้างต้นเกิดขึ้นหลังโมเดอร์นา ผู้ผลิตยาของสหรัฐ ยื่นขออนุมัติการใช้งานฉุกเฉินของวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เอ็มอาร์เอ็นเอ-1273 (mRNA-1273) ต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ตามหลังวัคซีนอีกตัวจากไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค ที่ยื่นขออนุมัติประเภทเดียวกันเมื่อวันที่ 20 พ.ย.