เช็ครายชื่อล่าสุด! ประเทศที่ 'ไทย' เล็งผ่อนคลาย

เช็ครายชื่อล่าสุด! ประเทศที่ 'ไทย' เล็งผ่อนคลาย

"กระทรวงการต่างประเทศ" เผยเตรียมผ่อนคลายให้ต่างชาติเข้าไทยเพิ่ม เล็งเสนอมหาดไทย ชงเข้า ครม.ขยายเวลาพำนักของนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่ม ผ.30 แต่ยังระงับขอวีซ่า VOA

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งดำเนินการผ่อนคลายมาตรการให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเพิ่มเติม 

กระทรวงฯ จึงได้ผลักดันให้ที่ประชุมคกก.เฉพาะกิจผ่อนคลายมาตรการของ ศบค. เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2563 ซึ่งได้เห็นชอบอนุญาต ให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องตรวจลงตราจำนวน 3 กลุ่ม คือ 

1.กลุ่มที่อนุญาตให้พำนักได้ไม่เกิน 30 วัน (ผ.30 ) ได้แก่ 56 ประเทศ/ดินแดน 

2.กลุ่มที่มีความตกลงระหว่างกัน พำนักได้ไม่เกิน 30 วัน ได้แก่ ฮ่องกง ลาว มาเก๊า มองโกเลีย รัสเซีย และเวียดนาม 

3.กลุ่มที่มีความตกลงระหว่างกัน พำนักได้ไม่เกิน 90 วัน ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี และเปรู 

160757988789

ขณะเดียวกันเนื่องจากมาตรการกักตัว 14 วัน ทำให้ทางการไทยยังจะคงระงับวีซ่าประเภทการยื่นขอตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาต ของด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ VOA (พำนักได้ในไม่เกิน 15 วัน) จนถึง 30 ธ.ค.2563 ตลอดจนยังไม่อนุญาตให้กัมพูชา และเมียนมา ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีความตกลงระหว่างกัน ที่พำนักได้ไม่เกิน 14 วัน 

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมฯขอให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาออกประกาศให้สิทธิแก่กลุ่ม ผ.30 จำนวน 56 ประเทศ/ดินแดน สามารถพำนักได้ไม่เกิน 45 วัน (เป็น ผ.45) โดยให้มีผลชั่วคราว นับตั้งแต่ออกประกาศ ถึง 30 ก.ย. 2564 ซึ่งกระทรวงมหาดไทยรับพิจารณาและจะเสนอ ครม.เห็นชอบในโอกาสแรก