สภาล่างสหรัฐผ่านร่างกม.งบประมาณชั่วคราว

สภาล่างสหรัฐผ่านร่างกม.งบประมาณชั่วคราว

สภาล่างสหรัฐผ่านร่างกม.งบประมาณชั่วคราว ช่วยหน่วยงานรัฐบาลเลี่ยงชัตดาวน์ 1 สัปดาห์

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 343 ต่อ 67 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล (ชัตดาวน์) เป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลมีงบประมาณในการดำเนินงานต่อไปได้จนถึงวันที่ 18 ธ.ค.นี้ และยังช่วยให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีเวลามากขึ้นในการเจรจาข้อตกลงการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวให้กับหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐ เกิดขึ้นก่อนที่การจัดสรรงบประมาณดังกล่าวจะหมดอายุลงในวันพรุ่งนี้ (11 ธ.ค.) โดยขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับวุฒิสภาเพื่อพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า ทั้งสองต้องการที่จะให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 รวมอยู่ในร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณให้กับรัฐบาลกลาง ซึ่งจะทำให้หน่วยงานของรัฐบาลยังคงเปิดดำเนินการได้ต่อไป ในขณะที่รัฐบาลกำลังหาทางช่วยเหลือภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นางเพโลซี และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้หารือกันเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.16 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการจัดสรรเงินช่วยเหลือรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยพรรคเดโมแครตต้องการให้มีการจัดสรรเงินสนับสนุนรัฐต่างๆ ในขณะที่พรรครีพับลิกันแสดงท่าทีคัดค้าน